menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Duy Cường

Chen chân mua vàng miếng SJC, nhiều người đang lỗ nặng

Giá vàng SJC ngày càng giảm khiến những người vội vã mua vào trong các ngày gần đây đối mặt với thua lỗ

Ngày 5-6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) và Công ty SJC với giá 76,98 triệu đồng/lượng. Các đơn vị này niêm yết giá bán lại ở mức 77,98 triệu/đồng lượng.

Như vậy, so với ngày đầu tiên (3-6) NHNN bán vàng để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước, giá vàng SJC trên thị trường đã giảm 2 triệu đồng, từ 79,98 triệu xuống còn 77,98 triệu đồng/lượng.

Diễn biến này khiến cho những người vội vã mua vàng miếng SJC trong 2 ngày qua đối mặt với không ít thiệt thòi. Còn những người đã mua trên 90 triệu đồng/lượng đang đối mặt với thua lỗ 12-13 triệu đồng nếu bán ra thời điểm này. Câu hỏi đặt ra lúc này của những người mua vàng giá cao là nên tiếp tục nắm giữ hay bán ra cắt lỗ khi diễn biến thị trường cho thấy xu hướng giảm giá vàng miếng có thể còn tiếp tục.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 5-6, một lãnh đạo Vietcombank cho biết ngân hàng đã có sẵn vàng trong kho. Nhu cầu mua vàng hằng ngày của khách hàng đều được đáp ứng đủ.

Lãnh đạo này nhận định giá vàng miếng SJC do NHNN bán cho Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và Công ty SJC ngày càng giảm. Khách hàng vội vàng mua vàng miếng SJC có thể không được hưởng mức giá tốt nhất.

TS Lê Xuân Nghĩa – Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, đánh giá giải pháp bán vàng của NHNN hợp lý, đúng đắn. Người dân cũng ủng hộ giải pháp này vì được mua vàng trực tiếp từ NHTM nhà nước và Công ty SJC.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, giá vàng thế giới đã đạt đỉnh cao trong thời gian khá dài do tâm lý lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không giảm lãi suất, ít nhất từ nay đến tháng 9-2024. Tuy nhiên, gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ đang giảm nhanh hơn nhờ tác động giảm giá nhiên liệu, cùng với những dấu hiệu phục hồi nền kinh tế bắt đầu rõ rệt. Từ đó, những lo ngại về việc Mỹ duy trì lãi suất cao đến hết năm 2024 không còn nữa. Thị trường đang kỳ vọng trong quý IV/2024 Mỹ sẽ giảm lãi suất. Khi đó, đồng USD giảm giá, dẫn đến giá vàng có thể trở lại nhưng khó đạt được đỉnh như trước đây. Theo đó, các dòng tiền tài chính trên thị trường sẽ hướng vào các kênh đầu tư khác, không còn tìm đến vàng để trú ẩn an toàn vốn.

Mặt khác, giá vàng trong nước phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung của NHNN, bởi hiện tại cơ quan vẫn là đơn vị độc quyền nhập khẩu vàng. Nguồn cung này là khá mạnh. Việc nhập khẩu vàng đáp ứng nhu cầu của nội địa chỉ khoảng 20 - 30 tấn/năm (thống kê của Hội đồng Vàng thế giới), tương đương 2,5 - 3 tỉ USD chỉ là một khối lượng rất nhỏ so với kim ngạch nhập khẩu hiện tại của Việt Nam xấp xỉ 200 tỉ USD và so với dự trữ ngoại tệ của NHNN là 100 tỉ USD.

"Xu hướng giảm giá vàng khá rõ khi NHNN thực hiện những biện pháp khá quyết liệt nhằm thu hẹp chênh lệch giá thế giới, ổn định thị trường. Trong vòng 1 tuần qua, người mua vàng miếng SJC đã bị lỗ hơn 10 triệu đồng/lượng. Người dân và cả các nhà đầu tư vàng cần phải lưu ý kinh doanh khi giá vàng đang có xu hướng giảm dần, chênh lệch giá quốc tế và trong nước sẽ bị thu hẹp lại" – ông Nghĩa nhận định và khuyến cáo.

Dưới góc độ quản lý, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối – NHNN, cho rằng việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC và giá quốc tế sẽ giúp giá bán vàng trên thị trường có thể còn giảm mạnh. "Vì vậy, người dân cũng cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay"- ông Tuấn nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả