menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

Bước chân vào thế giới kinh doanh từ sớm, Elizabeth Chu (Elizabeth Chu Yuet-han, hay còn được biết là Chu Duyệt Hằng) – con gái của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , VTPGroup) –  là một trong những nhà khởi nghiệp ngành nhà hàng trẻ nhất và sáng nhất tại Hồng Kông.

Elizabeth Chu bắt đầu tiếp quản ZS Hospitality từ cha mẹ trong năm 2017 khi cô chỉ mới 22 tuổi.

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát
Elizabeth Chu

Trên thực tế, câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu cũng khởi nguồn từ các thế hệ đi trước.

“Gia đình tôi đến từ Việt Nam. Chúng tôi đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nhà hàng khách sạn”, bà Elizabeth Chu chia sẻ trên trang Prestige. “Việc chứng kiến sự thành công từ cha mẹ tôi – hành trình xây dựng các doanh nghiệp từ hai bàn tay trắng – thực sự tạo cảm hứng cho tôi. Đặc biệt hơn, mẹ tôi thậm chí còn mạo hiểm bước vào thế giới bất động sản của Việt Nam – một lĩnh vực mà người đứng đầu toàn là nam giới”.

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát
Elizabeth Chu chụp cùng gia đình. Nguồn: Instagram

Nhận tiếp quản ZS Hospitality từ cha mẹ từ năm 2017, nữ Chủ tịch trẻ tuổi cùng với đội ngũ của mình bắt đầu tạo ra những làn sóng mới trong ngành F&B bằng những nhà hàng độc đáo.

“Là người Việt Nam có gốc Hoa, tôi lớn lên với ẩm thực châu Á và gắn kết sâu với văn hoá đa dạng ở nơi này. Tuy nhiên, ẩm thực châu Á thường được đóng khung là những món ăn giá rẻ hoặc món ăn đường phố”, Hằng cho biết trên trang Michellin. “Tôi khao khát làm thay đổi nhận thức sai lệch này bằng cách mang lại góc nhìn mới với các loại ẩm thực chưa được đánh giá đúng mực này”.

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát
Hình 2 chị em Elizabeth Chu cùng mẹ (bà Trương Mỹ Lan). Nguồn: Instagram

Cơ hội xuất hiện khi cô gặp gỡ đầu bếp Mingoo Kang – chủ sở hữu nhà hàng 2 sao Michelin Mingles, trong chuyến đi chơi tới Seoul trong năm 2018. “Tôi rất ấn tượng và bị hấp dẫn bởi cách đầu bếp Mingoo trộn lẫn hương vị Hàn Quốc truyền thống với các kỹ thuật hiện đại”, cô gái sinh năm 1994 chia sẻ.

Hai năm sau, Elizabeth Chu đã bắt tay với đầu bếp Kang để mở nhà hàng nước ngoài đầu tiên của ông, Hansik Goo, ở Hồng Kông với tầm nhìn mang ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới. Sau đó, cô cũng mở thêm các nhà hàng ẩm thực Italy, Thái Lan,...

Hiện ZS Hospitality đang sở hữu nhà hàng 2 sao Michelin Ying Jee Club, hai nhà hàng vừa mở trong năm 2021 là Whey và Hansik Goo (vừa mở trong năm 2021), và gần đây hơn là nhà hàng ẩm thực Ý Testina và nhà hàng ẩm thực Thái Kan Plaa. Cô cũng mới xây dựng một khách sạn mới và dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm nay.

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

Khởi đầu khó khăn

“Tôi khởi đầu là một nhà đầu tư khi chưa có quá nhiều kiến thức về thị trường và chưa nghĩ thông suốt mọi khía cạnh của một doanh nghiệp”, bà Hằng cho biết trên trang Prestige. “Tôi phải nhanh chóng tiếp thu những kiến thức mới. Là một nhà khởi nghiệp trẻ tuổi, điều quan trọng là bạn phải có đủ kiến thức ngành để giao tiếp hiệu quả, xây dựng niềm tin với đội ngũ và tạo một tầm nhìn chung cho cả công ty”.

Câu chuyện khởi nghiệp của Elizabeth Chu, con gái của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

“Đại dịch COVID-19 thúc đẩy chúng tôi phải sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc triển khai các chiến lược mới trong bối cảnh các quy định thay đổi nhanh chóng, như phải cung cấp dịch vụ mang đi (takeaways) ngay lúc dịch lên đỉnh điểm. Tôi muốn nuôi dưỡng và trao niềm tin cho một thế hệ chuyên gia ẩm thực địa phương mới để mang lại cách tiếp cận mới mẻ, những kỹ năng mới và năng lượng sáng tạo”.

Vậy đâu là rào cản lớn nhất của Elizabeth Chu? Trên trang Michellin, cô chia sẻ: “Thật khó để thay đổi nhận thức của mọi người về khuôn mẫu thực phẩm (food stereotypes). Chẳng hạn như về ẩm thực châu Á, người ta từ lâu đã gắn liền ẩm thực châu Á với thức ăn đường phố giá rẻ. Chúng tôi muốn thay đổi quan niệm sai lầm này bằng cách cung cấp cái nhìn mới về các loại ẩm thực chưa được đánh giá đúng mức. Từ Hansik Goo cho tới Whey, Testina và Plaa, chúng đều là những hình mẫu đang được thử nghiệm và đã được chuẩn bị kỹ lưỡng”.

Bên cạnh đó, cô cũng là CEO của Capital Advance – một quỹ chuyên về phát triển bất động sản ở Hồng Kông và Việt Nam. Hồi tháng 06/2022, cô cũng trở thành thành viên HĐQT của Design Trust, khuyến nghị các chiến lược để tạo ra các dự án thiết kế sáng tạo ở Hồng Kông và Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area).

Theo kết luận điều tra của cơ quan công an, tại SCB, hai người con của bà Trương Mỹ Lan nắm lượng lớn cổ phần gần sát với tỷ lệ 5%. Trong đó, cả hai chị em Elizabeth Chu Yuet Han (Chu Duyệt Hằng) và Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn) mỗi người đều sở hữu cùng số lượng cổ phần SCB với gần 75.9 triệu cổ phần, chiếm 4.982%.

Ngoài SCB, hai người con của bà Lan cũng nắm cổ phần lớn tại những doanh nghiệp “đầu não”. Cụ thể, CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, pháp nhân do Trương Huệ Vân làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, vốn điều lệ 13 ngàn tỷ đồng. Trong đó, Chu Duyệt Hằng nắm 130 triệu cp, chiếm tỷ lệ 10%; Chu Duyệt Phấn cũng nắm số cổ phần tương tự. Hai người con cũng giữ chức Thành viên HĐQT tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát có vốn điều lệ 12.8 ngàn tỷ đồng, do bà Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Lan) làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Tại đây, mỗi người con của bà Lan nắm 198.4 triệu cp, chiếm tỷ lệ 15.5%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại