menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

Chiến lược đầu tư chứng khoán với từng giai đoạn của nền kinh tế

​​​​​​​Chu kỳ kinh tế là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Trước hết, cùng tìm hiểu các giai đoạn của chu kỳ kinh tế để có những chiến lược đầu tư đúng hướng nhé!

CÁC GIAI ĐOẠN CỦA MỘT CHU KỲ KINH TẾ

Chiến lược đầu tư chứng khoán với từng giai đoạn của nền kinh tế
Giai đoạn suy thoái: Đây là thời điểm nền kinh tế bắt đầu đi xuống, nhu cầu chi tiêu giảm, doanh nghiệp buộc phải giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng, từ đó lợi nhuận của doanh nghiệp giảm và doanh nghiệp sẽ phải cắt giảm sản xuất và nhân lực, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng và sản lượng hàng hóa suy giảm. Hậu quả là GDP sụt giảm.
Giai đoạn đáy: Nền kinh tế suy thoái ở mức nghiêm trọng, Chính phủ sẽ can thiệp vào bằng các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế như giảm lãi suất cho vay, trợ giá, tăng lương,... Nguồn tiền giá rẻ được bơm vào nền kinh tế cho người tiêu dùng và doanh nghiệp tăng chi tiêu.
Giai đoạn hồi phục: Nhờ sự can thiệp của Chính Phủ, mà nền kinh tế dần hồi phục, GDP tăng trưởng nhanh hơn do lúc này doanh nghiệp hồi phục đáng kể, sản xuất tăng và lợi nhuận tăng.
Giai đoạn hưng thịnh: Giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của nền kinh tế, khi sản xuất gia tăng mạnh, kinh tế tăng trưởng vượt trội, các chỉ tiêu kinh tế ở mức cao. Trong giai đoạn này, tỷ lệ thất nghiệp rất thấp, GDP tăng trưởng tốt trong dài hạn, lợi nhuận của các doanh nghiệp thu về lớn, tín dụng tăng nóng khi lãi suất duy trì ở mức thấp.
Giai đoạn đỉnh: khi GDP vẫn tiếp tục tăng nhưng đã chậm hơn so với các giai đoạn trước do đã đạt đỉnh. Đây cũng là thời kỳ lạm phát tăng nhanh, tiền mất giá. Doanh nghiệp không còn tuyển dụng thêm người lao động nhiều như trước. Nếu GDP tăng trưởng âm hai quý liên tiếp thì nền kinh tế đi vào chu kỳ suy thoái của 1 chu kỳ mới.

Tổng kết lại:

Chiến lược đầu tư chứng khoán với từng giai đoạn của nền kinh tế

Vì sao nền kinh tế không tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn mà lại đạt đỉnh?

Đó là vì khi nền kinh tế phát triển quá nóng, quá nhanh thì thanh khoản (hay nói cách khác là tiền) trong hệ thống sẽ trở nên dư thừa, dễ đẩy lạm phát tăng cao, tiền mất giá. Nếu không có biện pháp nhanh chóng và kịp thời để kiểm soát thanh khoản thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực từ đầu cơ, bong bóng đầu tư, lạm phát cao, đồng tiền mất giá và hậu quả là “khủng hoảng tài chính”. Luôn có một bàn tay vô hình (rủi ro có sẵn, thiên nga đen,…) đưa nền kinh tế về quỹ đạo của nó, mở ra một chu kỳ kinh tế mới.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN luôn đi trước so với nền kinh tế vì nó phản ánh sự kỳ vọng vào tương lai. Anh Chị có thể áp dụng điều này để có những chiến lược đầu tư phù hợp với từng giai đoạn của nền kinh tế. Lưu ý rằng không phải chỉ đầu tư trung và dài hạn mới nên quan tâm đến giai đoạn của nền kinh tế, mà cả đầu cơ – trading cũng nên làm điều đó. Trong một xu hướng tăng trung- dài hạn, nhà đầu tư rất dễ kiếm lời và TTCK thu hút được dòng tiền rất tốt (mua giá nào cũng đúng), nên tăng cường hoạt động trading lúc này. Ngược lại, trong một xu hướng giảm trung- dài hạn, kiếm được lợi nhuận từ thị trường chứng khoán rất khó, nhà đầu tư không quản trị rủi ro tốt còn bị mất khoản lợi nhuận trước đó và lỗ ngược lại (lúc này, bán giá nào cũng đúng) và nhà đầu tư nên hạn chế trading giai đoạn này.

Hiện tại, nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn về sự hồi phục của nền kinh tế, từ đó TTCK sẽ bước vào sóng tăng mới. Các chỉ tiêu kinh tế Anh Chị có thể theo dõi:

• GDP hồi phục.

• Doanh nghiệp phục hồi sản xuất (Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP & PMI tăng), nhu cầu chi tiêu hồi phục (Tổng mức bán lẻ HH&DV tăng trưởng); Xuất khẩu tăng, số lượng đơn hàng tăng trở lại & Tỷ lệ thất nghiệp giảm.

• Lãi suất có xu hướng giảm hoặc duy trì ở mặt bằng thấp. Thanh khoản hệ thống mượt hơn, tín dụng tăng trưởng mạnh hơn.

• Lạm phát ổn định.

Nếu chưa tìm được chiến lược đầu tư cho giai đoạn này, Anh Chị có thể liên hệ với Kỳ theo thông tin phần "tiểu sử" nhé! Cảm ơn Anh Chị đã đọc bài!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,241.58

+20.55 (+1.68%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,274.62

+19.00 (+1.51%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
13 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại