Cần hơn 7.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 4 tuyến đường kết nối các địa phương trên địa bàn tỉnh; trong đó, có nhiều đường trực tiếp kết nối với sân bay Long Thành.
Để làm 4 dự án này, tỉnh dự kiến vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án trên.
Rà soát nhu cầu sử dụng đất và tính toán sơ bộ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ các tuyến đường.
Theo phương án của tỉnh Đồng Nai, nguồn vốn làm đường sẽ được lấy từ ngân sách và khai thác quỹ đất dọc 2 bên các tuyến đường.
Để làm điều này, tỉnh yêu cầu các huyện có dự án đi qua phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến đường, khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến những khu đất lợi thế để thu hồi, đấu giá.
Các dự án kết nối bao gồm: dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường tỉnh 773, chiều dài hơn 50 km và dự án đường tỉnh 772, chiều dài 47 km.
Hai đường này đều kéo dài từ huyện Xuân Lộc đến huyện Trảng Bom; trong đó, đường 773 chạy song song với Quốc lộ 1A.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, từ huyện Thống Nhất đến huyện Long Thành, với chiều dài gần hơn 30 km và dự án đường tỉnh 770B có chiều dài 53 km, từ huyện Định Quán đến huyện Long Thành.
Trong 4 đường nêu trên, có 2 đường gồm đường đường tỉnh 769, đường tỉnh 770B trực tiếp kết nối các địa phương với sân bay Long Thành.
Toàn bộ 4 tuyến đường được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 và được chia thành nhiều đoạn, có đoạn làm mới, đoạn mở rộng với quy mô khác nhau, dao động từ 4 đến 6 làn xe cơ giới, lộ giới từ 45-80m.
Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhu cầu kết nối giao thông trên địa bàn Đồng Nai là vấn đề cấp bách.
Bởi hiện nay, sân bay Long Thành đã khởi công, dự kiến năm 2025 đi vào khai thác.
Ngoài ra, Đồng Nai đang xây dựng 2 khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) và Bàu Cạn – Tân Hiệp (huyện Long Thành) với diện tích hơn 6.000 ha.
Trong quá trình quy hoạch, xây dựng đường, Đồng Nai lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.
Các tuyến đường được tỉnh đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2025 đều trực tiếp và gián tiếp kết nối với sân bay Long Thành, đi qua hầu hết các huyện, thị trên địa bàn tỉnh nên có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, khai thác tối đa lợi thế từ sân bay.
Việc làm đường đã được Đồng Nai xem xét, tính toán cẩn trọng, đặc biệt là khả năng cân đối nguồn vốn./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận