menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ: Việc áp thuế xuất khẩu sẽ khiến khách hàng chuyển sang mua sản phẩm của Việt Nam và Thái Lan

Ấn Độ, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, vừa quyết định cấm bán gạo tấm và áp thuế 20% đối với một số loại gạo khác.

Quốc gia này đang xuất khẩu gạo sang hơn 150 quốc gia và bất kỳ sự giảm sút nào trong xuất khẩu của nước này sẽ làm tăng áp lực lên giá lương thực trong bối cảnh nguồn cung đang thắt chặt vì hạn hán và xung đột địa chính trị tại Ukraine. Trang báo này cho rằng động thái của Ấn Độ có thể cản trở người mua đến với thị trường này và chuyển sang các đối thủ như Thái Lan, Việt Nam.

B.V. Krishna Rao, Chủ tịch của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, cho biết động thái mới sẽ ảnh hưởng đến gạo trắng và gạo lứt, vốn chiếm hơn 60% sản lượng gạo bán cho các quốc gia khác của nước này. “Với việc áp thuế, các lô hàng gạo của Ấn Độ sẽ trở nên khó cạnh tranh trên thị trường thế giới. Người mua sẽ chuyển sang Thái Lan và Việt Nam, ông Rao nói. Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu toàn cầu và cạnh tranh với Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Myanmar trên thị trường thế giới.

Lượng mưa dưới mức trung bình ở các bang sản xuất gạo quan trọng như Tây Bengal, Bihar và Uttar Pradesh đã làm dấy lên lo ngại về sản lượng gạo của Ấn Độ. Trước đó, New Delhi cũng đã cấm bán lúa mì và hạn chế đường trong năm nay.

Himanshu Agarwal, Giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất của Ấn Độ, cho biết lượng gạo bán ra của quốc gia này sẽ giảm ít nhất 25% trong những tháng tới vì hàng rào thuế quan. Trước tình hình trên, các doanh nghiệp mong muốn chính phủ có biện pháp hỗ trợ các hợp đồng đã được ký kết. "Người mua không thể trả nhiều hơn 20% so với giá đã thỏa thuận và ngay cả người bán cũng không đủ khả năng trả khoản thuế. Chính phủ nên miễn thuế cho các hợp đồng đã ký kết", Agarwal nói.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ đạt kỷ lục 21,5 triệu tấn vào năm 2021, nhiều hơn của bốn đối thủ tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ cộng lại.

Một thương nhân ở Mumbai cho rằng Ấn Độ là nhà cung cấp gạo rẻ nhất và điều đó giúp các quốc gia châu Phi như Nigeria, Benin và Cameroon thoát khỏi đà tăng của giá lúa mì và ngô.

"Ngoại trừ gạo, giá các loại lương thực khác đều tăng. Giá gạo cũng sẽ vào cuộc tăng giá", vị trên nói. Vị này cũng nhận định thêm việc Ấn Độ cấm xuất gạo tấm có thể ảnh hưởng đến việc bán gạo sang Trung Quốc cho mục đích sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trung Quốc là nước mua gạo tấm lớn nhất với 1,1 triệu tấn vào năm 2021, trong khi các nước châu Phi như Senegal và Djibouti mua gạo tấm làm thực phẩm hàng ngày.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại