menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huy Cường Vndirect Pro

Chiêu 'đọc vị thị trường' của Jesse Livermore

Jesse Livermore là một trong những nhà đầu tư lừng danh nhất trong lịch sử thị trường tài chính. Ông đã chỉ ra 4 giai đoạn thường gặp của cổ phiếu mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Jesse Livermore là một trong những nhà đầu tư lừng danh nhất trong lịch sử thị trường tài chính. Ông sinh năm 1877 trong một gia đình nghèo ở Massachusetts và bắt đầu sự nghiệp của mình ở tuổi 14 bằng việc làm công nhân phục vụ trên sàn giao dịch cổ phiếu.

Từ sự bắt đầu khiêm tốn này, ông nhanh chóng phát triển kỹ năng giao dịch và sự hiểu biết sâu sắc về thị trường tài chính.

Livermore là tác giả của cuốn sách kinh điển "Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán", trong đó ông chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết giao dịch của mình. Cuốn sách này đã trở thành nguồn cảm hứng và học tập quan trọng cho nhiều nhà đầu tư và nhà giao dịch trên khắp thế giới.

Chiêu 'đọc vị thị trường' của Jesse Livermore

Giai đoạn gom hàng

Khi bắt đầu chuyển động tăng giá, khối lượng giao dịch tăng dần dần và càng ngày càng mạnh hơn cùng với giá tăng trong thời gian vài ngày mà không rõ nguyên nhân. Ông gọi đây là giai đoạn gom hàng của các nhà đầu tư lớn, tín hiệu chuẩn bị cho một nhịp tăng mạnh của cổ phiếu hoặc thị trường.

Điều chỉnh bình thường

Sau khi tăng giá, sẽ xảy ra một đợt giảm giá mà hầu như chẳng có một nguyên nhân gì quan trọng. Đợt giảm giá này thu hồi nốt những cổ phiếu còn lại trên thị trường, dọa những kẻ nhát gan phải bán hàng ra. Vào thời gian điều chỉnh này khối lượng giao dịch sẽ giảm mạnh. Một điều chỉnh bình thường khi nó không giảm quá 10% - 15% so với đỉnh tăng trước đó.

Điều chỉnh KHÔNG bình thường

Sau khi giá liên tục tăng mạnh, có xuất hiện biến động: đầu phiên tăng trần cuối phiên giảm sàn hoặc đầu phiên giảm sàn cuối phiên tăng trần, cộng theo khối lượng không hề giảm đi và giá điều chỉnh vượt qua giới hạn 15%.

Giai đoạn phân phối

Cần ít nhất 3 ngày tăng để khẳng định giai đoạn phân phối. Lượng cổ phiếu ở thời điểm này được giao dịch mạnh nhưng giá không tăng mạnh. Lực mua mạnh đến cỡ nào đẩy giá lên thì cũng sẽ có lực bán trả ngược lại. Phần lớn giai đoạn phân phối sẽ được thực hiện tại đỉnh xu hướng và ở mức giá cao nhất có thể.

Các quy tắc giao dịch này của ông rất đơn giản và đã được nhiều nhà giao dịch áp dụng kể từ khi chúng được tạo ra cách đây gần hai thế kỷ. Chúng vẫn còn giá trị cho đến ngày nay và sẽ không bao giờ thay đổi bởi: "Không có gì mới ở Phố Wall. Bất cứ điều gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán ngày nay đã từng xảy ra trước đây và sẽ xảy ra lần nữa"

Jesse thành công là vậy nhưng cũng phải trải qua rất nhiều thất bại và mất mát. Ông luôn là người đầu tiên thừa nhận khi mắc sai lầm. Hai thủ phạm tiềm ẩn dẫn đến lý do thất bại gồm: Các quy tắc giao dịch không được xây dựng đầy đủ và các quy tắc đã không được tuân theo.

Đối với các nhà giao dịch ngày nay, đây có thể vẫn là thủ phạm khiến lợi nhuận bị mất đi. Để có lợi nhuận, nhà giao dịch phải thực sự tạo ra một hệ thống giao dịch hiệu quả và sau đó phải tuân thủ hệ thống đó trong giao dịch thực tế.

“Về cuối đời, Livermore mất toàn bộ tài sản và sống nhờ tiền trợ cấp hàng năm của gia đình”

Jesse Livermore được coi là một trong những nhà đầu tư huyền thoại và có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử thị trường tài chính. Sự nghiệp của ông sánh ngang với những huyền thoại khác như Warren Buffett và George Soros./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huy Cường Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại