menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

'Cắt ngọn' chung cư mini 200 căn hộ

Chủ chung cư mini 200 căn hộ My Home buộc phải tháo dỡ 5 tầng, trả lại nguyên trạng 3 tầng theo giấy phép xây dựng.

Ngày 18/10, hàng chục nhân công bắt đầu tháo dỡ phần mái và thiết bị tại khu vực tầng 9 của chung cư mini My Home tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất. Trước cổng, chính quyền xã treo biển "Công trình vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy chữa chữa đang xử lý".

'Cắt ngọn' chung cư mini 200 căn hộ
Chính quyền xã đã gắn biển công trình vi phạm đối với chung cư mini My Home. Ảnh: Võ Hải

Ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Xã, cho hay chủ đầu tư cam kết khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng theo giấy phép, thời hạn từ nay đến cuối năm. Theo giấy phép do UBND huyện Thạch Thất cấp tháng 4/2023, chung cư được xây 3 tầng một tum trên thửa đất hơn 700 m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây 8 tầng một tum, phần tum bố trí một số căn hộ.

Về trách nhiệm giám sát thi công theo giấy phép, ông Hòa lý giải chủ đầu tư "không có mặt tại công trình, cổng thường xuyên đóng gây khó khăn cho công tác kiểm tra". Ngoài ra, xã không có thẩm quyền tạm giữ phương tiện xây dựng nếu phát hiện chủ đầu tư thi công sai phép.

Theo ông Hòa, xã đã lập biên bản xây dựng không phép ngay từ lúc công trình khởi công, sau đó lập thêm ba biên bản về các vi phạm khác nhau. Đội trật tự xây dựng huyện cũng lập biên bản xử lý hai lần.

"Xã không bao che cho bất cứ chủ đầu tư nào nhưng do nhu cầu của học sinh, sinh viên và nhận thức của chủ đầu tư chưa tốt nên để xảy ra vi phạm", Chủ tịch xã Tân Xã giải thích.

'Cắt ngọn' chung cư mini 200 căn hộ
Nhân công của chủ đầu tư tháo dỡ phần mái che trên tầng 9, sáng 18/10. Ảnh: Võ Hải

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất xác nhận sau khi công trình bị đình chỉ hồi tháng 3, chủ đầu tư đã xin phép xây nhà ở riêng lẻ và được huyện cấp phép 3 tầng, một tum.

Đội trật tự xây dựng đô thị sau đó phát hiện công trình thi công không đúng giấy phép và lập biên bản yêu cầu phá dỡ phần vi phạm. Chủ đầu tư không chấp hành nên huyện ra quyết định cưỡng chế, thu hồi giấy phép xây dựng vào tháng 6.

"Công trình My Home hiện nay không phép, vi phạm quy hoạch, phòng cháy chữa cháy. Cho nên dứt khoát phải xử lý triệt để, làm gương cho các công trình khác", Chủ tịch huyện Thạch Thất nói.

Đề cập trách nhiệm của chính quyền xã khi không cưỡng chế và để công trình hoàn thiện lên 8 tầng một tum, ông Hồng cho rằng "một phần nguyên nhân là cán bộ, công chức và các đơn vị liên quan chưa làm hết trách nhiệm".

Huyện Thạch Thất đã thành lập đoàn kiểm tra và có kết luận, tuần tới sẽ đưa ra hình thức kỷ luật đối với Chủ tịch, Phó chủ tịch, cán bộ địa chính xã có vi phạm.

'Cắt ngọn' chung cư mini 200 căn hộ
Tầng 9 chung cư mini My Home ngoài phần mái che còn bố trí một số căn hộ cho thuê. Ảnh: Hoàng Phong

Trước mắt, huyện ra quyết định đình chỉ đến hết tháng 12 với ông Trần Văn Hòa và Chủ tịch hai xã Thạch Hòa, Bình Yên, nơi cũng có các công trình xây dựng vi phạm. Các cán bộ này phải tập trung khắc phục tồn tại trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Chung cư mini My Home gồm 9 tầng với gần 200 căn hộ. Tầng 1 được dùng để đỗ xe, soát vé bằng thẻ tự động. Tầng 2 giống siêu thị, bếp ăn và một số căn hộ. Từ tầng 3 đến tầng 8 là căn hộ cho thuê, tầng 9 là quán cà phê kèm một vài phòng ở.

Chung cư cách trường Đại học FPT và Đại học Quốc gia Hà Nội cơ sở Hòa Lạc 1,5-2,5 km. Tòa chung cư mini vừa mới đưa vào hoạt động và có một số người đến thuê. Sau khi thành phố yêu cầu kiểm tra, những người thuê phòng đã chuyển đồ ra khỏi tòa nhà.

Ngoài chung cư mini My Home, trên địa bàn xã Tân Xã, Thạch Hòa và Bình Yên còn có hàng chục chung cư mini với quy mô tương tự, thậm chí lớn hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu thuê nhà của học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (cơ sở Hòa Lạc) và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại