menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Phi Long Pro

Câu chuyện chứng khoán Việt Nam - Cơ hội 1 con sóng mới

Chứng khoán VN phụ thuộc rất nhiều vào chính sách tiền tệ. Chúng hạ lãi suất thấp và sớm trong khi xu hướng của thế giới vẫn đang đà tăng lãi suất. Mục đính của VN hạ lãi suất là kích cầu nền kinh tế đến từ nội địa và thế giới. Nhưng thế giới thì lại đang thắt chặt, nội địa thì yếu, cầu sản xuất vẫn rất yếu. Vậy nên khi ta giảm lãi suất, dòng tiềm tất yếu đổ vào chứng khoán.

Mặt trái của việc hạ lãi suất trước là việc hứng chịu sức ép về tỷ giá. Dẫn tới việc dòng vốn nước ngoài chảy về nơi an toàn và có lãi suất cao hơn. Nước ngoài bán ròng, DN trong nước thì đầu cơ tỷ giá, đẩy tỷ giá lên. Để bảo vệ tỷ giá thì phải hút tiền đồng về , can thiệp tiền tệ.

Hiện tại ta có 2 lựa chọn: (1) Đợi Mỹ giảm lãi suất; (2) Tăng lãi suất để tạo cân bằng ngắn hạn rồi chờ Mỹ giảm lãi suất

(1) Chúng ta vẫn đang đi theo cách 1 và cũng đã thấy thị trường phản ứng ra sao. Chứng khoán về lại nơi bắt đầu của con sóng tiền tệ. Sức ép tỷ giá vẫn còn đó vì ta chưa biết khi nào Mỹ giảm lãi suất.

(2) Tăng lãi suất để tạo cân bằng rồi chờ Mỹ. Việc này chưa làm vì giai đoạn hạ lãi suất sớm vừa để kích cầu và vừa để cứu dn lớn đang gặp khó. Giờ mà nâng lãi suất lên thì khó lại càng thêm khó. Việc để lãi suất thấp giúp nhiều DN có thời gian lâu hơn để chống chọi, nhưng lại không tốt với nền kinh tế. Kinh tế xấu lâu hơn, lạm phát cũng cao thời gian dài hơn.

Nỗi lo tỷ giá giảm đi chỉ khi VN tăng lãi suất hoặc Mỹ giảm lãi suất mới hết áp lực. Nhưng nếu VN có phải tăng lãi suất điều hành thì đó cũng là bất đắc dĩ và sẽ trở lại xu hướng giảm để phục vụ phục hồi và tăng trưởng.

Tuy nhìn kinh tế xấu nhưng với chứng khoán lại là 1 câu chuyện khác. Chứng khoán luôn đi trước và phản ánh sự kỳ vọng.

Cơ sở cho luận điểm kỳ vọng đến từ việc giá cả đã giảm về vùng trước khi hạ lãi suất. Đồng thời là giai đoạn dừng hút tiền trên thị trường mở của NHNN. Và cuối cùng là thông điệp của FED (họ không tăng lãi suất).Sóng ngắn sẽ có với kỳ vọng về những thông tin tích cực này.

Với 1 con sóng dài thì thời điểm hiện tại đang là vùng không quá rủi ro để bắt đầu mua dần với NĐT dài hạn hơn!

p/s: Bài viết mang yếu tố cá nhân, NĐT cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Phi Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,250.46

+1.83 (+0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,284.85

(0.00%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại