menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Chỉ số PMI tháng 12 của Trung Quốc tăng nhanh bất chấp ảnh hưởng bởi Covid

Chỉ số PMI sản xuất Caixin/Markit của Trung Quốc đã tăng lên 53,1 trong tháng 12 bất chấp sự gián đoạn sản xuất do bùng phát dịch COVID-19 rải rác tại nước ngày.

Một cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã mở rộng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 12 trong bối cảnh nhu cầu tăng cao hơn và áp lực lạm phát giảm bớt, nhưng việc bùng phát dịch COVID-19 quy mô nhỏ ở một số nơi tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi kinh tế của nước này.

Chỉ số PMI sản xuất của Caixin/Markit đã tăng lên 53,1 trong tháng 12 từ mức 52,1 trong tháng 11, duy trì trên mốc 50 điểm. Cuộc khảo sát trên tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp nhỏ ở các vùng ven biển, cũng cho thấy sự mở rộng nhanh hơn trong lĩnh vực dịch vụ.

Các nhà phân tích cho rằng, lĩnh vực dịch vụ sẽ có tốc độ phục hồi sau đại dịch chậm hơn so với lĩnh vực sản xuất, bởi ngành này dễ bị tổn thương hơn bởi các đợt bùng phát dịch COVID-19 lẻ tẻ và các biện pháp phòng chống dịch của Trung Quốc rất khắt khe nên các doanh nghiệp giải trí và du lịch bị tổn thương nhiều nhất.

Hầu hết các ca bệnh bùng phát gần đây của Trung Quốc là ở tây bắc của tỉnh Thiểm Tây, nơi thủ phủ Tây An đã bị phong tỏa để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Mặt khác, giá nguyên liệu đầu vào của các công ty đã tăng tháng thứ 18 liên tiếp, nhưng với tốc độ chậm hơn. Chỉ số phụ về việc làm tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5, và chỉ số đo lường hoạt động kinh doanh mới cũng tăng nhanh.

Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết: "Cung và cầu đều được cải thiện. Do các sản phẩm mới giúp cải thiện tâm lý thị trường, hoạt động kinh doanh và tổng số doanh nghiệp mở mới đều tăng tháng thứ tư liên tiếp. Nhưng các doanh nghiệp được khảo sát cũng bày tỏ sự lo ngại về sự gián đoạn sản xuất do bùng phát dịch COVID-19 rải rác. Mặc dù thước đo cho kỳ vọng kinh doanh vẫn ở mức tích cực, nhưng nó đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020 và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình dài hạn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại