Chủ tịch BAF: "Tôi khẳng định thịt heo ăn chay ngon số 1 Việt Nam"
Tại họp báo ra mắt thương hiệu “Heo ăn chay BaF Meat” của CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (HOSE: BAF) ngày 26/10/2022, Chủ tịch HĐQT Trương Sỹ Bá đã có những chia sẻ về sản phẩm mới của Công ty.
Cụ thể, trong buổi họp báo, Chủ tịch Sỹ Bá cho biết BAF quyết định thử nghiệm ngành thức ăn chăn nuôi từ năm 2017, tìm hiểu về tương lai của thị trường này.
Đến gần cuối năm 2019, ông thất vọng vì bức tranh thị trường chăn nuôi Việt Nam có tính phân hóa chu kỳ rất cao, dễ gây khủng hoảng cung vượt cầu, giá heo tăng rồi lại hạ xuống.
Đến cuối năm 2019, đầu năm 2020, dịch tả châu Phi khiến đàn heo Việt Nam giảm trên 50%. Người dân hay doanh nghiệp đều thiệt hại lớn. Bởi chăn nuôi theo chuẩn cũ, chuồng trại cũ, thói quen cũ, mức an toàn sinh học đều không đảm bảo, dẫn đến thường xuyên bị dịch bệnh. Hầu hết đều thua lỗ, đặc biệt là các cá thể chăn nuôi nhỏ lẻ.
Theo ông Bá, ngành chăn nuôi rủi ro về dịch bệnh, về giá cả. Người chăn nuôi nhỏ lẻ gần như không có cơ hội để thực sự có lợi nhuận. Nhưng ông nhận thấy dịch bệnh dù là khó khăn của ngành chăn nuôi nhưng cũng là cơ hội rất tốt cho những doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi công nghiệp bài bản, đảm bảo an toàn sinh học, chủ động nguồn giống, trang trại hiện đại, quản trị con người tốt.
Ông Bá cho biết trước dịch tả lợn châu Phi, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm 60-70% tổng đàn Việt Nam. Trong khi chăn nuôi công nghiệp quy mô lớn chỉ chiếm hơn 30%. Nhưng sau dịch tả, tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ đi xuống, nhường chỗ cho chăn nuôi công nghiệp.
Đầu năm 2020, BAF tập trung đầu tư mạnh vào chăn nuôi, xác định đây là ngành cốt lõi của Tập đoàn. Nhưng dịch COVID-19 khiến việc đầu tư không thể triển khai được. Cuối năm 2021, đầu năm 2022 mới có thể thực hiện. Hiện nay, theo ông Bá, Tập đoàn có gần 20 dự án xây dựng trên toàn quốc. Đến quý 4/2023, tất cả trang trại sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng đàn của BAF lên 1 triệu con.
BAF phải đối mặt với câu hỏi về sự khác biệt, BAF làm được thì người khác cũng làm được? Về chuyện này, Chủ tịch BAF cho rằng ngay từ đầu, Công ty hướng đến đạt quy mô 200 ngàn heo nái bú mẹ và hơn 6 triệu heo thương phẩm trước năm 2030. Bên cạnh đó sẽ có chuỗi liên kết với nông dân, BAF với vai trò cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học và thu mua sản phẩm của nông dân.
Nếu chỉ dừng lại ở "Feed" (cho ăn) và "Farm" (nuôi heo) - nghĩa là dừng lại ở bán heo hơi - sẽ rất khó khăn, vì phải cạnh tranh với các công ty hàng đầu đang bán heo hơi và cả hộ kinh doanh nhỏ lẻ. BAF xác định thay vào đó sẽ khép kín chuỗi 3F: Feed - Farm - Food. Sau giết mổ sẽ có mảng “Food” phân phối thực phẩm ra thị trường, tăng hàm lượng chế biến sâu từ phụ phẩm của thịt heo (giò chả…), hướng đến cả mảng đồ hộp. Không chỉ phục vụ trong nước, BAF còn nhắm đến xuất khẩu các sản phẩm chế biến.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận