menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Căng thẳng đối chất giữa bị cáo Đỗ Hữu Ca với "trùm" mua bán trái phép hóa đơn

Ngày 10/4, tại phiên tòa sở thẩm xét xử vụ án Mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế, trong quá trình đối chất về số tiền 35 tỉ đồng giữa vợ chồng Trương Xuân Đước và bị cáo Đỗ Hữu Ca, bị cáo Ca khẳng định đã nói với vợ của Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh rất kỹ về số tiền trên là để khắc phục hậu quả chứ không hề nói mang tiền đi chạy tội.

13 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa với 5 nhóm tội danh gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, Nhận hối lộ và Đưa hối lộ.

Trong đó, vợ chồng "ông trùm" mua bán hóa đơn trái phép là Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng bị đưa ra xét xử với 2 tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và Đưa hối lộ.

Căng thẳng đối chất giữa bị cáo Đỗ Hữu Ca với "trùm" mua bán trái phép hóa đơn
"Trùm" mua bán hóa đơn trái phép Trương Xuân Đước thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong phần xét hỏi, Trương Xuân Đước đã trình bày lại toàn bộ quá trình phạm tội của mình với tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Nội dung trình bày của bị cáo hoàn toàn trùng khớp với nội dung bản cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, khi được hỏi về các công ty "ma" đã thành lập để mua, bán hoá đơn, bị cáo Trương Xuân Đước cho biết chỉ nhớ tên doanh nghiệp thành lập đầu tiên Công ty CP Khánh Dung, còn những công ty khác sau này bị cáo không nhớ nổi tên.

Căng thẳng đối chất giữa bị cáo Đỗ Hữu Ca với "trùm" mua bán trái phép hóa đơn
Nguyễn Thị Ngọc Anh thừa nhận đã cùng chồng là Trương Xuân Đước có hành vi mua bán hóa đơn trái phép.

Về các hành vi buôn bán hoá đơn thu lợi bao nhiêu, bị cáo Đước cũng trả lời không nhớ; chỉ nói số tiền thu lợi từ việc làm phi pháp trên đã dùng chủ yếu để mua bất động sản.

Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Đặng Khắc Thành, Hà Thị Bích Nhàn, cũng đều đồng ý với bản cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố hành vi Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Còn về hành vi Trốn thuế, các bị cáo Đỗ Thị Đua, Hà Thị Trang, Vũ Ngọc Tú, cũng đều nhận tội và đồng ý với bản cáo trạng đã truy tố.

Trước khi xét hỏi bị cáo Đỗ Hữu Ca, HĐXX đã công bố thông tin về việc có nhiều cơ quan, ban ngành ở TP Hải Phòng gửi đơn đến tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này. Cụ thể gồm: Công an TP Hải Phòng; Hội Luật gia TP Hải Phòng; Hội Phật giáo TP Hải Phòng; UBND xã Tam Hưng, Ủy ban MTTQ huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng); Ủy ban MTTQ xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên; Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi xã Kênh Giang… Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa cho biết, có rất nhiều người dân đến tòa trực tiếp nộp đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Hữu Ca.

Đáng chú ý, tại phiên tòa trong quá trình đối chất về số tiền 35 tỉ đồng giữa vợ chồng Trương Xuân Đước và ông Đỗ Hữu Ca, bị cáo Ca khẳng định đã nói với vợ của Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh rất kỹ về số tiền trên là để khắc phục hậu quả chứ không hề nói mang tiền đi chạy tội.

Về những lần Ngọc Anh mang tiền đến, bị cáo Ca khai rằng, rất bất ngờ vì Ngọc Anh mang đến nhà số tiền rất lớn. Bị cáo Ca khai, đầu tiên bị cáo nghĩ Đước đi vắng, nhà có 3 mẹ con, nên mang tiền đến nhà mình gửi. Nhưng nghĩ anh em với nhau, trong lúc khó khăn giúp nhau, bị cáo Ca không nói gì cả khi Ngọc Anh để tiền đó. “Tôi không biết là vợ chồng Ngọc Anh mang tiền đến chạy tội” – bị cáo Ca khẳng định.

Căng thẳng đối chất giữa bị cáo Đỗ Hữu Ca với "trùm" mua bán trái phép hóa đơn
Bị cáo Đỗ Hữu Ca không thừa nhận việc nhận tiền chạy án.

Bị cáo Ca cũng không thừa nhận về việc Ngọc Anh có đến nhà đòi tiền. “Sáng 4/2/2023, Ngọc Anh có đến nhà tôi, chỉ nói về việc Đước đã bị bắt và không nói gì về việc đòi tiền. “Nếu Ngọc Anh xin lại thì tôi mừng quá, tôi trả lại ngay” – bị cáo Ca khẳng định và cho biết thêm rằng mình có hành vi nhận tiền nhưng lừa đảo thì không. Từ đầu đến cuối, bị cáo Ca cho rằng, mình toàn bị động, mà chỉ có 1 lần chủ động là đem tiền đưa nộp cho Cơ quan điều tra để phục vụ điều tra, khi mà bị cáo chưa bị khởi tố.

Bị cáo Ca cho rằng, đến cuối cùng, cái sai của bị cáo là chủ quan, nghĩ rằng đây là tiền khắc phục hậu quả nên không hỏi rõ đây là tiền gì.

Tuy nhiên, bị cáo Trương Xuân Đước khẳng định, việc đưa tiền cho bị cáo Ca để là để chạy tội. “Tự dưng tôi cứ cầm tiền đến mà không có việc gì thì chắc đó là điên. Đấy là biện hộ của anh Ca, vô cùng phi lý” – bị cáo Đước nói.

Còn bị cáo Ngọc Anh, khi được đối chất về số tiền 35 tỉ đồng, bị cáo này cho biết khi đến nhà bị cáo Ca có nói rõ đây là tiền chạy án. Mọi việc y như lời bị cáo đã khai trong quá trình điều tra, thể hiện rõ ở cáo trạng.

Theo Ngọc Anh, bị cáo có đến nhà bị cáo Ca nói về việc chồng mình bị bắt, nhưng lại bị bị cáo Ca đuổi về và không trả lại tiền.

Vợ chồng Trương Xuân Đước đều mong muốn toà trả lại số tiền 35 tỷ đồng này bởi đây số tiền bị cáo tích góp từ rất lâu đên tới giờ.

Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh khuyên bị cáo Đỗ Hữu Ca cứ nghiên cứu thấu đáo, để có thái độ, lời khai thấu tình đạt lý.

Chủ toạ phiên toà hỏi bị cáo Đỗ Hữu Ca hỏi về việc bị cáo Ca có nhận về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không, tuy nhiên bị cáo Ca xin không trả lời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại