menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Chỉ số VNIndex có thể quay lại mức 1.200 điểm trong 2020

Năm 2020 dự báo chỉ số VNIndex có thể quay lại mức 1.000 - 1.100 điểm song thị trường chứng khoán sẽ vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Tâm điểm là sự bất định của các yếu tố quốc tế mà căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Iran trong những ngày đầu năm là một ví dụ.

Cùng với đó, theo các chuyên gia phân tích của Công ty CP Chứng khoán SSI, sự bất ổn trong quan hệ Mỹ - Trung sẽ còn kéo dài. Khác với Iran, Trung Quốc là mối đe dọa trực tiếp đến vị thế của Mỹ trên toàn cầu nên quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ còn nhiều sóng gió. Ở trong nước, nhiều điểm yếu của nền kinh tế vẫn còn tồn tại. Việc Moody hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam đã bộc lộ ra một trong những điểm yếu đó.

Về kịch bản cơ sở cho thị trường năm 2020, Công ty CP Chứng khoán SSI đưa ra dự báo VNIndex sẽ có nhiều nét tương đồng như năm 2019, sôi động trong khoảng thời gian đầu năm và sau đó lắng dịu. Khả năng giảm sâu dưới vùng tích lũy 950-1.000 là rất thấp trừ phi các căng thẳng quốc tế ở Trung Đông và quan hệ Mỹ - Trung leo thang không kiểm soát.

Trong khi đó, TS Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế dự báo lạc quan hơn khi đưa ra con số VNIndex có thể đạt mức 1.100 điểm vào cuối năm 2020. Nguyên nhân được TS Đinh Thế Hiển chỉ ra là do các yếu tố cơ bản của kinh tế Việt Nam tích cực với GDP tăng trưởng tốt, cán cân thương mại dương và lạm phát thấp.

Cùng chung nhận định trên, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta cũng cho rằng chỉ số VNIndex có thể quay lại mức 1.100 điểm và 1.200 điểm trong đầu 2020. Tuy nhiên rủi ro sẽ tăng dần sau đó và thị trường có thể bước vào giai đoạn giảm.

Về dòng vốn đầu tư vào thị trường, ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Cấp cao của Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam cho hay, khối ngoại hiện đang quan tâm đặc biệt đến thị trường chứng khoán Việt Nam do họ nhận thấy những cơ hội đầu tư với lợi nhuận cao. Trong năm 2020 những ngành sẽ được nhà đầu tư quan tâm nhiều là ngân hàng, may mặc, điện và thủy sản. Trong đó, ngành điện đang có triển vọng tốt bởi nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số nhưng cung không đủ cầu nên sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp trong ngành có thể cải thiện doanh thu thông qua sự gia tăng trong giá mua điện.

Hay với ngành thủy sản, ông Phương cho rằng động lực chủ yếu xuất phát từ nội tại khi các doanh nghiệp trong ngành này không ngừng đầu tư để hoàn thiện chuỗi giá trị theo chiều dọc qua đó cải thiện sức cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.

Dù có nhiều triển vọng tích cực, nhưng các chuyên gia cũng chỉ ra rằng vẫn có một số trở ngại khiến nhà đầu tư chưa thể tham gia vào thị trường nhiều hơn. Những hạn chế này đến từ chu kỳ thanh toán T+2, chưa được bán khống hay thiếu đi những cơ chế phòng ngừa rủi ro với chi phí rẻ, đặc biệt là việc bị giới hạn tỷ lệ sở hữu… Vì thế, các chuyên gia khuyến nghị, để thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần khắc phục điểm yếu về tính minh bạch tạo niềm tin cho thị trường, khả năng thanh toán tốt và có hàng hóa tốt niêm yết.

Để làm được điều này, theo ông Đinh Thế Hiển cần 3 yếu tố gồm: các cổ phiếu niêm yết ở HoSE phải có công ty chứng khoán làm “Market market” để đảm bảo tính minh bạch và tính thanh khoản; Cần phát triển các Quỹ đầu tư vào các công ty chuẩn bị niêm yết như Mekong Capital đang làm; Cần phải có tổ chức đánh giá tín nhiệm độc lập và uy tín để đánh giá xếp hạng các công ty niêm yết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả