Cám cảnh: Người dân hút xăng trong xe, chia nhau từng giọt vượt “cơn khát”
TPHCM đang rơi vào tình trạng "khát xăng" chưa từng có. Các cây xăng đồng loạt đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt với nhiều lý do. Nhiều người không đổ được xăng xe nên phải đẩy bộ, một số bác tài đã rút xăng từ xe của mình để giúp bạn đồng hành nổ máy phương tiện.
Theo Cục Quản lý thị trường TPHCM, trên địa bàn thành phố đang xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu tại một số thời điểm, hiện có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu. Ngay trong đêm 9/10, Petrolimex huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về TPHCM.
Cây xăng 270 nằm ngay góc Lý Thường Kiệt-Bắc Hải (quận Tân Bình) khá nhiều người dân chờ đổ xăng.
Tại cây xăng của công ty CP Vật tư- Xăng dầu (Comeco) số 79, đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình), một bác tài xe ba gác rút xăng từ bình giúp người đi đường khỏi phải đẩy bộ vì hết xăng, trong khi cây xăng 79 gần đó ngưng bán xăng cho khách hàng.
Bác tài xe ba gác chia sẻ: "Đứng ngay cây xăng mà không đổ được, phải giúp nhau. Sáng giờ tôi rút gần chục lần như thế này, chắc cũng sắp cạn bình rồi. Thôi lâu lâu nghỉ một ngày cũng không sao, thấy nhiều người đẩy bộ 2-3 km mà xót".
Mỗi xe, bác tài ba gác cho một ít xăng để nổ máy và hướng dẫn đường đến cây xăng gần nhất đang mở bán.
Bên trong cây xăng 79, nhân viên xua tay không bán và yêu cầu khách hàng tìm nơi khác.
Lý do cây xăng này không bán là hết xăng.
Cây xăng 79 chỉ đổ dầu.
Cách cây xăng 79 khoảng 1km, một hình ảnh đối lập hoàn toàn khi người dân xếp hàng dài chờ mua xăng. Cây xăng này không chấp nhận khách hàng đổ đầy bình. Khách hàng mua xăng phải báo con số cụ thể.
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay nhà nước không quy định chiết khấu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Bởi yếu tố này phụ thuộc vào cung cầu thị trường, giá xăng dầu thế giới, lượng tồn kho của thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng 2 bên. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, thương nhân đầu mối có tồn kho lớn có thể tăng chiết khấu bán hàng và ngược lại.
Tuy nhiên, bối cảnh xăng dầu nhiều biến động, khó dự báo, thương nhân có tâm lý e ngại nhập khẩu xăng dầu. Sản lượng nhập khẩu xăng dầu quý III/2022 giảm khoảng 40% với xăng, giảm 35% với dầu DO so với quý III/2022. Vì vậy, nguyên nhân thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu và chiết khấu giảm do sản lượng nhập khẩu, lượng tồn kho giảm.
Lực lượng BVDP có mặt đảm bảo trật tự tại cây xăng 270.
Nhiều trường hợp chờ đổ xăng gần một giờ đồng hồ trong tình trạng cạn bình.
Người dân phập phồng xếp hàng chờ đổ xăng.
Liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu tại TPHCM, tại buổi họp báo mới đây, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, tính đến ngày 6/10, trên địa bàn TPHCM có 3/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa. Đó là các cửa hàng thuộc Công ty TNHH Thương mại Trương Đăng Khoa (TP Thủ Đức); Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ (quận Bình Tân); Công ty CP Công nghệ An toàn dầu khí Việt Nam (quận Gò Vấp). Theo bà Ngọc, thời gian qua có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu (vẫn mở cửa bán bình thường) do một vài thời điểm bị thiếu hàng cục bộ, nhưng sau đó xăng dầu vẫn nhập về đầy đủ chứ không thiếu nhiều. Nhìn chung, tình hình xăng dầu trên địa bàn TP.HCM tương đối ổn định, đảm bảo nguồn cung ứng cho người dân.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận