menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Chủ tịch Fed Cleveland Mester dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay nếu lạm phát tiếp tục giảm

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất vào cuối năm nay, tuy nhiên bà muốn thấy thêm bằng chứng rằng lạm phát đang giảm.

Mester là một thành viên tham gia biểu quyết của FOMC trong năm nay đã phát biểu trong buổi phỏng vấn rằng nền kinh tế và chính sách tiền tệ hiện đang ở trong trạng thái tốt. Tốc độ tăng giá đã giảm đáng kể trong năm ngoái, nhưng tốc độ thiểu phát có thể không tiếp tục trong năm nay, khiến các nhà hoạch định chính sách phải thận trọng”

Mester nói: “Tôi sẽ tự tin hơn khi tôi thấy lạm phát tiếp tục giảm”. “FOMC sẽ có thể để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nếu nền kinh tế hoạt động như dự kiến, tôi kỳ vọng thời điểm thực hiện hành động đó vào cuối năm nay”

Nhận xét của Mester lặp lại những bình luận của bà vào tuần trước, khi bà nói thêm rằng có thể có ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Các đồng nghiệp của bà gần đây cũng đưa ra nhận xét tương tự. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong phiên điều trần trước quốc hội hôm thứ Năm rằng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm nay, nhưng các nhà hoạch định chính sách vẫn cần xem thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%.

Sai lầm lớn hơn

Mester cho biết trong năm nay, các quan chức Fed sẽ tập trung vào quản lý rủi ro giữa việc giữ lãi suất ở mức cao quá lâu khiến thị trường lao động bị tổn hại và việc cắt giảm lãi suất quá sớm thúc đẩy lạm phát tái bùng phát. Bà nói: “Nhưng tại thời điểm này, tôi nghĩ việc gây hậu quả nặng nề hơn sẽ là cắt giảm lãi suất vội vàng khi mà không có đủ bằng chứng cho thấy lạm phát ổn định bền vững ở mức 2%”. Phát biểu trên CNBC sau đó, Mester cho biết bà muốn thấy “một vài số liệu nữa” cho thấy lạm phát đang tiếp tục giảm.

Mester cho biết các nhà hoạch định chính sách cần phải cẩn thận khi cho rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt nhanh chóng như năm ngoái, khi mức lạm phát đo bằng chỉ số PCE giảm từ 5.5% tại thời điểm đầu năm còn 2.6% vào cuối năm ngoái. Báo cáo tháng 1 cho thấy lạm phát tăng nhẹ, với chỉ số CPI lõi tăng 0.4% so với tháng 12, mức cao nhất trong một năm. Mester cho biết thêm, việc giảm bớt áp lực về chuỗi cung ứng và thị trường lao động cân bằng hơn có thể đã góp phần giúp lạm phát giảm nhanh chóng trong năm ngoái nhưng có thể các yếu tố này sẽ không hỗ trợ nhiều trong năm nay.

Bà nói: “Tuy nhiên, tôi thực sự kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm xuống mục tiêu 2%, ngay cả khi nó tỏ ra dai dẳng hơn trong năm nay”. Mester cho biết nếu lạm phát chững lại, Fed có thể giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Mester lưu ý rằng năng suất có thể cao hơn khi các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ như AI để hoạt động hiệu quả hơn. Điều đó có thể khiến bà phải điều chỉnh dự báo lãi suất quỹ liên bang dài hạn lên cao hơn, tuy nhiên bà vẫn chưa quyết định. Các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố một loạt dự báo mới tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 3.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại