menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Charlie Munger: Các ngân hàng Mỹ chất đầy nợ xấu khi bất động sản thương mại giảm mạnh

Huyền thoại đầu tư Charlie Munger cảnh báo về một cơn bão đang nhen nhóm trên thị trường bất động sản thương mại Mỹ, với các ngân hàng đang “chất đầy các khoản nợ xấu” khi giá bất động sản giảm mạnh.

Các nhận định của vị huyền thoại đầu tư 99 tuổi được đưa ra khi rắc rối xuất hiện đầy rẫy trong hệ thống tài chính Mỹ, cùng với đó là khả năng giá bất động sản thương mại rớt mạnh sau vụ sụp đổ của vài ngân hàng.

“Tình hình không tệ như năm 2008”, vị Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Financial Times. “Tuy nhiên, những rắc rối xảy ra trong ngành ngân hàng cũng giống như rắc rối ở những khu vực khác. Trong giai đoạn tốt đẹp, bạn dễ mắc thói quen xấu. Và khi giai đoạn tồi tệ đến, bạn sẽ thua lỗ rất nặng”.

Huyền thoại 99 tuổi Charlie Munger, cánh tay phải của Warren Buffett

Munger chia sẻ ngay hiên nhà của ông ở Greater Wilshire, một khu dân cư rợp bóng cây ở Los Angeles. Ông đã sống ở đây hơn 60 năm qua.

Mặc một chiếc áo sơ mi kẻ sọc, ông Munger trả lời phỏng vấn ngay khi những rắc rối của ngân hàng First Republic đang được bàn luận trên kênh CNBC.

Trong quá khứ, Berkshire Hathaway đã nhiều lần hỗ trợ các ngân hàng Mỹ vượt qua các giai đoạn bất ổn tài chính. Gã khổng lồ đa ngành đã đầu tư 5 tỷ đô la vào Goldman Sachs trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 và một khoản tiền tương tự vào Bank of America vào năm 2011.

Tuy nhiên, đến nay, Berkshire Hathaway vẫn đứng ngoài cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ - trong đó Silicon Valley Bank và Signature Bank đã sụp đổ, kế đó First Republic cũng đang đứng trước bờ vực bị tiếp quản.

“Berkshire Hathaway đã có một số khoản đầu tư ngân hàng rất tốt”, ông Munger chia sẻ. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một chút thất vọng với các ngân hàng. Thật không dễ gì điều hành ngân hàng một cách thông minh khi có quá nhiều cám dỗ để làm điều sai trái”.

Sự dè dặt của ông Munger một phần bắt nguồn từ những rủi ro tiềm ẩn trong danh mục cho vay bất động sản thương mại khổng lồ của các ngân hàng.

“Rất nhiều bất động sản không còn tốt nữa”, ông Munger nói. “Chúng tôi có rất nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và bất động sản khác gặp rắc rối. Có rất nhiều sự thống khổ ngoài kia”.

Ông cũng lưu ý các ngân hàng đã giảm cho vay với các nhà phát triển bất động sản thương mại. “Tất cả ngân hàng Mỹ đã siết mạnh cho vay bất bất động sản so với 6 tháng trước đây”, ông nói. “Họ dường như đều dính nhiều rắc rối”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại