menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Chủ tịch Hoàng Quân đề xuất cho người nước ngoài sở hữu nhà 100% ở thành phố lớn

Ông Trương Anh Tuấn đề xuất người nước ngoài, Việt kiều có thể sở hữu nhà lên tới 100% ở thành phố lớn thay vì như quy định 30% hiện nay.

Liên quan đến vấn đề sở hữu nhà ở cho người nước ngoài, tại hội nghị góp ý sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty Địa ốc Hoàng Quân cho rằng cần xem xét tỷ lệ người nước ngoài sở hữu chung cư.

Hiện nay, 63 tỉnh thành trên cả nước đều quy định người nước ngoài không được sở hữu quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, ông Tuấn nêu quan điểm cần xem xét lại quy định này. Đối với biên giới, hải đảo, việc hạn chế sở hữu có thể nhằm đảm bảo an ninh nhưng với những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng thì cần khác. Ông cũng nêu ra sự vô lý khi trong một khu công nghiệp rộng vài trăm đến hàng nghìn ha, người nước ngoài có quyền sở hữu đất 50 năm nhưng nhà ở lại không? Trong khi nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản vô cùng quan trọng, các doanh nghiệp cũng đề cao.

Do đó, ông Tuấn đề xuất nên phân loại một số thành phố lớn có thể cho người nước ngoài, Việt kiều sở hữu nhà ở lên tới 100%, thay vì như quy định 30% hiện nay.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, ông Tuấn đề nghị Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tiếp tục có ý kiến mạnh mẽ về vấn đề bán sản phẩm bất động sản thông qua môi giới. Quan điểm của ông Tuấn là thị trường nên bán hàng thông qua đội ngũ môi giới, sàn giao dịch, môi giới có chứng chỉ hành nghề. Môi giới phải có bằng cấp, công ty phải có chứng chỉ. Điều này tương tự như nhiều nước trên thế giới đang thực hiện.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đề nghị phải có sự giám sát về trình độ đội ngũ môi giới, ví dụ sau 2 - 3 năm phải kiểm tra lại kiến thức, trình độ theo chứng chỉ đã cấp. Để làm được điều này, vai trò của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các hiệp hội địa phương rất quan trọng, cần đảm bảo được quyền cấp chứng chỉ và theo dõi được hoạt động của các hội viện.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, bày tỏ nên cho người nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở nhưng phải phân vùng “nhạy cảm” về an ninh quốc phòng và vùng kinh tế, xã hội nói chung.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực kiến nghị cần đưa vào căn hộ du lịch, biệt thự du lịch vào luật, tuy nhiên cần định nghĩa rõ hơn. Đồng thời, ông Lực cho rằng làm rõ định nghĩa tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, các loại hình bất động sản được đưa vào đầu tư kinh doanh và bổ sung thêm các loại hình khác.

Luật cũng cần quan tâm tới bất động sản công nghiệp, nghĩa trang, bất động sản số bởi theo ông Lực, 10 năm nữa, chắc chắn bất động sản số sẽ phát triển.

Với việc mua bán bất động sản, ông Lực nói không nên thông qua sàn với sản phẩm thứ cấp, nên tăng cường hơn nữa đào tạo cấp chứng chỉ trực tuyến (online). Ngoài ra, Việt Nam nên cần làm chỉ số giá bất động sản để nhìn vào đó thấy được sức khoẻ của nền kinh tế; xác định cơ quan xây dựng thông tin dữ liệu bất động sản và được phép rao bán. Cuối cùng, ông cho rằng nên có một chương riêng về vấn đề tài chính bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
26 Bình luận 28 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại