menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Chiêu trò lừa đảo của “chuyên viên” tư vấn mạo danh ngân hàng

Liên quan đến vụ án triệt phá đường dây mạo danh ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt số tiền “bảo hiểm khoản vay” xảy ra trên địa bàn quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh những ngày qua cơ quan Công an đã làm việc với thân nhân của các “chuyên viên” tư vấn dẫn dụ qua điện thoại của đường dây này và thu nhận thông tin trình báo của các bị hại…

Theo Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng Công an quận Tân Phú, các “chuyên viên” tư vấn dẫn dụ qua điện thoại của đường dây này có trình độ học vấn và nhận thức còn hạn chế, am hiểu pháp luật thấp, tuổi đời còn nhỏ và nhiều người trong số này có hoàn cảnh khó khăn, bị thiếu tiền vì nhiều lý do như bỏ học, yêu đương… nên nhắm mắt làm liều.

Cơ quan Công an bước đầu xác định toàn bộ 82 người trong đường dây này đều do Nguyễn Hoàng Thạch (29 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông A, quận Tân Phú) cầm đầu đường dây, thuê để chiêu dụ, lừa đảo các nạn nhân khắp cả nước; trong đó có 70 người được phân công nhiệm vụ liên lạc tư vấn dẫn dụ khách và 12 người tổng hợp số liệu, kiểm tra việc khách thanh toán phí bảo hiểm qua bưu điện. Đáng nói, trong số hơn 80 đối tượng này có nhiều người chưa đủ 18 tuổi!

Rụt rè chia sẻ với chúng tôi, Huỳnh Kim B, nhân viên "tư vấn" của đường dây lừa đảo do Thạch cầm đầu, cho biết đã làm việc tại đây được gần 2 tháng. Dù vẫn chưa 18 tuổi nhưng B. được giao nhiệm vụ trực tiếp đưa ra những lời chiêu dụ nạn nhân về những khoản vay không có thật. B hiện đang sinh sống cùng gia đình ở quận 6. Do hoàn cảnh khó khăn cộng thêm việc không được gia đình quan tâm, thiếu niên này đã sớm nghỉ học từ năm lớp 7. Không có trình độ cộng thêm sức khỏe kém, B khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Vậy nhưng khi đến nộp hồ sơ vào công ty này, B không ngờ mình được nhận vào làm dễ dàng, chẳng đòi hỏi điều kiện gì đáng kể.

Trước đó, thông qua mô tả ngắn gọn trên mạng xã hội (MXH), B nhanh chóng tìm đến địa chỉ số 48 Trần Quang Quá, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú để nộp hồ sơ xin việc. Tưởng rằng sẽ phải trải qua những màn phỏng vấn khó khăn nhưng B chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại chính chủ, tài khoản MXH là đã có thể nhận được việc làm. Sau đó, công việc chính chỉ là gọi điện thoại tư vấn (đã có mẫu sẵn) cho khách hàng. Bản thân B. thừa nhận chỉ nghĩ rằng mình đang làm việc cho một công ty công nghệ và cho vay tiền vì thực tế B. cũng như các “chuyên viên” khác chỉ làm công đoạn tư vấn, dẫn dụ khách hàng, còn các khâu khác đều do Thạch và một số đối tượng khác đảm nhận.

Do được tổ chức quá kín kẽ, phân chia thành nhiều tầng, nhiều lớp, nên B. và nhiều “chuyên viên” khác tại căn nhà này khó lòng phát giác được việc làm bất minh diễn ra tại đây. Hậu quả để lại chính là việc các chàng trai, cô gái với tuổi đời còn khá trẻ vướng phải vòng lao lý, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật từ lúc nào không hay.

Giang Hoàng K.D (21 tuổi, ngụ quận 6) cho biết, nhiệm vụ chính của mình tại công ty của Thạch là nhập liệu thông tin các khách hàng là các nạn nhân (theo một form được cung cấp có sẵn có tên tuổi, địa chỉ). Sau hơn chục ngày làm việc tại đây, D phát hiện công ty này có những dấu hiệu lừa đảo. Bởi ngoài những chuyên viên làm công việc tư vấn dẫn dụ khách vay các khoản vay rồi bị chiếm khoản tiền bảo hiểm khoản vay thì D còn phát hiện một số đơn hàng của công ty rất bất thường bán cho khách.

“Sau khi làm được 11 ngày, em đã thấy có những dấu hiệu lừa đảo, như một đơn hàng gồm hai bộ nồi mà lại có giá từ 1,7 triệu tới hơn 3 triệu đồng, em thấy nếu chỉ với giá 1,7 triệu đồng thì còn có thể hiểu được, nhưng một bộ mỹ phẩm bình thường mà có giá lên tới 3,9 triệu đồng và còn lạ hơn là nhiều khi em không hề thấy sản phẩm kèm theo nên không rõ khách hàng có được nhận bưu phẩm đầy đủ hàng như trong đơn hàng đề cập hay không…”, Giang Hoàng K.D cho biết thêm.

Do nhận thấy nhiều chuyện khó hiểu nên Giang Hoàng K.D đã tìm lý do để xin nghỉ việc. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này lại nói nếu nghỉ ngang sẽ không chi trả tiền lương hay các khoản khác. “Ông chủ còn liên tục nói bóng gió về việc sẽ có biện pháp xử lý nếu em cố tình nghỉ việc tại đây”, D kể lại.

Đúng như lời D và một số nhân viên khác, Thạch và những người quản lý của công ty này đã có động thái nắm chắc các thông tin cá nhân của nhân viên, đặc biệt là theo dõi tài khoản MXH chính chủ để nắm bắt sát sao hành tung cũng như các hành vi của nhân viên.

Hoàng Gia B (23 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) cho biết mình được Thạch giao nhiệm vụ ngồi trực điện thoại, trả lời các câu hỏi của khách hàng liên hệ. Thời gian làm việc từ 8h sáng tới 17h chiều. Sau khi làm việc được gần 1 tháng, B phát hiện mình đang làm việc cho một công ty có dấu hiệu lừa đảo nên đề cập nguyện vọng nghỉ việc. Tuy nhiên, khi yêu cầu Thạch phải chi trả tiền lương cho mình thì chàng trai 23 tuổi lại nhận về những lời đe dọa.

Chiêu trò lừa đảo của “chuyên viên” tư vấn mạo danh ngân hàng
​Các đối tượng đóng vai “chuyên viên” tư vấn để lừa đảo nạn nhân qua điện thoại.

Các “chuyên viên” tư vấn lừa đảo này cho biết, trung bình mỗi tháng được Thạch chi trả số tiền từ 7 đến 10 triệu đồng tùy vị trí. Với những “sale” (người làm nhiệm vụ chào hàng trực tiếp) liên tục chốt được nhiều đơn hàng, số tiền thưởng cũng sẽ được chi trả thêm theo doanh số từ 100 ngàn đồng đến 130 ngàn đồng trên mỗi đơn.

Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng Công an quận Tân Phú cho biết, mỗi ngày Thạch sẽ cung cấp cho các nhân viên một bảng danh sách thông tin cá nhân của nhiều người trên toàn quốc (họ tên, số điện thoại, địa chỉ) và kịch bản được soạn sẵn để dùng gọi liên lạc tư vấn, chiêu dụ nạn nhân.

Nội dung các tư vấn này là mạo danh nhân viên Ngân hàng TP Bank đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay các khoản từ 20 - 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí “bảo hiểm tiền vay” từ 1,7 triệu đồng đến hơn 3,8 triệu đồng, tùy số tiền vay.

Nếu khách hàng đồng ý, nhân viên sẽ lấy thông tin khách hàng rồi chuyển lại cho Thạch cùng đồng sự làm giả hồ sơ… rồi chiếm đoạt số tiền “bảo hiểm khoản vay” của bị hại.

“Con dại cái mang”, khi biết thông tin về vụ án, mấy ngày qua, nhiều phụ huynh, thân nhân của các “chuyên viên” trong đường dây lừa đảo của Thạch đã tìm đến cơ quan Công an để cung cấp thêm thông tin và làm các thủ tục bảo lãnh con, em do nhiều em dưới 18 tuổi.

Liên quan đến vụ án này, hàng chục nạn nhân tại TP Hồ Chí Minh cũng đã liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú để trình báo. Theo đại diện Công an quận Tân Phú, lực lượng chức năng đã làm việc với hơn 20 trường hợp là nạn nhân của đường dây do Thạch cầm đầu. Công an quận Tân Phú tiếp tục kêu gọi các nạn nhân của đường dây lừa đảo này cần sớm liên hệ Công an quận Tân Phú để trình báo cũng như được sự trợ giúp từ lực lượng chức năng.

Như thông tin mà Báo CAND đã đăng tải, chuyên án triệt xóa đường dây lừa đảo kín kẽ, tinh vi bằng công nghệ cao do Nguyễn Hoàng Thạch cầm đầu được Công an quận Tân Phú phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra xác định, có rất nhiều bị hại trên địa bàn cả nước, riêng số lượng bị hại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khoảng 600 người. Tổng số tiền bị chiếm đoạt ban đầu do đối tượng khai nhận hơn 1 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại