menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Huy

Chiến lược giao dịch mùa BCTC

Mùa BCTC Q2.2024 đang bắt đầu sôi động. Đây là thời điểm mà các cổ phiếu dẫn dắt thị trường dần xuất hiện khi các nhà đầu tư phản ứng với KQKD.

BCTC gây ra nhiều biến động lớn về giá và cần có cách xử lý riêng. Lợi nhuận cao có thể thúc đẩy các cổ phiếu hàng đầu chạy mạnh và vượt xa các điểm mua (ví dụ trường hợp MWG trong Q1.2024), trong khi một thông báo lợi nhuận kém có thể khiến cổ phiếu lao dốc.

Các công ty thường công bố BCTC 4 lần một năm, vào khoảng 2-4 tuần sau khi kết thúc quý. Các BCTC cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội để xem xét chi tiết và cập nhật về tình hình hoạt đông của công ty. Từ đó, các nhà phân tích, quản lý quỹ và các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng thông tin này để dự báo doanh thu, lợi nhuận trong tương lai của doanh nghiệp cùng và giá mục tiêu của cổ phiếu.

Ngoài các con số trên BCTC thì cách mà thị trường chứng khoán phản ứng với sự kiện BCTC cũng chứa đựng nhiều thông tin. Nếu KQKD có vẻ tốt nhưng giá cổ phiếu vẫn giảm thì có thể các nhà đầu tư đang lo ngại về tính bền vững của tăng trưởng, lợi nhuận ghi nhận 1 lần, tăng trưởng đạt đỉnh và nhiều yếu tố tiêu cực tiềm ẩn khác.

Ngược lại, KQKD kém hơn so với dự kiến nhưng thị trường phản ứng tích cực với giá cổ phiếu có thể hàm ý rằng doanh nghiệp đã đi qua đáy lợi nhuận, bức tranh tương lại tươi sáng hơn.

Điều quan trọng là nhà đầu tư cần thường xuyên theo dõi các BCTC của các công ty hàng đầu trong nhiều kỳ nhiều quý để đưa ra quyết định đúng đắn.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIAO DỊCH CỔ PHIẾU TRONG MÙA BCTC?

Cổ phiếu xuất hiện điểm mua, tuy nhiên sau đó là thời điểm nhạy cảm công bố BCTC thì liệu nhà đầu tư nên làm gì?

Dưới đây là một số chiến lược gợi ý cho nhà đầu tư:

Mua ½ số cổ phiếu so với điểm mua bình thường. Sau khi ra BCTC nếu mọi thứ thuận lợi như dự báo thì mua gia tăng ½ vị thế còn lại. Điều này sẽ hạn chế rủi ro những cũng đồng thời không bỏ lỡ cơ hội.

Nếu nhà đầu tư thận trọng hơn, có thể chờ BCTC ra hoàn toàn để có đánh giá toàn diện trước khi giải ngân. Với phương án này nhà đầu tư có thể mua với mức giá cao hơn nhưng đầy đủ thông tin hơn. Thông thường 1 doanh nghiệp công bố BCTC tiềm năng thì việc duy trì xu hướng tăng vài tuần đến vài tháng sau đó là đều hết sức bình thường (ví dụ trường hợp cổ phiếu TCH trong Q1.2024, NTL trong 2023-2024).

Nhiều nhà đầu tư trung dài hạn hơn thậm chí có thể mua gom trước kỳ BCTC và mua nhiều hơn khi doanh nghiệp công bố BCTC với lợi nhuận thấp điểm như dự báo của họ. Với cách này, nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể thu mua được cổ phiếu tiềm năng với giá hời. Tuy nhiên cách này sẽ cần nhà đầu tư có đánh giá tương đối chính xác về doanh nghiệp và có tầm nhìn dài hạn (cổ phiếu NTL, KDH trong Q2.2024 hoặc hầu hết cổ phiếu giai đoạn đầu 2023).

Nhà đầu tư nên dựa vào khẩu vị rủi ro của bản thân mà lựa chọn chiến lược cho phù hợp.

BẪY TĂNG GIÁ TRƯỚC MÙA BCTC

Một số doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý giá tăng trước tin. Ví dụ giá giảm trước kỳ BCTC là doanh nghiệp sắp công bố BCTC kém, hoặc ngược lại giá tăng trước kỳ BCTC là doanh nghiệp sắp công bố BCTC tốt hơn kỳ vọng. Dẫn đến nhiều bên sẽ kéo giá cổ phiếu dẫn dụ nhà đầu tư mua vào để phân phối, nhưng trên thực tế là sau đó doanh nghiệp lại công bố lợi nhuận kém khả quan. Nhà đầu tư cần sáng suốt trong các tình huống này (ví dụ DHG Q2.2023).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,271.24

+2.58 (+0.20%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,303.41

-1.96 (-0.15%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả