menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Chính quyền TP. Đà Lạt lên tiếng vụ người trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ bỏ cọc hơn 600 triệu đồng

Liên quan đến vụ ông Đoàn Hải Hà (trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) chấp nhận mất hơn 600 triệu đồng tiền cọc vì không được đổi tên nhà hàng Thuỷ Tạ (TP. Đà Lạt), mới đây, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, cho rằng, chẳng ai tự nhiên bỏ mấy trăm triệu đồng chỉ đấu giá cho vui.

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ông Sơn cho biết có thể lúc đấu, phải trải qua nhiều bước giá, ông Đoàn Hải Hà cũng hăng lên, giá cứ nhích lên dần, rồi chốt trúng phải giá quá cao. Tuy nhiên, sau khi trúng thấy không khả thi nên ông này bỏ cọc.

“Luật đấu thầu đã quy định rõ, khi trúng thầu rồi mà họ bỏ thì phải chấp nhận mất tiền cọc. Số tiền này sẽ được sung quỹ Nhà nước. Cũng không phải mẹo gì đâu. Đấu thầu qua nhiều bước nên người đấu thường hăng lên”, ông Sơn nhận định.

Lãnh đạo UBND TP. Đà Lạt cho rằng, sau mấy vụ việc các nhà thầu bỏ cọc đấu giá biển số xe đẹp, đấu giá đất… cũng cần siết chặt lại quy định đấu thầu. Chẳng hạn, với những nhà thầu bỏ ngang như vậy thì cấm tham gia đấu thầu lại, hoặc tăng tiền cọc lên để họ khỏi bỏ.

Chính quyền TP. Đà Lạt lên tiếng vụ người trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ bỏ cọc hơn 600 triệu đồng
Nhà hàng Thủy Tạ tọa lạc tại khu đắc địa của TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Ảnh: Tiền Phong.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ không bất ngờ về việc người trúng đấu giá bỏ cọc. Theo ông Hiệp, việc người trúng thầu lấy lý do không được đổi tên nhà hàng Thuỷ Tạ để bỏ cọc chỉ là cái “mẹo”. Không thể đổi tên Thủy Tạ thành Thủy Tạ HV hay Thủy Tạ gì đó được. Nó là câu chuyện mang tính truyền thống, mang tính lịch sử và không thể bán đứng chuyện đó được.

Trước đó ngày 8/12, UBND TP. Đà Lạt có tờ trình đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng hủy Quyết định số 2194 phê duyệt kết quả đấu giá cho thuê tài sản trên đất và thuê đất, thời hạn thuê 10 năm đối với nhà hàng Thủy Tạ.

Theo nội dung tờ trình, ngày 6/12, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Đà Lạt nhận được văn bản của ông Đoàn Hải Hà - người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ.

Ông Hà đề nghị các bên ký văn bản thỏa thuận hủy bỏ Quyết định số 2194 nói trên của UBND tỉnh. Ông Hà cam kết không khiếu kiện, không khiếu nại đến bất kỳ cơ quan tổ chức nào về việc hủy bỏ kết quả đấu giá này và sẵn sàng không lấy lại số tiền đã đặt cọc hơn 608 triệu đồng khi tham gia đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ.

Căn cứ nội dung văn bản nói trên của ông Hà và văn bản trước đó của Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng, UBND TP. Đà Lạt đề xuất UBND tỉnh xem xét ban hành quyết định hủy Quyết định số 2194 và thống nhất chủ trương cho UBND TP. Đà Lạt tổ chức đấu giá cho thuê nhà hàng Thủy Tạ lần 2.

UBND TP. Đà Lạt đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương để thành phố tiếp tục giao Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng thực hiện Thông báo công khai, ban hành quy chế và niêm yết đấu giá cho thuê nhà hàng Thủy Tạ theo Luật Đấu giá tài sản năm 2016 hiện hành.

Trước đó, tại buổi đấu giá ngày 30/10, ông Hà trúng đấu giá quyền thuê nhà hàng Thủy Tạ và quyền sử dụng hơn 3.800m2 đất với giá 15,150 tỷ đồng/năm, thời hạn thuê 10 năm. Tuy nhiên, sau đó ông Hà không muốn tiếp tục đầu tư vì không được đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng HV.

Về phía TP. Đà Lạt, lãnh đạo chính quyền địa phương khẳng định việc thay đổi địa danh nhà hàng Thủy Tạ phải được cấp bộ có liên quan xử lý, chấp thuận. UBND TP. Đà Lạt không có thẩm quyền thay đổi địa danh này nên không thể thống nhất đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng HV theo đề nghị của ông Hà.

Hồi cuối tháng 11, TP. Đà Lạt đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng hủy kết quả công nhận ông Đoàn Hải Hà trúng đấu giá. Tuy nhiên, Sở Tài chính Lâm Đồng nói rằng chưa đủ cơ sở pháp lý để hủy.

Theo đơn vị này, kết quả trúng đấu giá chỉ được hủy trong 2 trường hợp. Thứ nhất, khi hết 90 ngày (từ khi UBND tỉnh phê duyệt kết quả) mà người trúng đấu giá không nộp hoặc không nộp đủ số tiền. Thứ hai là kết quả sẽ được hủy theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá và người trúng đấu giá.

Nhà hàng Thủy Tạ nằm trên một trong hai đảo gắn liền với danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương. Đây là một trong những vị trí đắc địa nhất Đà Lạt. Tổng diện tích khu đất này hơn 3.800 m2, trên đất có ngôi nhà hai tầng diện tích sàn hơn 260 m2, phần đất còn lại là bồn hoa, khuôn viên, sân bãi.

Những thập niên đầu thế kỷ 20, nhà Thủy Tạ với chức năng là một câu lạc bộ thể thao dưới nước (bơi lội, thuyền chèo,...) đã được xây dựng với kiến trúc độc đáo. Đến năm 1997, khu đất này được UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng thuê kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Năm ngoái, chính quyền ra quyết định thu hồi do hết hạn thuê và lên phương án tổ chức đấu giá, thông tin trên báo Vnexpress.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại