menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Canh bạc cắt giảm thuế của tân thủ tướng Anh

Chính phủ của tân Thủ tướng Anh Liz Truss vừa công bố một kế hoạch kinh tế táo bạo, trong đó cắt giảm đáng kể thuế và tăng vay nợ của chính phủ nhằm mang lại thay đổi kinh tế lớn nhất cho đất nước trong vòng 30 năm.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo đây có thể là một bước đi mạo hiểm khi bà Liz Truss không có quá nhiều thời gian trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024.

Một loạt chính sách kinh tế mới được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Anh hồi tuần này cảnh báo nền kinh tế có thể đã suy thoái và người dân cảm thấy khó khăn khi lạm phát, chi phí năng lượng và lãi suất tăng cao. Chính phủ Anh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2,5% trong trung hạn thông qua các biện pháp cắt giảm thuế quy mô chưa từng có kể từ năm 1972 và tăng vay nợ của chính phủ.

Theo tân Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng, trước mắt chính phủ sẽ dành 200 tỷ bảng (250 tỷ USD) để cắt giảm thuế và hỗ trợ chi phí khí đốt và điện cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10. Ông đồng thời cam kết về một "kỷ nguyên mới" tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng:

“Đây là một ngày rất tuyệt vời đối với Vương quốc Anh, bởi chúng ta đã có một kế hoạch phát triển và chúng ta lạc quan về những gì có thể làm cho đất nước. Anh đang phải đối mặt với mức tăng trưởng thấp và kế hoạch này sẽ giúp chúng ta đạt được một nền kinh tế tăng trưởng cao. Đó không phải là một canh bạc. Chúng ta không thể có được sự thực vượng nếu tiếp tục tăng thuế. Điều đó hoàn toàn không bền vững", ông Kwasi Kwarteng cho biết.

Với một cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm 2024, bà Liz Truss không có nhiều thời gian. Trong khi hầu hết các nghị sĩ Bảo thủ sẵn sàng trao cơ hội cho nhà lãnh đạo mới, thì nhiều người cũng coi thị trường như một thước đo, có thể sẵn sàng phế truất bà Liz Truss ngay lập tức nếu nền kinh tế không chuyển biến nhanh chóng.

Thị trường đã ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ khi đồng bảng Anh trượt xuống mức thấp nhất trong 37 năm so với đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng tăng mạnh. CNN nhận định, thách thức trước mắt đối với Thủ tướng Liz Truss là rất lớn. Nếu chính phủ của bà vay nhiều tiền để thiết lập các gói hỗ trợ, điều đó có nguy cơ làm gia tăng lạm phát và gây lo ngại cho các nhà đầu tư rằng nền tài chính đất nước đang trở nên không bền vững. Tuy nhiên, tâm lý cử tri Anh có thể hỗ trợ quyết tâm cải cách của tân thủ tướng một khi họ cảm nhận được sự cải thiện và quan trọng hơn là cảm thấy yên tâm vì chính phủ luôn có sẵn kế hoạch cho các giai đoạn tiếp theo./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại