menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Nguyễn Pro

Chiến lược đầu tư 3 tháng cuối năm 2023: Phải làm sao khi tài khoản đã bắt đầu thua lỗ?

Dạo gần đây, nếu quý độc giả là những nhà đầu tư cá nhân, chắc hẳn chúng ta sẽ thắc mắc tại sao đột nhiên tài khoản lại lỗ. Tại sao có những phiên tăng mạnh như hôm nay, nhiều cổ phiếu tăng trần, nhưng chúng ta vẫn không có lãi?

Đầu tiên, phải thẳng thắn thừa nhận, thị trường của chúng ta đã mất đi xu hướng tăng ngắn hạn kể từ khi gãy khỏi vùng đáy 1.150-1.160 điểm, tức là tạo đáy sau thấp hơn đáy trước.

Chiến lược đầu tư 3 tháng cuối năm 2023: Phải làm sao khi tài khoản đã bắt đầu thua lỗ?

Đây chính là lí do vì sao dòng tiền đầu cơ dần rút khỏi thị trường, khiến cho áp lực chốt lời diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt ở các nhóm ngành đã tăng giá khủng từ đầu năm như bất động sản và chứng khoán.

Nhiều anh chị tham gia sau, hoặc mua thêm ở những vùng giá cao, đã bị âm tài khoản và không còn giữ được thành quả kiếm ra từ đầu năm.

Vậy chúng ta phải làm gì trong 3 tháng cuối năm?

(1) Với những nhà đầu tư đang kẹp hàng và thua lỗ

Hạ giá vốn. Hãy lên 1 chiến lược giao dịch ngắn hạn, để bình quân và kéo mức giá vốn xuống thấp dần, nhằm thu hẹp mức lỗ. Tuy nhiên, chiến lược này chỉ phù hợp với những cổ phiếu: (1) Còn xu hướng tăng trung hạn và (2) còn tiềm năng tăng giá trong 3 tháng cuối năm.
“Nhổ cỏ trồng hoa”. Mạnh dạn cắt lỗ những cổ phiếu đã đánh mất xu hướng tăng trung hạn, để dành phần vốn còn lại cho những cổ phiếu tốt hơn. Nhà đầu tư cá nhân thường tỏ ra rất “đau đớn” khi cắt lỗ, nhưng với thị trường chứng khoán, 1 đồng vốn bằng 4 đồng lời. Khi chúng ta mãi tiếc nuối với mức lỗ, thì có cổ phiếu khác sẽ tăng 30% trong 3 tháng cuối năm.

(2) Với những nhà đầu tư đang cầm tiền

Chiến lược mua gom chính thức bắt đầu. Hãy mua một cách thông minh, bởi khi thị trường mất xu hướng tăng ngắn hạn, rung lắc, biến động mạnh sẽ liên tục xảy ra. Mua gom giúp cho chúng ta có mức giá vốn cực kì tốt.

Hãy mua gom trong những phiên giao dịch mà thị trường chán nản nhất. Mua khi thanh khoản thấp và biến động nhỏ là thích hợp nhất.

Lưu ý, chỉ mua gom với những cổ phiếu: (1) Còn xu hướng tăng trung hạn và (2) còn tiềm năng tăng giá trong 3 tháng cuối năm.

Riêng với các nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao như bất động sảnchứng khoán, hãy lựa chọn thật kỹ cổ phiếu trước khi mua gom, và hãy mua gom khi cổ phiếu giảm từ 3% trở lên.

(3) Sử dụng margin một cách thông minh:

Lưu ý, thị trường đã mất xu hướng tăng ngắn hạn nên margin không được ưu tiên sử dụng.

Chỉ dùng margin khi không còn tiền mặt để nộp thêm, và trong trường hợp: (1) giao dịch ngắn hạn bình quân giá vốn, hoặc (2) kiếm lãi ngắn với cổ phiếu nắm giữ lâu dài.

Không để tồn đọng margin, tức là phải trả margin trong thời gian rất ngắn, ví dụ 1-2 phiên, hoặc cao lắm là 1 tuần.

Tốt hơn hết, nên dùng tiền mặt.

Đây là những lời khuyên tổng quát nhất mà Hoàng muốn dành đến cho những nhà đầu tư cá nhân, những anh chị đang lo lắng và không biết phải làm như thế nào. Đầu tư là một quá trình lâu dài, và ở đó chúng ta phải luôn học hỏi, trải nghiệm để xây dựng một phương pháp hoàn chỉnh cho mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.14

-0.44 (-0.03%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,308.62

-3.93 (-0.30%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
9 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại