menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Châu Âu sợ hãi về mùa đông buốt giá bởi giá năng lượng quá cao

Giá năng lượng lập kỷ lục mới trong tuần trước khi mà một số nhà máy điện hạt nhân tại Pháp không hoạt động, đồng thời dự trữ dầu, khí đốt khắp khu vực châu Âu hiện đang ở mức thấp.

Những ai đang theo dõi số liệu ca nhiễm COVID-19 khi mà biến chủng Omicron lây lan khắp châu Âu hẳn cảm thấy lo lắng, tuy nhiên, thị trường năng lượng lại đang chú ý đến một chỉ số truyền thống gây ra nhiều nỗi lo hơn: nhiệt độ.

Giá năng lượng lập kỷ lục mới trong tuần trước khi mà một số nhà máy điện hạt nhân tại Pháp không hoạt động, đồng thời dự trữ dầu, khí đốt khắp khu vực châu Âu hiện đang ở mức thấp. Ngày thứ Sáu, giá khí đốt tự nhiên suy giảm mạnh, Nga quyết định hỗ trợ thị trường, tuy nhiên ngay cả khi đã giảm, giá khí đốt vẫn ở ngưỡng rất cao.

Triển vọng giá năng lượng tăng cao đang tiềm ẩn rủi ro với các nền kinh tế tại châu Âu và tạo ra nhiều ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng khi mà đại dịch COVID-19 căng thẳng trở lại và các nước ngày một lo lắng về nước Nga cũng như các yếu tố địa chính trị.

Biến chủng Omicron sẽ trở nên phổ biến trên khắp châu Âu trước thời điểm giữa tháng 1/2021, có thể các biện pháp phong tỏa sẽ bị tái áp dụng trở lại, nhiều doanh nghiệp vì vậy sẽ không có đủ nhân lực để tiếp tục hoạt động như bình thường. Giá năng lượng tăng vọt đang đẩy cao lạm phát và buộc các ngành có tỷ lệ tiêu thụ khí đốt cao buộc phải giảm sản lượng. Nếu thời tiết lạnh, việc cắt điện luân phiên sẽ có thể được coi như lựa chọn cuối cùng.

Khoảng thời gian còn lại của tháng 12 nhiều khả năng sẽ lạnh hơn bình thường, tình trạng này sẽ kéo dài sang tháng 1, nhiệt độ của những tuần đầu tháng 1 nhiều khả năng sẽ thấp hơn mức trung bình, theo công ty dự báo Maxar Technologies.

Giá các sản phẩm năng lượng tại Pháp và Đức hiện đã ở mức cao kỷ lục trong khi thời tiết còn khá ấm và nhu cầu chưa đến mức gây căng thẳng hệ thống. Mức độ tiêu thụ kỷ lục thường vào tháng 1 và tháng 2 khi thời tiết lạnh giá chưa từng thấy. Theo các chuyên gia phân tích, kể cả nếu trời không lạnh kỷ lục như thời kỳ tháng 2/20218, việc nhiệt độ chỉ thấp hơn bình thường vài độ thôi cũng đã quá đủ khiến cho thị trường năng lượng vô cùng căng thẳng.

Trưởng bộ phận dự án tại quỹ năng lượng Aurora Energy Research, ông Hanns Koenig, nhận xét dù rằng năng lực sản xuất hiện nay vẫn ổn, nguồn cung các sản phẩm năng lượng nhiều khả năng sẽ giảm nhanh chóng. Ông Koenig nhận định: “Hoạt động sử dụng khí đốt sẽ tăng cao và điều này có thể trở thành vấn đề lớn khi mùa đông tiếp tục kéo dài, tỷ lệ sử dụng khí đốt sẽ ngày một cao hơn”.

Các biện pháp hạn chế thời kỳ COVID-19 khiến cho nhiều doanh nghiệp và ngành nghề phải phát triển sẽ có thể giúp ngăn tình trạng thiếu năng lượng bởi nhu cầu suy yếu. Ở thời kỳ cao điểm của phong tỏa năm 2020, nhu cầu điện tại châu Âu giảm khoảng 20%.

Trong bối cảnh hiện tại, các ngành công nghiệp đang chịu nhiều áp lực. Công ty sản xuất thiếc hàng đầu thế giới thuộc tập đoàn Trafigura, Nyrstar, sẽ phải ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Pháp bởi giá điện tăng quá cao. Xu thế này ảnh hưởng nặng nề đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Pháp, theo thông tin từ nhóm thương mại Uniden đại diện cho các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng.

Giá năng lượng cao đang gây ra nhiều tác động lớn. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây đã dự báo về mức lạm phát 3,2% trong năm 2022. Tại Anh, việc lạm phát cao dai dẳng có thể coi như yếu tố đằng sau quyết định nâng lãi suất bất ngờ lần đầu tiên trong 3 năm mới đây.

Khoảng 1/3 năng lực của ngành hạt nhân Pháp sẽ bị ngừng lại ở thời điểm đầu tháng 1/2022. Thông thường, Pháp xuất khẩu điện sang các nước láng giềng thế nhưng giờ đây Pháp lại đang cần phải nhập khẩu. Việc bảo trì cũng trở nên khó khăn bởi đại dịch COVID-19. Còn tại Đức, các nhà máy điện hạt nhân cũng sẽ phải đóng cửa vào cuối năm nay và như vậy sẽ không thể phục vụ trong thời gian mùa đông lạnh giá nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại