menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Anh Pro

Chính sách tiền tệ vẫn có dư địa nới lỏng, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán

Theo nhận định từ báo cáo gần đây của Dragon Capital, nền kinh tế đã cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Động lực tăng trưởng từ phía cung của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện tích cực. Ngành sản xuất nông nghiệp và dịch vụ đã duy trì đà tăng trưởng tốt với mức tăng 11% so với cùng kỳ trong tháng 7. Tính chung 7 tháng đầu năm, mức tăng đạt 8,5%.

Chính sách tiền tệ vẫn có dư địa nới lỏng, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán

Ngoài ra, ngành sản xuất và công nghiệp chế biến tăng 9,5%. Chỉ số PMI tháng 7 đạt 54,7 điểm, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp trên mốc 50 điểm, phản ánh hoạt động sản xuất tiếp tục có sự cải thiện. Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng từ phía cầu cũng có những tín hiệu tích cực. Tổng vốn FDI đăng ký trong 7 tháng đầu năm đã vượt mốc 18 tỷ USD, trong khi FDI giải ngân đạt xấp xỉ 12,6 tỷ USD. Tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ tăng 9% trong tháng 7 và gần 9% tính chung 7 tháng đầu năm.

Chỉ số CPI tháng 7 tăng 0,5% so với tháng trước, tương ứng với mức tăng 4,4% so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu do mức so sánh thấp của năm trước, tăng lương cơ sở và việc điều chỉnh giá của một số mặt hàng, dịch vụ, đặc biệt là chi phí bảo hiểm y tế. Tính trong 7 tháng đầu năm, chỉ số CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ, nằm trong khoảng mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra. Trong những tháng còn lại của năm 2024, lạm phát được kỳ vọng sẽ giảm nhẹ do không còn hiệu ứng nền thấp của năm trước, và trung bình lạm phát cả năm dự kiến đạt khoảng 4,0%, vẫn nằm trong ngưỡng kiểm soát.

Kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được duy trì, tác động quốc tế tới thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến chỉ mang tính chất tạm thời.

Từ đầu năm 2023, Việt Nam đã duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Đồng thời, có một số đợt điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ nhằm giảm bớt áp lực tỷ giá và lạm phát. Trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt, phản ánh kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong các kỳ họp tới, cùng với việc lạm phát trong nước được kiểm soát, Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới nếu áp lực tỷ giá giảm và lạm phát được kiểm soát. Theo Dragon Capital, việc NHNN giảm lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu là minh chứng rõ ràng cho cam kết của NHNN trong mục tiêu ổn định lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Chính sách tiền tệ vẫn có dư địa nới lỏng, tác động tích cực đến thị trường chứng khoán

Về thị trường chứng khoán, mặc dù thị trường tài chính toàn cầu có biến động trong thời gian gần đây, Dragon Capital cho rằng các tác động tới Việt Nam sẽ không lớn và chỉ mang tính chất tạm thời. Chỉ số P/E và P/B dự phóng của VN-Index thấp hơn một độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm, cho thấy định giá hấp dẫn.

Với xu hướng cắt giảm lãi suất trên toàn cầu, Việt Nam có nhiều cơ hội để duy trì các chính sách hỗ trợ và tập trung vào tăng trưởng. Nhóm phân tích duy trì dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cả năm 2024 ở mức 16-18%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,291.68

+26.36 (+2.08%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả