menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Cảnh báo bong bóng khổng lồ trên thị trường bất động sản

Giá bất động sản khắp nơi đang bùng lên thành một bong bóng khổng lồ, điều mà thế giới chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, theo Bloomberg Economics.

New Zealand, Canada và Thụy Điển là các thị trường đang đối mặt với những bong bóng nhà ở lớn nhất thế giới, dựa trên các chỉ số chính của Bloomberg Economics. Anh và Mỹ cũng ở gần nhóm đầu trên bảng xếp hạng rủi ro.

“Một loạt yếu tố kết hợp lại với nhau đang đẩy giá nhà trên toàn thế giới lên mức chưa từng có”, nhà kinh tế học Niraj Shah viết trong báo cáo: “Lãi suất thấp kỷ lục, kích thích tài khóa chưa từng có, tiền tiết kiệm trong thời gian phong tỏa sẵn sàng được sử dụng làm tiền gửi ngân hàng, lượng nhà ở hạn chế và kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đều đóng góp vào sự gia tăng trong giá bất động sản”.

Phân tích tập trung vào các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Theo nghiên cứu, nhu cầu từ những người làm việc tại nhà cần thêm không gian sinh hoạt và chính sách ưu đãi thuế dành cho người mua nhà của các chính phủ cũng đang đóng góp vào đợt tăng này.

Bloomberg Economics tổng hợp năm chỉ số để ước tính 'thứ hạng bong bóng' của một quốc gia, với các quốc gia xếp hạng cao thể hiện nguy cơ gặp các đợt điều chỉnh cao hơn. Trong số các chỉ số, tỷ lệ giá nhà trên giá thuê và giá nhà trên thu nhập giúp đánh giá tính bền vững của việc tăng giá. Tốc độ tăng giá nhà thể hiện đà tăng hiện tại.

Theo phân tích của Bloomberg Economics, đối với nhiều quốc gia trong OECD, tỷ lệ giá hiện thậm chí còn cao hơn so với thời điểm trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo phân tích, ngay cả khi các chỉ số rủi ro tăng lên, cùng với đó là lãi suất ở mức thấp, các tiêu chuẩn cho vay hiện đã cao hơn so với quá khứ và các chính sách an toàn vĩ mô cũng đang được áp dụng, do đó không có lý do rõ ràng để dẫn đến sự sụp đổ trong nền kinh tế. Shah cho biết giai đoạn sắp tới nhiều khả năng sẽ mang tính chất hạ nhiệt hơn là sụp đổ.

Tuy nhiên, rủi ro lớn hơn khi có sự bùng nổ đồng bộ về giá nhà - như trường hợp của chu kỳ hiện tại, theo Shah.

“Khi chi phí đi vay bắt đầu tăng, và các biện pháp quy mô rộng hơn được áp dụng để bảo vệ sự ổn định tài chính, thị trường bất động sản sẽ phải đối mặt với một bài kiểm tra”, Shah viết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả