menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trải lòng về những khó khăn đã qua, chưa nhiều kỳ vọng năm 2024

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) đã có những chia sẻ về kết quả kinh doanh không như kỳ vọng; quá trình thay đổi chiến lược, tái cấu trúc toàn diện Tập đoàn; thành tựu đạt được và những kỳ vọng về bức tranh kinh doanh năm 2024.

Không hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2023

Năm 2023, Tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần hơn 118 ngàn tỷ đồng, tương ứng 89% doanh thu năm 2022, trong khi lãi sau thuế 168 tỷ đồng, giảm đến 96%, qua đó không hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm.

Chủ tịch MWG thừa nhận kịch bản hồi phục sức mua sau dịch đã không diễn ra như kỳ vọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh đầu năm 2023, do thu nhập và niềm tin của người tiêu dùng kém khả quan. Tình hình tiêu thụ giảm đáng kể ở hầu hết ngành hàng từ quý 4/2022, đặc biệt giảm mạnh hơn dự kiến với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm công nghệ và điện máy - vốn là trụ cột kinh doanh của MWG.

Thay đổi chiến lược và tái cấu trúc toàn diện

Trước nhiều biến số khó lường, MWG thực hiện thay đổi chiến lược và mang ý nghĩa sống còn vào đầu quý 2/2023, bao gồm ưu tiên giữ chân khách hàng để duy trì doanh thu và nỗ lực tăng trưởng thị phần, chấp nhận đánh đổi mục tiêu lợi nhuận; bước vào giai đoạn “thắt lưng buộc bụng”, kiểm soát mọi chi phí và cơ cấu nhân sự để bảo vệ dòng tiền; theo sát tình hình thị trường, đưa hàng tồn kho về ngưỡng an toàn, giảm số dư nợ ròng để đảm bảo sức khỏe tài chính lành mạnh.

Dưới góc nhìn của vị lãnh đạo MWG, những điều chỉnh quan trọng về chiến lược đã giúp MWG an toàn bước qua một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động.

MWG cũng bước vào cuộc tái cấu trúc toàn Tập đoàn từ quý 4/2023 với những thay đổi quyết liệt theo hướng “giảm lượng - tăng chất”; rà soát và tinh gọn toàn bộ mạng lưới cửa hàng, bộ máy nhân sự, hoạt động vận hành, hoạt động hỗ trợ và quản lý; tập trung giữ những gì cốt lõi và tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, thay đổi cách làm để nâng cao hiệu quả và thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới.

“Đối với hàng chục ngàn nhân viên là tài sản lớn nhất của Tập đoàn, tôi vô cùng cảm kích khi phần lớn đội ngũ này vẫn lựa chọn tiếp tục gắn bó và quyết tâm thay đổi để cùng nhau chiến đấu cho kết quả tốt đẹp hơn trong năm 2024”, ông Tài chia sẻ.

Tìm kiếm thành tựu trong khó khăn

Mặc dù kết quả kinh doanh 2023 phản ánh thực tế kém tích cực, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực của MWG và đã hiện thực hóa bằng những "tia sáng" cụ thể.

Một số kết quả tích cực được vị lãnh đạo đưa ra như thị phần các sản phẩm công nghệ, điện máy tại chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh tăng từ 5% đến 25%, tùy thuộc đặc tính và nhu cầu từng sản phẩm. Đặc biệt, thị phần điện thoại của MWG đối với nhãn hàng Apple tăng từ mức 25-30% (mức ổn định nhiều năm qua) lên khoảng 50% cuối năm 2023; Ngành hàng máy lạnh tiếp tục tăng trưởng dương về số lượng và doanh thu ngay cả khi tổng cầu thị trường đang giảm.

Với Bách hóa Xanh, bất chấp việc không mở rộng, chuỗi vẫn đạt tăng trưởng hai chữ số so với 2022 nhờ tập trung vào ngành hàng tươi sống. Tháng 12/2023, với doanh thu bình quân 1.8 tỷ đồng/cửa hàng, chuỗi đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí, tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Các chuỗi đang trong giai đoạn hoàn thiện mô hình kinh doanh như An Khang, Avakids và EraBlue đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm so với đầu năm 2023 và cùng kỳ 2022.

Chưa đặt nhiều kỳ vọng về năm 2024

Nhìn về năm 2024, vị lãnh đạo nhận định còn nhiều thách thức và cho biết MWG sẽ chủ động thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, đồng thời không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan.

“Dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Mặc dù vậy, với nền tảng tài chính lành mạnh và “cơ thể” tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.4 ngàn tỷ đồng trong năm nay”, ông Tài chia sẻ.

Mới đây, MWG đã cập nhật tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 với doanh thu tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước, sau nhiều tháng nỗ lực tái cấu trúc. Hệ thống cửa hàng giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng đã ổn định hơn so với cuối 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại