menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Cần làm rõ những “đồn đoán” về vi phạm tại Dự án Hà Nội Golden Lake View

Dù nằm ngay tại vị trí “đắc địa” giao giữa phố Giảng Võ và phố Trần Huy Liệu (quận Ba Đình, TP Hà Nội), sau gần một thập kỷ đắp chiếu đến nay Dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và nhà ở tại B7 Giảng Võ (Dự án Hà Nội Golden Lake View) đã rục rịch thi công trở lại. Tuy nhiên, việc xây dựng tại dự án lại “khác xa” so với GPXD được cấp, có dấu hiệu xây dựng sai phép, vi phạm trật tự xây dựng.

Cần làm rõ những “đồn đoán” về vi phạm tại Dự án Hà Nội Golden Lake View

Dự án đã hoàn thiện xong phần thô từ khá lâu, nhưng hiện chủ đầu tư đang xin điều chỉnh dự án.

Tìm hiểu được biết, dự án Hà Nội Golden Lake View - B7 Giảng Võ được khởi công xây dựng từ năm 2010 và dự kiến sử dụng để làm trụ sở văn phòng của Cty và Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội.

Chủ đầu tư dự án là Cty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ (MEFRIMEX) được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 131/GPXD ngày 30/9/2009 để triển khai thi công dự án B7 Giảng Võ. Sau đó, chủ đầu tư đã tiến hành tổ chức lễ khởi công xây dựng tòa nhà B7 Giảng Võ và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2011. Tuy nhiên, từ đó đến năm 2018, dự án vẫn ở trong tình trạng “bất động”.

Đến năm 2018, dự án được Cty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX “hồi sinh” và nhượng lại cho Cty TNHH Hòa Bình triển khai thực hiện. Từ đó, dự án được đặt tên là Hà Nội Golden Lake và chuyển từ tòa văn phòng sang khách sạn hạng sang, căn hộ cho thuê.

Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 06/03/2019 UBND TP. Hà Nội có thông báo số 244/TB-UBND, kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố xem xét về quy hoạch kiến trúc công trình tại dự án B7 phường Giảng Võ, quận Ba Đình. Thông báo nêu rõ, đồng ý về chủ trương điều chỉnh chức năng sử dụng đất của dự án (từ văn phòng làm việc sang khách sạn, căn hộ cho thuê). Ngoài ra, tại Văn bản số 3753/QHKT-TMB-PAKT(KHTH) ngày 11/7/2019, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc mới. Theo đó, quy mô diện tích đất khoảng 2237,5m2 (trong đó: diện tích đất lập dự án khoảng 2167m2, diện tích đất nằm trong phạm vi mở đường khoảng 76,5m2). Mật độ xây dựng khoảng 57,4% (không bao gồm phần diện tích mở đường). Dự án có 24 tầng (chưa kể tum) với 4 tầng hầm. Đáng chú ý, trong văn bản thể hiện, tầng 1 là sảnh đón, không gian cà phê…; tầng 2 và 3 là nhà bếp, kho, phụ trợ…; tầng 4 là phòng hội nghị, minibar, phòng tập; từ tầng 5 đến tầng 12 có 144 phòng khách sạn; tầng 13 đến tầng 23 có 198 căn hộ cho thuê; tầng 24 có 11 phòng nghỉ khách sạn.

Ngày 27/8/2019, Cục Quản lý Hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 484/HĐXD – QLDA về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án tổ hợp khách sạn và cho thuê (Golden Lake View) tại B7 Giảng Võ gửi Cty TNHH Hòa Bình. Trong đó, hồ sơ TKCS điều chỉnh dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ cho thuê (Golden Lake View) cơ bản đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật của bước thiết kế cơ sở. Chủ đầu tư cần tiếp tục liên hệ với UBND TP Hà Nội để hoàn thành thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư chỉ bị xử phạt về vấn đề môi trường do rác thải phế thải xây dựng gây ảnh hưởng đến xung quanh. Và chủ đầu tư cũng vô cùng chuyên nghiệp, xây dựng đảm bảo chiều cao, số tầng của công trình. Ông Nguyễn Ngọc Chiến khẳng định “chắc như đinh đóng cột” rằng: UBND phường Giảng Võ kết hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Ba Đình cùng Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công trình, chiều cao công trình cũng như số tầng đúng theo giấy phép xây dựng được cấp.

Tuy nhiên, một vấn đề mà dư luận đang quan tâm là có hay không việc “biến” tầng lửng thành tầng và việc điều chỉnh dự án. Mặc dù chủ đầu tư được các sở ban ngành của TP Hà Nội đồng ý chủ trương điều chỉnh, chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc thì dự án đã xây dựng xong phần thô như hiện nay. Vậy việc xây dựng dự án Golden Lake View chủ đầu tư có thực hiện theo đúng GPXD số 131/GPXD ngày 30/9/2009 hay không?

Cần làm rõ những “đồn đoán” về vi phạm tại Dự án Hà Nội Golden Lake View

Theo GPXD số 131/GPXD chỉ rõ dự án có 3 tầng lửng. Phải chăng chủ đầu tư “tự ý” cơi nới các tầng lửng thành tầng?

Theo giấy phép xây dựng được cấp, diện tích xây dựng công trình là 1.241m2. Trong đó diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 1.224m2, tổng diện tích sàn xây dựng các tầng hầm là 7.056m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.071m2 (không bao gồm diện tích các tầng hầm và tầng kỹ thuật). Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2 là 2,3m và tầng hầm 1 là 3,9m. Chiều cao tầng 1 là 11,1m (trong đó có các tầng lửng 1.1 và 1.2 mỗi tầng cao 3,6m), tầng 2 cao 7,2m (trong đó có tầng lửng 2.1 cao 3,6m), các tầng 3 đến tầng 19 và tầng kỹ thuật mái cao 3,6m; các tầng kỹ thuật: 2,7m. Chiều cao công trình là 90m (tính từ cốt đất tự nhiên đến đỉnh tầng kỹ thuật mái). Số tầng được cấp phép là 19 và 16 tầng (không bao gồm 4 tầng hầm, 3 tầng lửng và 3 tầng kỹ thuật).

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay dự án Golden Lake View- B7 Giảng Võ đã xây dựng xong phần thô, số tầng khoảng 24 tầng. Nếu theo GPXD được cấp thì chủ đầu tư có dấu hiệu “phù phép” tầng lửng tại các vị trí 1.1, 1.2 và 2.1 thành tầng.

Trả lời về việc này, ông Chiến cho biết: Theo các văn bản chấp thuận của TP Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc thì dự án Golden Lake View xây dựng không có tầng lửng. Đến thời điểm này, dự án Golden Lake View mới được cấp một GPXD.

Trước câu hỏi của phóng viên Báo Điện tử Xây dựng, nếu theo GPXD số 131/GPXD được cấp thì dự án phải có 3 tầng lửng, vậy có hay không chủ đầu tư đã tự ý mở rộng các tầng lửng thành tầng?

Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ tỏ ra lúng túng và cho biết, sẽ kiểm tra lại cụ thể, cẩn thận hơn về các tầng lửng này cũng như sẽ thông tin sau cho phóng viên Báo điện tử Xây dựng nắm bắt.

Qua việc này cho thấy, UBND phường Giảng Võ đang “bao biện” cho các hoạt động xây dựng tại dự án này. Với lý lẽ mà ông Phó Chủ tịch UBND phường đưa ra cho thấy, sự quản lý của UBND phường còn “hời hợt”, thiếu nhất quán khi khẳng định dự án không hề sai phạm, nhưng lại chưa thể cung cấp thông tin rõ ràng nhất về dự án (trước và sau điều chỉnh). Sự mâu thuẫn giữa giấy phép được cấp và thực tế thi công đã quá rõ ràng, nhưng UBND phường Giảng Võ không biết hay “làm ngơ”, “bao che” cho các sai phạm của chủ đầu tư?

Như vậy, có hay không việc chủ đầu tư đã “tiền trảm hậu tấu”, xây dựng gần hoàn thiện mới tiến hành thủ tục điều chỉnh giấy phép nhằm “hợp thức hóa” các sai phạm tại dự án? Tại sao UBND phường Giảng Võ lại không thể cung cấp thông tin về sự thay đổi của dự án (cụ thể là về tầng lửng) trước và sau khi xin điều chỉnh?

Trước thực trạng trên, UBND quận Ba Đình cùng các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra dự án, tránh để xảy ra những sai phạm “khủng” về trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại