menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Chính sách zero – Covid của Trung Quốc tác động thế nào đến thị trường Việt Nam?

Mặc dù Trung Quốc đã gỡ bỏ các lệnh phong tỏa từ 1/6, mở cửa lại các thành phố lớn và các cảng biển, tuy nhiên chính sách Zero – Covid của quốc gia này vẫn là một ẩn số lớn.

1. Diễn biến

Kể từ tháng 3/2022, Trung Quốc đã trải qua đợt bùng phát Covid nghiêm trọng nhất từ trước tới giờ, các ca nhiễm tăng cao khiến quốc gia này phải thực hiện nhiều biện pháp phong tỏa. Nhiều thành phố lớn, cảng biển quan trọng của Trung Quốc đã bị gián đoạn sản xuất, giao thương gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mặc dù Trung Quốc đã gỡ bỏ các lệnh phong tỏa từ 1/6, mở cửa lại các thành phố lớn và các cảng biển, tuy nhiên chính sách Zero – Covid của quốc gia này vẫn là một ẩn số lớn. Trung Quốc được cho rằng vẫn sẽ tuân thủ chính sách Zero – Covid tới khi đại hội Đảng ở quốc gia này diễn ra vào cuối năm nay. Bất cứ mối nguy cơ nào về sự bùng phát dịch bệnh cũng sẽ dẫn đến việc các biện pháp phong tỏa, giãn cách được thắt chặt trở lại, tiếp tục kéo dài sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

2. Tác động

Trung Quốc là công xưởng của cả thế giới, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bất kể sự gián đoạn nào trong hoạt động sản xuất hay giao thương của quốc gia này có thể làm cho nền kinh tế trật nhịp.

- Tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu: Hiện nay, nhiều ngành sản xuất đang phụ thuộc vào nguồn cung nguyên vật liệu từ Trung Quốc. Việc phong tỏa có thể gây nên ảnh hưởng tiêu cực cho nhiều nhóm ngành và làm gián đoạn sản xuất trên toàn cầu. Trong đó, một số hàng hóa có những biến động bất thường bởi tình trạng thắt chặt nguồn cung ở Trung Quốc là phốt pho vàng (tăng giá 300% trong năm 2021); phân ure (tăng giá 250% trong năm 2021)

Tác động đối với Việt Nam:

Thứ nhất, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc chiếm 33% tổng nhập khẩu (2021), nước này cung ứng nguyên vật liệu cho nhiều ngành sản xuất tại Việt Nam như dệt may, da giày, hóa chất, thiết bị điện tử,… Như vậy, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất có thể chậm lại nếu tình trạng phong tỏa còn kéo dài.
Chính sách zero – Covid của Trung Quốc tác động thế nào đến thị trường Việt Nam?
Thứ hai, Trung Quốc cũng là một trong số các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam khi chiếm khoảng 17% xuất khẩu (2021). Do đó, việc Trung Quốc phong tỏa sẽ gây tác động lớn đến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Chính sách zero – Covid của Trung Quốc tác động thế nào đến thị trường Việt Nam?

Chúc anh chị giao dịch thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả