menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc HDinvest Pro

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Mình đã mất 6 năm giao dịch trên thị trường, trải qua 2 lần sập lớn 2018 và 2022 đến cháy tài khoản, trải qua rất nhiều nhịp điều chỉnh rũ hàng của Vnindex để rút được 1 kinh nghiệm: BẢO TOÀN VỐN LÀ QUAN TRỌNG NHẤT KHI ĐẦU TƯ!!!

Lấy 1 ví dụ đơn giản nhất trên đời: Bạn bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán với số vốn 100tr từ việc tích cóp sau 2-3 năm đi làm. Hãy thử tưởng tượng việc bạn lỗ 5% đầu tiên, tương ứng với '1 Jack = 5tr', lông mày bạn đã giật giật vì rén, nhưng được người tư vẫn động viên đây vẫn là điểm quản trị rủi ro, bạn có yên tâm hơn 1 chút. Nhưng thị trường tiếp tục lao dốc, từ lỗ '1 jack' thành '2 jack', tương ứng với 10% tài khoản, và cũng ngang với mức lương trung bình của một nhân viên văn phòng tại Việt Nam. Và bạn thực sự bối rối vì không biết phải xử lí thế nào, cắt đi có nghĩa là bay cả tháng lương, mã lỡ vừa cắt thị trường hồi thì sao ?

Tiếp theo hãy nhìn vào bức ảnh này, đây là giai đoạn 2022, thời kì khó khăn nhất trong 5 năm đổ lại đây của Vnindex.

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Các quỹ lớn thua lỗ từng này, họ là những chuyên gia trong thị trường, danh mục cầm toàn cổ phiếu cơ bản nhưng vẫn không tránh được những cú vả của Vnindex. vậy hãy hình dung xem tài khoản của những NĐT F0, những tay mơ không thể tự đưa ra quyết định giữ hay bán sẽ còn thê thảm đến thế nào mỗi khi thị trường điều chỉnh? Về cơ bản thì bạn không thể đoán được chính xác xu hướng của thị trường trong ngắn hạn, nếu bạn biết trước thì bạn đã đợi chỉnh mới mua chứ không phải mua ngay ở vùng cao.

Nếu thấy vẫn chưa thuyết phục, thì hãy cùng Ngọc xem thêm ảnh này nhé:

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Với mức thua lỗ 5 -10% bạn đầu, việc kéo lại tài khoản còn khá đơn giản khi bạn chỉ cần cố gắng kiếm lại lợi nhuận tương ứng với 5,3% và 11,1%. Nhưng càng về sau con số càng có sự chênh lệch lớn hơn. Ví dụ gần đây nhất, nhịp thị trường chỉnh tháng 4/2024 vừa rồi, bạn bay sương sương 20% tài sản, thì bạn phải đánh đấm làm sao để lời lại 25% mới hòa được vốn 100%. Có thể bạn chưa biết thì nhà đầu tư vĩ đại Warrent Buffet mới đạt hiệu suất đầu tư trung bình lời 20%/năm. Chưa kể, nếu bạn không may full margin x2 đúng đỉnh thì số tiền bạn mất là nhiều hơn x2 lần, không phải lỗ 20tr nữa mà là 40tr, cộng thêm chi phí vay margin khoảng 14%/năm nữa. Đó là lí do vì sao nhiều NĐT vẫn còn kẹt hàng từ 2022 đến tận bây giờ.

Vậy làm thế nào để bảo toàn vốn, giảm rủi ro cho tài khoản của chúng ta, đây là những bước Trần Ngọc HD áp dụng. Lưu ý: chỉ dành cho tài khoản lướt sóng:

Bước 1: Danh mục nên có 3-5 mã cổ phiếu thay vì all in one, hiểu rõ những mã cổ phiếu của mình bằng cách tự đặt câu hỏi sau:

- Mã nào đang khỏe, mã nào đang yếu?

- Dòng tiền đang vào nhóm ngành nào thì Ngọc có nhóm ngành đó, đừng vì thích 1 nhóm mà cầm nó mãi

- Tập định giá cổ phiếu, nếu thấy mã cp này vượt định giá thì chúng ta phải chấp nhận việc khi điều chỉnh sẽ mạnh và sốc hơn

Bước 2: Xác định mức độ rủi ro: Bằng việc phân tích dòng tiền, nghiên cứu chính sách vĩ mô, cập nhật các thông tin về ngành và danh mục cổ phiếu đang nắm giữ. Mình sẽ ước chừng mức độ rủi ro của thị trường? Những câu hỏi mà các bạn có thể đặt:

- Đây là 1 một nhịp rũ hàng nhẹ nhàng hay một cú đấm đau của thị trường?

- Dựa vào phân tích kĩ thuật thì các mốc hỗ trợ của thị trường lần lượt là...?

- Nhóm ngành nghề nào có thể điều chỉnh mạnh trong nhịp này? Thường là nhóm đã tăng mạnh sẽ chỉnh mạnh hoặc KQKD quá kém hoặc có chính sách, thông tin gì mới ảnh hưởng đến cả ngành hoặc mã cổ phiếu đó

Bước 3: Đặt mức cắt lỗ: Trên thị trường thì dòng tiền là thứ đáng tin nhất, không phải kinh nghiệm của bạn. Dù mình có yêu thích cổ phiếu nào đó nhưng chỉ cần nhìn không có lực đỡ của dòng tiền và cổ phiếu đó giảm từ 7-10% mình sẽ dứt khoát cắt lỗ. Đau nhưng sau mới sướng, kể cả việc cắt xong cổ phiếu đó hồi cũng không sao. Vì đây là phương pháp của mình, mình đã thử và có tỉ lệ thắng nhiều hơn tỉ lệ thua.

Còn bạn, bạn có kinh nghiệm gì hay ho để bảo toàn vốn nữa không ? CMT dưới đây nhé. Và nếu thấy bài viết này hữu ích, đừng quên lưu và share lại nhé. Trở thành khách hàng của Trần Ngọc HD để được hướng dẫn và đào tạo kiến thức đầu tư thực chiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Ngọc HDinvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,312.55

+2.40 (+0.18%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
3 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại