menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Châu Âu tự tin đủ khí đốt dù thiếu Mỹ

EU cho rằng sẽ đủ khí đốt trong 10 năm tới bất chấp Mỹ hoãn phê duyệt xuất khẩu cho các dự án khí hóa lỏng (LNG) mới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã tạm dừng phê duyệt đơn đăng ký xuất khẩu cho các dự án LNG mới. Động thái nhằm xem xét tác động của chúng với biến đổi khí hậu và kinh tế.

Sau xung đột Ukraine vào đầu năm 2022, Mỹ đã trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất sang châu Âu khi EU chạy đua tìm nguồn cung thay thế nhiên liệu Nga. Việc mua khí đốt Mỹ, cùng với nhu cầu sưởi ấm thấp hơn do thời tiết ôn hòa và giá năng lượng cao buộc một số ngành công nghiệp đóng cửa, đã giúp lục địa già vượt qua hai mùa đông gần đây.

Với hơn 60% sản lượng LNG của Mỹ đến châu Âu hai năm qua, đã có một số hoài nghi dấy lên về khả năng đảm bảo khí đốt của EU sau khi ông Biden hoãn phê duyệt cấp phép xuất khẩu mới. Tuy nhiên, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu tuyên bố quyết định của Mỹ "sẽ không có bất kỳ tác động ngắn hạn và trung hạn nào" với an ninh khí đốt của EU.

Châu Âu tự tin đủ khí đốt dù thiếu Mỹ

Kho cảng LNG nổi ở thành phố Wilhelmshaven, Đức, ngày 15/11/2022. Ảnh: Reuters.

Một số chuyên gia cũng tự tin với triển vọng này. Theo họ, trong dài hạn, tiêu thụ khí đốt của châu Âu sẽ giảm khi khu vực này chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Do đó, họ có thể không cần thêm LNG từ Mỹ dù nhu cầu tăng mạnh ở nơi khác. Nghĩa là LNG của Mỹ vẫn sẽ không ế.

Anne-Sophie Corbeau, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, cho biết EU sẽ trở thành khu vực tiêu thụ khí đốt giảm dần, với các tín hiệu đã xuất hiện.

"Trong tương lai, do sự gia tăng của các nguồn năng lượng như khí sinh học, khí đốt từ Na Uy, châu Phi và Azerbaijan, cùng với sự suy giảm sản xuất, chúng ta có thể chứng kiến nhu cầu LNG giảm, đặc biệt là sau năm 2030 - thời điểm mà quyết định của ông Biden có tác động rõ rệt", bà nhận định.

Tuy nhiên, không phải ai cũng an tâm. Các công ty khí đốt, nhóm vận động hành lang đã dự đoán trước động thái của ông Biden và phản đối nhưng không thành. Liên minh Khí đốt Quốc tế, có hơn 150 thành viên, nói quyết định của Mỹ "rất đáng lo ngại và sẽ gây tổn hại an ninh năng lượng toàn cầu và giảm phát thải".

Nhà nhập khẩu Sefe và Uniper (Đức), Jera (Nhật Bản) cũng cảnh báo tương tự. Sefe và Jera đều định mua khí đốt từ nhà máy Calcasieu Pass 2 của Venture Global LNG, một trong những dự án bị ảnh hưởng bởi quyết định tạm dừng.

"Việc xem xét lại kế hoạch có thể gây ra hậu quả tiêu cực với an ninh năng lượng Đức và châu Âu trong tương lai, chẳng hạn tăng giá do thiếu hụt khí đốt trên thị trường", Uniper, nhà kinh doanh khí đốt lớn nhất của Đức, cảnh báo.

Nguồn tin cấp cao tại một hãng năng lượng lớn của Mỹ cho biết, các công ty ở những khu vực như Permian có thể phải đốt lượng khí đốt dư thừa khi sản xuất dầu nếu họ không có đầu ra, điều càng góp phần khiến trái đất nóng lên.

Giles Farrer, Trưởng bộ phận nghiên cứu tài sản khí đốt và LNG tại Wood Mackenzie, cho biết quyết định của ông Biden có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo và tốc độ tăng trưởng của ngành, thắt chặt thị trường trong thời gian dài.

Tập đoàn công nghiệp LNG Allies của Mỹ kêu gọi Washington nên cho phép thị trường tự quyết định việc cần xây thêm nhà máy hay không. "Hầu hết dự đoán đều đánh giá nhu cầu LNG thế giới sẽ tiếp tục tăng tốt trong những năm 2030. Nếu nguồn cung của Mỹ không tăng để đáp ứng, liệu các quốc gia cần khí đốt sẽ quay lại với nguồn cung Nga hay sử dụng than?", LNG Allies đặt vấn đề.

Phiên An (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại