menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

CEO FPT: Thời điểm ngàn năm có một để ngành CNTT cạnh tranh sòng phẳng toàn cầu

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Tổng Giám đốc FPT, bên cạnh việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, Việt Nam đang sở hữu nguồn lao động trẻ, có khả năng học hỏi nhanh các công nghệ mới. Đây chính là thời điểm "ngàn năm có một" để ngành CNTT nâng tầm vị thế, cạnh tranh sòng phẳng trên toàn cầu.

Chia sẻ về thành tựu của ngành CNTT Việt Nam trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), đồng thời là Tổng Giám đốc FPT cho biết, “ngành CNTT Việt Nam thời gian qua đã có nhiều bước tiến đáng kể, Việt Nam đã có vị thế trên bản đồ số toàn cầu. Theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam năm 2020 đã tăng 2 bậc, xếp hạng 86/193 quốc gia và 6/11 Đông Nam Á. Chỉ số tổng hợp của Việt Nam là 0,6667, cao hơn chỉ số trung bình thế giới và khu vực, thuộc nhóm quốc gia ở mức cao. Chỉ số Tham gia điện tử tăng 2 bậc, xếp hạng 70/193 toàn cầu, thuộc nhóm quốc gia ở mức cao. Theo báo cáo IDC (tháng 4/2019), tốc độ tăng trưởng doanh thu trên toàn thế giới cho các giải pháp phân tích kinh doanh và dữ liệu lớn (BDA) nhanh nhất là ở Argentina và Việt Nam với tốc độ CAGR 5 năm lần lượt là 23,1% và 19,4%. Về dịch vụ phần mềm và quy trình doanh nghiệp, nhiều năm Việt Nam nằm trong top các điểm đến hấp dẫn trên toàn thế giới”.

Cũng theo ông Khoa, trong bối cảnh công nghệ đang phát triển như vũ bão, cơ hội là đồng đều cho tất cả các quốc gia. Cùng với việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, nguồn lao động trẻ, có khả năng học hỏi nhanh các công nghệ mới và chi phí cạnh tranh, đây chính là thời điểm "ngàn năm có một" cho Việt Nam nói chung và ngành CNTT nói riêng nâng tầm vị thế, cạnh tranh sòng phẳng trên phạm vi toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, theo ông Khoa, với vai trò "Xung kích chuyển đổi số - chia sẻ và kết nối", các hoạt động trọng tâm 2021-2025 của VINASA sẽ tập trung vào thực hiện bốn định hướng gồm: Xây dựng các hệ sinh thái công nghệ; Phát triển các nền tảng (Platform); Chú trọng chiến lược trí tuệ nhân tạo - AI; Tham gia phát triển nguồn nhân lực CNTT.

“Chúng tôi tin tưởng, những định hướng này sẽ góp phần quan trọng vào thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, thực hiện các mục tiêu do Đảng và Chính phủ đề ra, đồng thời xây dựng năng lực quốc gia của ngành CNTT, có thể đem lại lợi thế lớn cho Việt Nam trong giai đoạn tới”, ông Khoa nói.

Trong 4 định hướng trên, AI sẽ là định hướng chiến lược quan trọng, xây dựng năng lực thế mạnh của quốc gia. Trong tương lai, quốc gia nào mạnh về AI sẽ có lợi thế rất lớn. Hai định hướng xây dựng các hệ sinh thái công nghệ và phát triển các Platform được đặt ra nhằm thúc đẩy nhanh việc triển khai và thực hiện chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các ngành kinh tế. Cuối cùng, định hướng đào tạo sẽ hỗ trợ đắc lực cho cả ba định hướng nêu trên.

Đồng thời, VINASA cũng xác định, đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng để các doanh nghiệp CNTT tham gia, cống hiến và phụng sự tổ quốc, đưa CNTT trở thành một trong những trụ cột quốc gia.

Với sự "Đoàn kết - Tiên phong - Sáng tạo - Phát triển", VINASA sẽ là cầu nối giữa Chính phủ - doanh nghiệp, tập trung lực lượng doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT, đổi mới sáng tạo, nỗ lực thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, sớm đưa Việt Nam thành một quốc gia phát triển đồng thời góp phần gia tăng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Muốn đi xa thì không đi một mình, chúng tôi đã và đang kiến tạo các nền tảng số để các công ty start-up, các công ty công nghệ, doanh nghiệp nói chung có thể sử dụng để xây dựng các giá trị gia tăng mới. Cùng với đó là hình thành các nền tảng cho các lĩnh vực trọng yếu như giao thông, y tế, giáo dục, chính phủ điện tử. FPT đã và đang đồng hành các đối tác và doanh nghiệp để xây dựng nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số, sự phát triển doanh nghiệp số, vì một Việt Nam hùng cường’, ông Khoa nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

133.00

-1.50 (-1.12%)

Biểu đồ mã FPT
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại