menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Cảnh báo tình trạng mất cắp vật tư thi công tại dự án trọng điểm ở Huế

Dự án thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư (TĐC) Bắc Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) là một trong những dự án trọng điểm của TP Huế nhằm phục vụ công tác bố trí định cư cho người dân di dời khỏi khu vực 1 Di tích Kinh thành Huế. Tuy nhiên thời gian qua, nhiều nhà thầu thi công tại dự án này "kêu trời" do thường xuyên bị kẻ gian lấy cắp vật tư, thiết bị được lắp đặt tại các hạng mục công trình dự án.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, sau thời gian thi công, hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Bắc Hương Sơ (thuộc khu vực 9, khu vực 10, phường Hương Sơ, TP Huế) dần hoàn thiện đồng bộ. Tại những khu vực này, các nhà thầu đã thi công hoàn thành nhiều tuyến đường giao thông, thảm nhựa đường, hoàn thiện lát đá vỉa hè, trồng cây xanh 2 bên đường. Các hạng mục đèn đường chiếu sáng, họng nước cứu hỏa được lắp đặt dọc các tuyến đường cũng được nhà thầu thi công xong. Tuy nhiên, theo phản ánh của các nhà thầu đảm nhiệm thi công tại dự án này, sau khi lắp đặt xong hệ thống đèn chiếu sáng đã xảy ra tình trạng bị cắt trộm dây điện, mất thiết bị chắn rác tại các họng thoát nước dọc đường giao thông.

Vào ngày 10/9, Công ty CP Đ.A., đơn vị thi công gói thầu hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Bắc Hương Sơ khu vực 9 và 10 đã có đơn trình báo việc mất cắp vật tư, thiết bị gửi đến cơ quan Công an và các đơn vị chức năng. Đại diện nhà thầu này cho biết, sau khi thi công, các công nhân đã tiến hành lắp đặt nhiều bộ chắn rác trên các họng thoát nước thuộc tuyến đường số 5 (khu vực 9) và đường Cao Bá Điển (khu vực 10) phường Hương Sơ. Thế nhưng khi vừa lắp đặt xong thì kẻ gian lợi dụng đêm tối đã lấy trộm mất các bộ chắn rác này.

Cảnh báo tình trạng mất cắp vật tư thi công tại dự án trọng điểm ở Huế
Nhiều vật tư, thiết bị của nhà thầu thi công khu tái định cư Bắc Hương Sơ, TP Huế bị mất cắp.

"Mỗi bộ chắn rác được làm bằng gang, dài trên 1m, rộng 0,45m, dày 0,04m, trị giá 5,1 triệu đồng/bộ. Thiết bị này dùng để lắp tại các họng thu nước mưa từ mặt đường để chặn rác rơi vào hệ thống thoát nước ngầm. Sau khi lắp đặt xong, từ ngày 3/9 đến nay, qua kiểm tra đơn vị phát hiện bị mất trộm 7 bộ chắn rác gồm khung và tấm chắn, cùng nhiều nắp tấm chắn rác khác. Khu vực bị mất cắp đã được chủ đầu tư nghiệm thu khối lượng và thanh toán nhưng công trình vẫn còn đang thi công. Lợi dụng việc này, kẻ gian đã đập vỡ lớp vữa cố định bộ chắn rác để lấy cắp mang đi bán", đại diện Công ty CP Đ.A cho biết thêm.

Cũng tại gói thầu do đơn vị này thi công, vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023, các công nhân thi công hệ thống điện chiếu sáng ở tuyến số 5 và số 33 gói thầu đã "tá hỏa" khi phát hiện dây đồng trần tiếp địa liên hoàn cột đèn chiếu sáng bị kẻ gian lấy trộm với chiều dài 500m. Đây là loại dây đồng trần M10 (đường kính 10mm, bao gồm các sợi đồng nhỏ bện lại nhau), có giá từ 27.000-30.000 đồng/m. Dây tiếp địa này được kẹp chung với dây cấp nguồn điện và ngầm hóa nối từ cột đèn này đến cột đèn khác, mỗi cột cách nhau 30-35m nhằm chống sét và rò rỉ điện.

"Theo thiết kế, hai đầu sợi dây tiếp địa được cố định vào bên trong cột đèn ở vị trí hộp kỹ thuật. Tuy nhiên kẻ gian sau khi mở hộp kỹ thuật thì đã rút toàn bộ sợi dây tiếp địa này. Nếu không phát hiện dây tiếp địa bị mất trộm để khắc phục sẽ rất nguy hiểm cho người dân trong trường hợp có sự cố rò rỉ điện hoặc sét đánh. Sau khi bị mất trộm, đơn vị phải bố trí 2 ca máy cẩu cùng 10 ngày công để tháo các cột đèn xuống, cho chạy lại dây tiếp địa", một cán bộ kỹ thuật phụ trách gói điện chiếu sáng tại khu vực này bức xúc cho biết.

Theo phản ánh của các chủ thầu thi công tại dự án này, mặc dù nhà thầu đã thuê bảo vệ ở lại trông coi vật tư, trang thiết bị tại các lán trại 24/24h, tuy nhiên vào ban đêm, có nhiều đối tượng thanh niên đi xe máy, đội mũ kín đầu, mang khẩu trang và thậm chí mang theo hung khí để trộm cắp vật tư tại dự án.

Ông Phan Tấn Lộc, thủ kho một đơn vị thi công hạ tầng tại khu vực 10 khu TĐC Bắc Hương Sơ còn cho biết, dù Công ty cắt cử bảo vệ ở lại kho trông coi cả ngày lẫn đêm, nhưng tình trạng mất cắp tài sản vẫn xảy ra. Các đối tượng lẻn vào khu vực do ông Lộc trông coi lấy trộm 2 bình ắc quy 12V-150Ah của xe lu, hút trộm 2 can chứa 60 lít dầu từ xe ủi đất và trộm nhiều tấm sắt, nắp hố ga, bình điện ắc quy các phương tiện máy móc phục vụ hoạt động xây dựng tại dự án khu TĐC Bắc Hương Sơ.

Trung tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Huế cho biết, sau khi nhận được tin báo từ các công ty, nhà thầu thi công tại khu TĐC Bắc Hương Sơ, đơn vị đã phối hợp với Công an phường Hương Sơ và các cơ quan liên quan để điều tra các vụ mất trộm xảy ra tại dự án này. Tuy nhiên quá trình điều tra làm rõ các đối tượng trộm cắp gặp không ít khó khăn.

Quá trình điều tra trong thời gian qua, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Huế đã bắt quả tang nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp tại các công trường thi công trên địa bàn thành phố, trong đó có Trương Quang Trường (SN 1985, trú tại xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc); Trần Văn Hiền (SN 1993), Trương Nhật Nam (SN 1988, cùng trú tại TP Huế).

Trước các vụ việc mất trộm vật tư, thiết bị tại dự án khu TĐC Bắc Hương Sơ, Công an TP Huế đã yêu cầu các chủ thầu, đơn vị thi công tăng cường cảnh giác, bố trí thêm bảo vệ, người trông coi vật liệu, có phương án bảo quản hợp lý tài sản tại khu vực đang triển khai thi công dự án. Bên cạnh đó, Công an TP Huế yêu cầu các Đội nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Công an cơ sở tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, qua đó kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản tại những khu vực thi công dự án trọng điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại