menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Trung

Chiến lược đầu tư mà các “Guru – Huyền thoại đầu tư” hàng đầu thế giới áp dụng để vượt trội thị trường (outperform market)

Bên dưới là thống kê các “Guru” về khả năng vượt trội so với chỉ số S&P 500 đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ và số năm vượt trội. Nếu “Outperform” trong 20 năm thì có thể kể đến một số cái tên nổi tiếng như Jim Rogers, Joel GreenBlatt, David Tepper, Rick Geurin…

Nếu nhìn dài hơn con số trên 40 năm có thể kể đến các huyền thoại hàng đầu như Warren Buffet, George Soros, Shelby Davis…

Chiến lược đầu tư mà các “Guru – Huyền thoại đầu tư” hàng đầu thế giới áp dụng để vượt trội thị trường (outperform market)

Theo nghiên cứu qua về các huyền thoại này thì có vài chiến lược để họ đạt tỷ suất sinh lời tốt hơn thị trường, các chiến lược đó có thể kể đến như:

1. Danh mục tập trung vào các cổ phiếu CHẤT LƯỢNG (The Concentrated "High-Quality Business" Strategy) – chiến lược này được huyền thoại Warren Buffet đã làm rất tốt trong gần 60 năm qua, danh mục của Berkshire Hathaway hiện tại cũng khá tập trung với Apple chiếm gần 50% danh mục.

Đây có lẽ là chiến lược thống trị của các nhà đầu tư giá trị ngày nay. Chiến lược này cũng rất phù hợp với những nhà đầu tư cá nhân với nguồn lực và thời gian có hạn. FinSuccess cũng tập trung vào chiến lược này khi khuyến nghị nhiều cổ phiếu chất lượng và tập trung đến khách hàng của mình.

Bạn chỉ cần phân tích và sở hữu một danh mục đầu tư tập trung bao gồm các doanh nghiệp chất lượng cao. Chất lượng cao có nghĩa là dòng tiền ổn định và ngày càng tăng, lợi thế cạnh tranh và bảng cân đối kế toán vững mạnh, quản trị tốt và định giá ở mức hợp lý.

2. The "Special Situations" Strategy (Chiến lược đầu tư dựa vào các “sự kiện” như M&A, tái cấu trúc thành công…). Huyền thoại rất thành công trong chiến lược này có thể kể đến Joel Greenblatt.

Chiến lược này tập trung vào các doanh nghiệp có “câu chuyện” như chia tách, tái cơ cấu, sáp nhập hoặc bất kỳ điều gì bất thường tác động đến giá cổ phiếu.

Chiến lược này nếu thành công thường mang lại tỷ suất sinh lời tốt, nhưng cũng kèm rủi ro nếu như “fail deal”, do đó những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có quan hệ tốt và nắm nhiều thông tin mới có thể thành công trong chiến lược này.

3. The Diversified "GARP (Growth at a Reasonable Price)" Strategy (Chiến lược mua đa dạng hóa các doanh nghiệp tăng trưởng với mức gia hợp lý – giống như chiến lược 1 nhưng đa dạng hóa hơn).

Chiến lược này tương tự như chiến lược số 1, yêu cầu phải đi lựa chọn ra những cổ phiếu tăng trưởng tốt với định giá hấp dẫn, nhưng mang tính chất đa dạng hóa hơn – danh mục đầu tư với nhiều cổ phiếu hơn. Chiến lược này rất thành công với Peter Lynch trong những năm 1980s. Riêng ở Việt Nam các quỹ đầu tư lớn cũng đang áp dụng theo chiến lược này với việc đầu tư nhiều cổ phiếu được chọn lọc kỹ.

4. The Deep Value Strategy (Chiến lược mua giá rất thấp – đầu lọc xì gà hay Net Nets) Chiến lược này rất thành công với người thầy của Warren Buffet là Ben Graham. Hay một nhà đầu tư cũng rất thành công trong thời gian dài là Walter Schloss.

Chiến lược này tập trung vào việc mua các công ty được định giá thấp, giá thị trường thấp hơn giá trị thực của chúng. Giá trị đó thường được đo bằng cách đánh giá tất cả các tài sản hiện tại.

Các công ty có giá trị như thế này được gọi là "Net Nets". Một khoản đầu tư có giá trị sâu điển hình là mua một công ty dưới giá trị sổ sách (P/B < 1)

Những cơ hội như vậy ngày càng trở nên hiếm hơn trong thời đại ngày nay, khiến cách tiếp cận này trở nên ít phổ biến hơn. Thường các cơ hội sẽ xuất hiện nhiều trong giai đoạn thị trường khủng hoảng hay sụp đổ.

Team FinSuccess với nguồn lực có hạn nên đang tập trung vào chiến lược số 1 cố gắng đi tìm các doanh nghiệp tốt và tập trung đầu tư từ 5-10 cổ phiếu cho danh mục với quy mô vốn dưới 500 tỷ. Điều này cũng chứng minh qua hiệu suất đầu tư vượt trội của Team trong thời gian qua. Anh chị đọc qua thêm để tìm ra những chiến lược phù hợp cho mình, qua đó cũng học hỏi thêm từ các huyền thoại đầu tư để ngày càng hoàn thiện khả năng phân tích và đầu tư của mình nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Trung

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại