24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lê Nam
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài (MWG): “Kỳ vọng ngành bán lẻ 6 tháng cuối năm hồi phục về mức trước dịch là quá lạc quan”

Khi được hỏi về sự hồi phục của ngành bán lẻ 6 tháng cuối năm, các lãnh đạo của CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (HOSE: MWG) tỏ ra thận trọng, cho rằng tình hình vẫn chưa cải thiện đáng kể.

Trong bản tin cập nhật mới nhất, gã khổng lồ ngành bán lẻ ước doanh thu 9,800 tỷ đồng trong tháng 7, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 6,700 tỷ đồng , tăng nhẹ 1% so tháng trước.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài (MWG): “Kỳ vọng ngành bán lẻ 6 tháng cuối năm hồi phục về mức trước dịch là quá lạc quan”

Trong khi đó, doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 9% so tháng trước lên khoảng 2,800 tỷ đồng. Doanh thu của một cửa hàng trong chuỗi đạt 1.6 tỷ đồng (tăng 10% so tháng 6), chưa bao gồm doanh thu online. Tuy nhiên, đại diện MWG lưu ý: “Tháng 7 là tháng đặc biệt có 31 ngày và 5 ngày cuối tuần nên đặc biệt hơn các tháng bình thường khác, nên doanh thu sẽ cao hơn”.

Lý giải thêm, MWG cho biết sự tăng trưởng về doanh thu của Bách Hoá Xanh nhờ thu hút khách hàng mới và các khách hàng hiện hữu tăng tần suất mua.

“Xu hướng tiết kiệm vẫn đang diễn ra và chưa có cải thiện đáng kể về giá trị trung bình mỗi đơn hàng. Tuy nhiên, nếu BHX có thể tiếp tục tăng trưởng doanh thu lành mạnh bằng cách tăng traffic trong điều kiện hiện tại thì khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi, doanh thu của BHX có thể tăng trưởng hơn nữa do giá trị đơn hàng được cải thiện”, đại diện MWG cho biết.

Về hiệu quả hoạt động, cuối quý 2, BHX có 92% số cửa hàng có EBITDA dương cho 6 tháng đầu năm. EBITDA ở cấp độ công ty đã tăng 17% so với quý 1/2023. Xét về khu vực, mỗi cửa hàng ở tại TP HCM có thể mang về trung bình 1.7 – 1.8 tỷ đồng, còn các tỉnh khác là 1.4-1.5 tỷ đồng.

Sức mua chưa cải thiện đáng kể

Nhìn về những tháng cuối năm, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho rằng sức mua trong nửa cuối năm có thể sẽ không cải thiện đáng kể. “Sức mua nếu tăng thì chỉ đến từ tính mùa vụ do có nhiều ngày lễ lớn như Noel, Tết và iPhone ra mắt mẫu mới nhưng cũng không quá đáng kể so với tình trạng hiện nay”, ông Tài cho biết.

Theo ông, kinh tế vĩ mô vẫn đang chưa có nhiều biến chuyển nên khó có thể kỳ vọng ngành bán lẻ trở lại. "Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là lạc quan quá mức", ông Tài nói.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - người phụ trách mảng điện thoại điện máy của MWG - cũng nhận định đây là giai đoạn khó khăn và người tiêu dùng cũng đẩy mạnh xu hướng tiết kiệm. Do đó, MWG đã chuyển sang chiến lược giá tốt để phục vụ người tiêu dùng và dự định sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược này cho 6 tháng cuối năm.

Theo ông Hiểu Em, ở mặt tích cực, nhờ chiến lược này, MWG đã tăng thị phần chung thêm ít nhất 5%, trong đó cải thiện mạnh nhất là ở sản phẩm iPhone. “MWG đặt mục tiêu tăng trưởng thêm ít nhất 10% trong năm nay”, ông Hiểu Em cho biết.

Ở mặt tiêu cực, việc thực hiện chiến lược giá tốt cùng với cung cấp dịch vụ vượt trội hơn khiến biên lợi nhuận của MWG suy giảm.

Trong nửa cuối năm, 3 chuỗi này sẽ hướng đến mục tiêu cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Topzone cũng sẽ hợp tác với các nhãn hàng mang đến cho người tiêu dùng những sự lựa chọn mua sắm thiết thực, qua đó nắm bắt cơ hội thúc đẩy doanh số khi sức mua khả quan hơn.

Kỳ vọng Bách hóa xanh hòa vốn vào cuối năm 2023

Còn với Bách Hóa Xanh, chuỗi này sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng hàng tươi sống, thu hút thêm khách hàng mới, nâng cao tần suất mua sắm của khách hàng hiện hữu và cả thiện giá trị giỏ hàng để tăng doanh thu cửa hàng. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ thay đổi cách làm để tối ưu hóa chi phí logistics.

Khi nhận được câu hỏi về kế hoạch mở rộng chuỗi, ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh chia sẻ: “Trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi chỉ tập trung vào cải thiện doanh thu ở các cửa hàng hiện tại, cắt giảm lãng phí và chưa tập trung vào mở rộng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng với thành công của 1,700 cửa hàng, việc tìm kiếm công thức mở rộng sẽ không quá khó khăn”.

Về kế hoạch 6 tháng cuối năm, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào chuỗi cung ứng bằng cách thay đổi cách làm, cải thiện về chi phí logistics.

Theo ông Trọng, những sự cải thiện gần đây của chuỗi bán lẻ thực phẩm khá bền vững và xuất phát từ năng lực của chính công ty hơn là môi trường kinh tế vĩ mô. Điều này khiến công ty có nhiều kỳ vọng hơn về việc Bách Hóa Xanh sẽ hòa vốn vào cuối năm 2023 và sau đó đóng góp lợi nhuận cả năm vào lợi nhuận của MWG vào năm 2024.

Ông Trọng cũng cho rằng doanh thu/cửa hàng của BHX vào tháng 12/2023 sẽ tăng ít nhất 10% so với mức của tháng 7. Ban lãnh đạo dự kiến doanh thu/cửa hàng tối ưu của chuỗi này là 2 tỷ đồng, tương ứng với chi phí logistic/doanh thu là 3.5%-4%.

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG chưa có kế hoạch mở rộng trong năm nay. Trong nửa đầu năm 2023, An Khang tập trung nâng cao năng lực dược sĩ và nguồn cung ứng thuốc – nhờ đó nâng tỷ lệ thuốc trong cơ cấu sản phẩm từ mức 50% trước đây lên 60%. Mục tiêu của chuỗi là tiến tới điểm hòa vốn vào cuối năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
59.00 +0.30 (+0.51%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả