menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Chờ đợi cú hích từ những chính sách mới của bất động sản

Năm 2023 chứng kiến những nỗ lực của Chính phủ trong việc “cởi trói” cho thị trường bất động sản khi cả người mua lẫn chủ đầu tư đều gặp khó, đặc biệt nhất có lẽ việc Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua và chuẩn bị có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Theo các chuyên gia, năm 2023 đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ về quy định liên quan đến thị trường bất động sản, với việc thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi cùng hàng loạt văn bản, chính sách quan trọng.

Việc ban hành các chính sách, văn bản như trên một mặt giải tỏa phần nào tâm lý thị trường, mặt khác hứa hẹn mở ra những cơ hội cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường bất động sản sớm ổn định trở lại.

Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết nhà đầu tư đang đánh giá cao về triển vọng của các cơ chế chính sách mới vừa được thông qua dù các cơ chế này chưa chính thức có hiệu lực. Điều này sẽ là một trong 5 trợ lực giúp thị trường bất động sản có thể hồi phục rõ nét từ quý 2/2024.

Tại diễn đàn VREF 2024, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng những thay đổi rõ ràng trong Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sẽ giúp tạo ra những đổi mới, từ đó thị trường bất động sản sẽ phát triển cạnh tranh, công bằng và bình đẳng hơn.

Vị chuyên gia cũng lưu ý hai điểm mới trong các luật trên. Đầu tiên là việc người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam, ông Thịnh cho rằng đây là bước mở rất lớn để đối tượng là Việt kiều sở hữu cũng như kinh doanh bất động sản đúng theo luật định. Điều này sẽ tạo ra sự bình đẳng giữa Việt kiều có hộ tịch ở Việt Nam và người dân trong nước, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho thị trường.

Bên cạnh đó, luật chấp nhận cho phép mua bán sản phẩm trong tương lai nhưng phần đặt cọc không quá 5%. Điều này buộc nhà đầu tư phải có năng lực tài chính thật sự và có khả năng hoàn thành dự án, phải có trách nhiệm về dự án của cũng như người mua nhà. Đặc biệt là quy định về việc nếu chủ đầu tư không hoàn tất các hồ sơ thủ tục cho người mua nhà thì chỉ được nhận tối đa 95%, việc này đảm bảo trách nhiệm của nhà đầu tư đối với người mua cho đến bước cuối cùng.

Chờ đợi cú hích từ những chính sách mới của bất động sản
​Thiết kế - Tuấn Trần
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại