Chiến lược giao dịch vùng giá đi ngang với chỉ báo "khối lượng"
Nếu là một nhà đầu tư thuộc trường phái phân tích kỹ thuật hay đầu cơ theo dòng tiền thì chắc chắn Anh/Chị đã từng nghe về 4 giai đoạn của thị trường chứng khoán nói chung hay là của một cổ phiếu, đó là tích lũy – tăng giá – phân phối và giảm giá. Tuy nhiên để nhận biết và hành động theo 4 giai đoạn đó là một chuyện không hề dễ dàng. Mời Anh Chị theo dõi nội dung phân tích sau về chu kỳ của một cổ phiếu để tìm được một chiến lược giao dịch tốt hơn trong giai đoạn tới:
1/ Chu kỳ của 1 cổ phiếu dưới góc nhìn của nhà tạo lập
2/ Phân biệt vùng tích lũy & vùng phân phối
3/ Chiến lược giao dịch cụ thể
Thứ mà tất cả các nhà buôn mong muốn đó là LỢI NHUẬN. Do đó, việc họ cần làm là mua một lượng hàng với giá thấp, tìm cách làm giá tăng và bán ra với mức giá cao, thu lợi nhuận. Khi đã bán sạch hàng họ sẽ tận dụng lợi nhuận của mình, tìm cách mua lại hàng hóa với mức giá thấp, lặp đi lặp lại quá trình trên và tạo ra chu kỳ kinh doanh. Nhà tạo lập cũng có cách làm tương tự như vậy và họ tạo ra 1 chu kỳ của 1 cổ phiếu gồm 4 giai đoạn tích lũy, tăng giá, phân phối và giảm giá.
► Giai đoạn tích lũy - gom hàng: Trước khi nhà tạo lập muốn bắt đầu làm bất cứ điều gì, họ cần đảm bảo rằng họ có đủ hàng là cổ phiếu trong kho của mình. Vì sao khối lượng giao dịch của giai đoạn này luôn thấp và nhà tạo lập không gom hàng trong 1 lần? Một động thái tăng giảm mạnh của khối lượng cũng dễ dàng làm những nhà đầu tư nhỏ lẻ khác để ý và đu bám theo dòng tiền lớn, giá cổ phiếu tăng theo. Nhà tạo lập luôn muốn gom hàng với giá thấp, nên họ thường hành động không để lại dấu vết và âm thầm gom hàng ngày qua ngày >>> quá trình tích lũy kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm.
Càng về cuối giai đoạn tích luỹ, nhà tạo lập càng khiến giá giảm một cách nhanh chóng & khó chịu để loại bỏ những cung bán còn sót lại, có thể hiểu là những nhà đầu tư gồng lâu nhất và lỳ nhất. Họ khuyến khích bán hàng cho họ bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông và lợi dụng nỗi sợ hãi của đám đông. Chẳng hạn như là công bố một tin tức được cho là không tốt kích hoạt sự bán tháo, sau đó họ gom lại lượng hàng đó.
► Khi bước vào giai đoạn đẩy giá nhà tạo lập sẽ tăng cường triển khai các phương tiện truyền thông nhưng mà là những thông tin tốt để đưa nhiều người tham gia vào hơn và làm tăng các yếu tố cung - cầu và tăng sự biến động giá của cổ phiếu hơn. Một sự tăng giá kịch tính và mạnh mẽ cộng thêm thật nhiều thông tin tốt được bơm ra thì sẽ thu hút được sự quan tâm lớn từ công chúng hơn, từ đó nhà tạo lập mới có thể phân phối lượng hàng tồn kho đã tích lũy lâu ngày.
► Khi mà nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu nhận thấy cổ phiếu tăng một cách chậm chạp, thì họ vẫn chưa dám tham gia, phải chờ đợi nhiều sự xác nhận hơn, cổ phiếu dần bứt tốc và chính tại thời điểm họ mua vào với nỗi sợ bỏ lỡ một cơ hội - FOMO. Đây chính là lúc nhà tạo lập chuẩn bị dừng lại và đảo chiều xu hướng bằng cách phân phối số hàng họ đã mua trong pha tích luỹ. Trong giai đoạn phân phối, niềm hy vọng về sự phục hồi của giá cứ nảy sinh rồi biến mất, lặp đi lặp lại.
Đây là tất cả những gì mà nhà tạo lập đang làm, họ đơn giản là lợi dụng 2 yếu tố cảm xúc của thị trường: Tham lam và sợ hãi. Tạo ra đủ nỗi sợ, mọi người sẽ bán tháo trong hoảng loạn. Gợi ra đủ lòng tham, đám đông sẽ mua vào bất chấp. Và phương tiên truyền thông là vũ khí họ để mọi thứ đi theo đúng ý của họ.
Tất cả quá trình trên, AC nhà đầu tư nào đọc vị được nó khi nhìn vào 1 cổ phiếu và vạch ra kế hoạch đầu tư rõ ràng sẽ thu được lợi nhuận, đương nhiên, điều này sẽ khá khó khăn vì mỗi cuộc chơi nhà tạo lập sẽ có nhiều cách làm khác nhau để mua gom, đẩy giá và bán được hàng ra. Và đó là bí mật họ cần phải che giấu. Tuy nhiên, có một thứ mà họ không thể che giấu là khối lượng giao dịch - tiết lộ rất nhiều thứ, thể hiện sự thao túng và luồng lệnh của các nhà tạo lập một các chi tiết & xác nhận hành động giá là thật hay giả, có phải là một cái bẫy không.
Anh Chị có để ý là xu hướng giá của vùng tích lũy và vùng phân phối nhìn rất giống nhau không, đều là đi ngang trong một biên độ nhất định. Đặc biệt là khi ở vùng tích lũy, cung cầu bên ngoài cân bằng, xác suất xảy ra giữa việc tăng giá và giảm giá là như nhau. Nghĩa là giá đi ngang là vùng tích lũy vẫn có khả năng giảm chứ không phải chỉ có kịch bản tích lũy và bứt phá lên.
Vậy thì sao làm chúng ta có thể nhận ra đâu là vùng tích lũy và đâu là vùng phân phối để mà hành động. Đó chính là nhờ vào KHỐI LƯỢNG GIAO DỊCH
Mời Anh Chị nhà đầu tư xem chi tiết những nội dung trên và chiến lược giao dịch cụ thể tại video dưới đây:
Cảm ơn Anh Chị đã quan tâm! Cần liên hệ với Kỳ vào phần tiểu sử nhé!
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận