menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

Chờ hàng giờ mua vàng 'bình ổn giá'

Tại một số điểm bán vàng bình ổn, nhiều người chờ cả tiếng đồng hồ vẫn chưa thể giao dịch do lượng khách đông, thủ tục lâu, thời gian trao đổi hạn chế.

4 nhà băng quốc doanh gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu bán vàng bình ổn từ 14h30 đến 16h, với giá gần 80 triệu đồng ra thị trường. Nhiều khách hàng đã tới quầy giao dịch từ 13h30 để chờ lấy số thứ tự.

Tại TP HCM, trụ sở Vietcombank số 5 Công trường Mê Linh (quận 1) lúc 15h15 có hơn 50 khách hàng ngồi chờ dọc khu vực giao dịch vàng miếng. Nhiều người tỏ ra sốt ruột vì chờ đợi đã lâu mà vẫn chưa tới lượt.

"Tôi đã chờ gần một tiếng đồng hồ nhưng chưa biết khi nào được mua. Có khi phải sang ngày mai, vì một tiếng mà mới có 10 khách giao dịch", khách hàng có số thứ tự 32 nói.

Ở BIDV trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1), chỉ sau 10 phút chính thức bán, một khách hàng đến hỏi mua 20 lượng nhưng nhân viên ngân hàng thông báo quay lại vào hôm sau, do nhiều người đã đăng ký trước. Một khách hàng lớn tuổi, chờ mua 3 lượng vàng tỏ ra bức xúc do phải đợi lâu, sau đó nhân viên thông báo đã bán hết.

Trụ sở của SJC Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) từ 15h30 cũng chuyển qua giới hạn mỗi người mua tối đa 2 lượng. Số lượt xếp hàng lên đến gần 200 người ở khu trả tiền mặt. Khu thanh toán chuyển khoản cũng đông kín.

Chờ hàng giờ mua vàng 'bình ổn giá'
Người dân xếp hàng chật kín, không đủ ghế để ngồi ở khu vực chờ mua vàng miếng SJC Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP HCM), chiều 13/6. Ảnh: Tất Đạt

Chị Hạnh nhà ở gần điểm giao dịch nói, nói giá 80 triệu còn cao, tuy nhiên đã có sự điều chỉnh so với những ngày trước, cho biết thêm, chị đã xếp hàng từ 14h30 nhưng sau một tiếng rưỡi vẫn chưa tới lượt.

Nhiều người không chờ được tới lượt nên bỏ về trước vì "chỉ mua được hai lượng, không đáng công chờ đợi lâu". Đa số cho biết sẽ quay lại ngày mai.

Tại Hà Nội, tình trạng xếp hàng đông đúc chờ tới lượt mua vàng cũng diễn ra tại nhiều phòng giao dịch của bốn ngân hàng quốc doanh.

Chia sẻ với báo chí, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết nhà băng hàng ngày mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước với hạn mức tối thiểu 200 lượng và tối đa 4.000 lượng. Lượng bán ra thị trường mỗi ngày dựa trên hàng tồn kho, tức là nếu hết vàng nhưng người dân có nhu cầu thì sẽ hẹn vào hôm sau.

Hiện tại, các ngân hàng cũng thống nhất sẽ có dịch vụ đặt trước, theo đó khách đặt cọc bằng giá hiện tại nhưng giao dịch thực tế là giá vào ngày mua. Khách hàng giao dịch trên 400 triệu đồng hoặc tổng giao dịch mỗi ngày hơn 400 triệu đồng phải khai báo thêm thông tin, gồm chức vụ, nơi công tác.

Chờ hàng giờ mua vàng 'bình ổn giá'
Đông khách hàng chờ mua vàng tại một chi nhánh Vietcombank Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn

Tổng giám đốc SJC, bà Lê Thúy Hằng cho biết trong phiên giao dịch hôm nay, SJC cung ứng khoảng 2.000 lượng với giá bình ổn. Mỗi người giới hạn mua 3 lượng, nếu có nhu cầu nhiều hơn cần đặt cọc trước 50% để ngày mai quay lại giao dịch.

Là hệ thống duy nhất trong 5 đơn vị bán vàng bình ổn giá, được mua lại vàng từ người dân, lãnh đạo SJC nói sẽ đảm bảo thu vào hết số lượng người dân tới bán. Công ty này cho biết mức giá giao dịch sẽ nhất quán theo chỉ đạo ổn định thị trường và kéo giá vàng về sát thế giới. Bà Hằng nói mỗi ngày sẽ có mức giá bán khác nhau.

Đầu ngày, Ngân hàng Nhà nước sẽ tính giá vàng theo công thức giá thế giới nhân với tỷ giá tại Vietcombank và thông báo cho các đơn vị. Mỗi doanh nghiệp sẽ tự tính toán giá bán ra, sao cho không vượt quá 1 triệu đồng. Theo SJC, trước mắt mỗi ngày có 2 phiên giao dịch với Ngân hàng Nhà nước, nếu nhu cầu người dân cao hơn, sẽ xin ý kiến để mở thêm phiên giao dịch thứ 3, 4.

Trong một tuần qua, giá vàng miếng SJC đã giảm tới 10 triệu đồng một lượng và chỉ cao hơn thế giới khoảng 9 triệu đồng, sau thông tin Ngân hàng Nhà nước bán vàng bình ổn qua 4 ngân hàng và SJC.

Với nguồn lực và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước khẳng định "có đủ khả năng và quyết tâm" để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững. Đồng thời, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đề nghị người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,320.47 $

+0.90 (+0.04%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả