menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Chờ bắt "đáy", nhà đầu tư bất động sản có thể bỏ lỡ cơ hội

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn đang chờ đợi giá giảm thêm để bắt đáy. Song, chuyên gia cho rằng, chờ đợi có thể khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội.

Nhà đầu tư chờ giá giảm thêm

Thị trường bất động sản từ nửa cuối năm 2022 đã rơi vào trầm lắng, theo đó, giá bán liên tục có sự sụt giảm. Trong khi nhiều chủ đất vẫn đang loay hoay tìm cách giảm giá nhằm thoát hàng, một số nhà đầu tư có sẵn tiền mặt lại vẫn chờ đợi giá sẽ giảm thêm mới vào mua nhằm tối ưu lợi nhuận.

Anh Hoàng Quân, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, hiện đang giữ 3 tỷ mặt tiền đồng trong tay, chờ bắt đáy đất nền. Mặc dù, hiện nay giá đất nền tại nhiều khu vực đã giảm tới 20 - 30%, thậm chí nhiều hơn, tùy vị trí. Song, anh Quân cho rằng, mức giá vẫn chưa hấp dẫn để xuống tiền.

"Giá đất nền đã giảm nhiều so với đầu năm 2022, nhưng tôi cho rằng, chưa phải mức phù hợp. Bởi, phải nhìn lại quá khứ, giai đoạn 2020 - 2021, giá đất tại nhiều nơi đã tăng gấp 2 - 3 lần, cá biệt có những nơi tăng tới 4 - 5 lần. Do vậy, mới chỉ giảm 20% là quá ít, nên tôi sẽ tiếp tục chờ thêm", anh Quân nói.

Theo anh Trần Đoàn, môi giới bất động sản tại vùng ven Hà Nội, thực tế, từ cuối tháng 11/2022, lượng nhà đầu qua liên hệ khảo sát giá đất nền đã tăng hơn so với trước đó. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn e ngại xuống tiền lúc này, bởi sợ giá còn tiếp tục giảm thêm.

"Họ cũng chia sẻ về mức tài chính có trong tay muốn tham khảo giá đất để chờ xuống tiền bắt đáy. Tuy nhiên, đáy của thị trường xác lập ở đâu thì không ai biết, đến khi mọi thứ đã ngã ngũ mới khó ràng. Do tâm lý nhà đầu tư e ngại và chờ đợi giá giảm thêm nên thanh khoản vẫn ở mức rất thấp", anh Đoàn nói.

Chờ bắt "đáy" có thể khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội

Theo một số chuyên gia bất động sản, thời điểm thị trường chững lại, giá giảm như hiện nay là cơ hội 10 năm mới có 1 lần để đầu tư. Với 13 năm kinh nghiệm thực chiến trên thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, trong khi nhiều người đang chật vật tìm người mua bất động sản là lúc người mua có cơ hội tốt để đầu tư.

"Thời điểm này, nhà đầu tư rất dễ có thể thương thảo mua được mức giá tốt. Bên cạnh đó, nhiều người gặp áp lực tài chính ồ ạt bán ra bất động sản, người mua sẽ có nhiều lựa chọn vị trí tốt để nắm giữ lâu dài", ông Hải nói.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tháng 1/2023, mặt bằng giá gần như đi ngang, nhiều nhà đầu tư, khách hàng đã bắt đầu rục rịch xuống tiền với tâm thế sẵn sàng chờ "bắt đáy" bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, để tìm lời giải cho thời điểm "bắt đáy" bất động sản, khách hàng có nhu cầu mua để tích trữ tài sản và đầu tư đều cần làm rõ một số vấn đề. Đầu tiên là hiện trạng tài chính của bản thân, nhu cầu - mục đích - thời hạn đầu tư và bối cảnh tại khu vực dự định xuống tiền. Sau 2 năm phát triển như vũ bão, đây là giai đoạn thích hợp, là cơ hội "có một không hai" để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt thông tin thị trường hoặc có tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi, sẵn sàng đầu tư 3 - 5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng có thể "gom hàng" do giá bán đã dần ổn định và có nhiều lựa chọn, đặc biệt là ở thị trường thứ cấp.

Đối với những người dân có nhu cầu ở thực, đây là cơ hội để "an cư" bởi giai đoạn này chính là thời điểm mà doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng nói trên để "sinh tồn". Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khả quan, bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá nhanh hơn so với tốc độ tăng thu nhập của xã hội. Nếu khách hàng đã tích lũy đủ tiền mặt, muốn mua các sản phẩm đã hoàn thành hoặc các sản phẩm nhà ở trong tương lai (có tiến độ xây dựng và tình trạng pháp lý tốt) phù hợp với nhu cầu để ở hay tích lũy tài sản thì không cần quan tâm đến giá của căn nhà đó có đã ở "đáy" hay chưa, ngay khi thấy có sự điều chỉnh, có thể lập tức mua vào.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, gần đây Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, kịp thời để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản. Thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý để đưa nguồn cung mới vào thị trường; xây dựng cơ chế riêng cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà xã hội, nhà ở giá cả phải chăng, phù hợp với người thu nhập thấp và các cơ chế khác một cách thận trọng để tránh gây ra hiện tượng "nước chảy chỗ trũng", bong bóng bất động sản, gây bất lợi cho người dân và tạo hệ lụy xấu với nền kinh tế.

Về phía khách hàng, nhà đầu tư cũng cần bổ sung, tích lũy kiến thức hoặc chọn cho mình một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp cũng như chuẩn bị cho mình một kế hoạch tài chính thật tốt để khi giá giảm lập tức có thể mua vào, đừng để mong muốn "bắt đáy", kỳ vọng mức giá sẽ tiếp tục giảm trong tương lai mà bỏ lỡ cơ hội./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại