menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thúy Vy Pro

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng

I.TÌNH HÌNH CHUNG: Trong 2 tháng đầu năm 2024, tín dụng tăng trưởng âm. Đến 31/01, dư nợ toàn nền kinh tế gần 13.479 triệu tỷ đồng, giảm 0.6% so với đầu năm. Đến 29/02, dư nợ toàn nền kinh tế là 13.472 triệu tỷ đồng, giảm 0.72%.

Phải đến tận cuối tận 31/03, tín dụng mới tăng trưởng trở lại với mức tăng 1.34%. Như vậy, có thể thấy tín dụng đã tăng trưởng mạnh trong tháng 6.

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng
Tính đến cuối tháng 6, tín dụng nền kinh tế đạt gần 14.4 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm trước.

Được kể đến như:

- Tín dụng tiêu dùng đạt hơn 3 triệu tỷ đồng.

- Các gói vay ưu đãi lãi suất, các gói vay ngắn hạn gốc hay kéo dài thời gian trả lãi đang thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng

Tín dụng tăng trở lại được kể đến như nhờ:

- Nhu cầu vay phục hồi

- Đầu tư công được thúc đẩy lan tỏa hiệu ứng ra nền kinh tế xã hội

- Các chính sách giảm thuế, phí VAT và đặc biệt các gói ưu đãi với mặt bằng lãi suất cho vay thấp của các ngân hàng thương mại đã phát huy hiệu quả.

II. 6 THÁNG CUỐI NĂM:

1. Khó khăn

Nếu so với tốc độ tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm của các năm trước, tốc độ tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2024 đang ở mức khá thấp.

Tính từ năm 2018 trở lại đây cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng nửa đầu năm 2024 chỉ cao hơn chỉ tiêu tương ứng của năm 2020 (đây là năm đầu tiên chịu tác động của đại dịch COVID-19).

Trong khi đó, các năm còn lại trong giai đoạn này đều có tốc độ tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng cùng kỳ của năm 2024.

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng

Để đạt được mục tiêu này, hệ thống ngân hàng sẽ phải nỗ lực lớn nhằm cung ứng cho nền kinh tế một lượng vốn tín dụng phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nhưng vẫn kiểm soát được các nguy cơ rủi ro tín dụng.

=> Đây là một thách thức không hề nhỏ đối với ngành Ngân hàng khi mà dư nợ tín dụng nửa đầu năm chỉ tăng trưởng với mức thấp như đã chỉ ra ở phần trên.

2. Thuận lợi

Khả năng trong nửa cuối năm, nhu cầu về vốn sẽ tăng lên, do xuất nhập khẩu, kinh doanh đều tốt lên, doanh nghiệp cũng cần nhiều vốn.

- Nhu cầu tín dụng chắc chắn sẽ tăng trưởng.

- Bất động sản cũng gỡ được nút thắt hơn.

=> Nửa cuối năm 2024 và năm 2025, tiêu dùng cũng có thể được phục hồi nhanh và mạnh hơn dựa trên các yếu tố:

1. Kim ngạch xuất khẩu và chỉ số việc làm đã phục hồi trong 5 tháng đầu năm với mức tăng cao nhất thuộc về ngành Công nghệ (chiếm 6% lực lượng lao động). Các ngành sử dụng nhiều lao động như May mặc, da giày (chiếm 21% lực lượng lao động)

2. Số lượng việc làm của các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay do các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam sẽ nhập hàng trở lại nhiều hơn. Thu nhập của người lao động sẽ cải thiện, thúc đẩy mức tiêu dùng chung.

3. Các chính sách hỗ trợ tài khóa như giảm, gia hạn nhiều loại thuế (giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước…), giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước => Mục tiêu hướng đến việc sẽ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

4. Bên cạnh đó là quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng của nhà nước. Tín dụng cuối tháng 6 vừa qua tăng đột biến sau khi NHNN tuyên bố sẽ "mạnh tay" với những ngân hàng tăng trưởng thấp. NHNN cũng cho rằng nếu ngân hàng nào cố tình "ôm" room tín dụng nhưng không thể tăng trưởng, sẽ bị xem xét khi cấp room tín dụng năm 2025.

III. KQKD NGÀNH NGÂN HÀNG:

Đến cuối quý I/2024, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng niêm yết chỉ đạt 1,9% so với đầu năm, thấp hơn nhiều so với con số 3,9% cùng kỳ. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng cũng có phần ảnh hưởng bởi điều này, cụ thể như sau:

- Mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch năm 2024 của các ngân hàng được dự báo đạt khoảng 15% so với cùng kỳ, tương đối khiêm tốn sau khi lợi nhuận toàn ngành chỉ tăng khoảng 6% so với cùng kỳ trong năm 2023.

- Việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động trở lại sẽ là chỉ báo cho việc nhu cầu tín dụng quay trở lại.

Câu chuyện tăng trưởng tín dụng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Thúy Vy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả