menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Chủ tịch Fed vẫn kiên định với mục tiêu phục hồi việc làm, bất chấp lạm phát cao

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Tư một lần nữa cam kết "hỗ trợ đắc lực" nền kinh tế nước này phục hồi, nhưng phải đối mặt với những chất vấn gay gắt từ các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa vốn lo ngại về mức gia tăng đột biến

Trong phần trả lời chất vấn trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ, Powell cho biết ông tin tưởng rằng những đợt tăng giá gần đây có liên quan đến việc mở cửa trở lại sau đại dịch của Mỹ, và điều này sẽ mất dần, đồng thời khẳng định Fed sẽ tiếp tục tập trung vào việc phục hồi thị trường lao động.

Ông Powell cho biết, bất kỳ động thái nào nhằm giảm bớt các hỗ trợ cho nền kinh tế, như giảm dần khoản 120 tỷ USD mua trái phiếu hàng tháng của ngân hàng trung ương, vẫn còn lâu mới tới, khi 7,5 triệu việc làm vẫn còn thiếu hụt so với giai đoạn trước đại dịch.

“Chỉ số lạm phát cao là do chịu tác động từ một nhóm nhỏ hàng hóa và dịch vụ liên quan trực tiếp đến việc mở cửa trở lại nền kinh tế”, Powell dẫn chứng, điều này cho thấy ông không muốn phải vội vàng chuyển sang chính sách hậu đại dịch.

Fed hiện tại vẫn ​​định hướng sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu của mình cho đến khi có "tiến bộ đáng kể hơn nữa" về việc làm, với lãi suất có thể được duy trì gần bằng 0 cho đến ít nhất là năm 2023.

Nhưng những phản hồi từ các nhà lập pháp cho thấy mức tăng giá gần đây đã trở thành vấn đề trọng tâm như thế nào trong các cuộc tranh luận công khai và rộng rãi xung quanh việc điều hành chính sách của Fed, khi các đảng viên Dân chủ thúc giục Powell không áp dụng các chính sách thắt chặt sớm còn đảng Cộng hòa lại lo lắng về việc ngân hàng trung ương phản ứng quá chậm.

Phiên bản cập nhật mới nhất báo cáo kinh tế Beige Book của Fed đã đề cập đến việc tăng giá "trên diện rộng" và cho biết "phần lớn" các doanh nghiệp được hỏi đều "dự báo ​​chi phí đầu vào và giá bán sẽ tăng thêm trong những tháng tới".

Ann Wagner, đảng viên đảng Cộng hòa của bang Missouri, lưu ý rằng Powell tại một phiên điều trần trước đó vào tháng Hai đã nói rằng việc tăng giá sắp tới sẽ là "tạm thời". Nhưng sau nửa năm, tại phiên chất vấn lần này, bà nói "các gia đình và doanh nghiệp mà tôi đại diện không cảm thấy rằng những đợt tăng giá hiện nay chỉ là tạm thời. Bởi đó là giá thuê nhà, thiết bị nội thất, giá thực phẩm, khí đốt... tất cả đều liên tục tăng cao".

Đại diện Anthony Gonzalez, một đảng viên đảng Cộng hòa từ Ohio, thì khuyến nghị một khuôn khổ mới của Fed nhằm khuyến khích việc làm cao hơn bằng cách để lạm phát tăng "vừa phải" trên mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương "trong một thời gian".

"Một thời gian là bao lâu?" Gonzalez đặt câu hỏi, và lập luận rằng các chính sách hiện tại của Fed có thể không có tác dụng khuyến khích tăng việc làm vào thời điểm mà các doanh nghiệp đã đăng tin tuyển dụng với số lượng cao kỷ lục.

“Điều đó còn tùy tình huống”, Powell nói, thể hiện tình thế tiến thoái lưỡng nan mà ông phải đối mặt nếu giá tiếp tục tăng. "Hiện tại lạm phát đang ở mức cao hơn 2%... Câu hỏi đặt ra cho Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) là, nó sẽ đưa chúng ta đi tới đâu trong sáu tháng tới?"

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm sau phát biểu của Powell, mặc dù dữ liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy giá nguyên liệu đầu vào của các nhà máy tăng với tốc độ nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng Sáu, một dấu hiệu cho thấy thị trường coi bình luận của ông là một dấu hiệu cho thấy các van tiền tệ sẽ vẫn mở.

Cuộc họp tháng Sáu của Fed đã ghi nhận ​​các quan chức ngân hàng trung ương bắt đầu nghiêng về áp dụng chính sách hậu đại dịch, với một số thành viên sẵn sàng thắt chặt các điều kiện tài chính sớm hơn để đảm bảo lạm phát được kiềm chế.

Bản thân Powell đã cam kết rằng nếu "nhận định" của Fed không đúng với thực tế lạm phát chậm lại, "chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để dẫn hướng lạm phát giảm xuống". Nhưng, "sẽ là một sai lầm nếu hành động quá sớm".

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Sáu của Mỹ đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng nhanh nhất trong 13 năm, với giá bán của nhà sản xuất tăng vọt báo hiệu áp lực giá còn kéo dài.

Trong số các rủi ro cần xem xét thêm, một rủi ro mới liên quan đến biến thể Delta của vi-rút SARS-CoV-2 có thể làm chậm quá trình phục hồi kinh tế, nếu chi tiêu của hộ gia đình và doanh nghiệp suy yếu trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm mới.

Lợi tức trái phiếu kho bạc giảm đã cho thấy mối lo ngại của các nhà đầu tư về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể đang chậm lại, khi số trường hợp lây nhiễm COVID-19 bắt đầu tăng trở lại.

Triển vọng đạt được các tiến bộ về việc làm và cuối cùng là thoát khỏi các chính sách thời kỳ khủng hoảng của Fed xoay quanh việc liệu nền kinh tế có tiếp tục mở cửa trở lại, sự phục hồi trong các ngành bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng y tế như thế nào và những người hiện đang thất nghiệp có sẵn lòng tham gia tuyển dụng để lấp đầy công việc được cung cấp.

Khi Powell phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách ngày 15-16/6, các ca lây nhiễm COVID-19 mới đang giảm xuống mỗi ngày, và Fed đã giảm quan ngại đại dịch "tiếp tục gây ra áp lực cho nền kinh tế".

Nhưng kể từ đó, biến thể Delta đã nâng số ca lây nhiễm trung bình bảy ngày từ 11.000 lên trên 21.000, và các quan chức y tế tiếp tục lo ngại về sự lây lan của biến thể này ở các vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Các con số tại Mỹ tỏ ra đáng ngại hơn so với trên toàn cầu.

Powell dự kiến ​​sẽ tiếp tục giải trình trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ vào 20:30 ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả