menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Cách tỷ phú giàu thứ 66 của thế giới xây dựng sự nghiệp thành công ở Apple, Google

Eric Schmidt, CEO của Google trong 2001 - 2011, đã chuyển đổi Google từ một công ty khởi nghiệp non trẻ ở Thung lũng Silicon thành một “gã khổng lồ” công nghệ của thế giới với giá trị thị trường ngày nay đạt hơn 1.800 tỷ USD.

Nói về thành tích trong sự nghiệp, chúng ta khó vượt qua Eric Schmidt, người tự mô tả bản thân mình là một kỹ sư phần mềm mọt sách đến từ Falls Church, Virginia.

Năm 2001, Schmidt được các đồng sáng lập, gồm Larry Page và Sergey Brin chủ tịch của Google và sau đó là CEO với nhiệm vụ xây dựng tính năng giám sát nội dung người lớn cho công cụ tìm kiếm web mà họ đang phát triển. Vào thời điểm đó, Schmidt mới 46 tuổi nhưng đã là một vị giám đốc công nghệ có đầy kinh nghiệm với các vị trí lãnh đạo tại Novell và Sun Microsystems.

Ông giữ chức vụ CEO của Google đến năm 2011, với thành tựu là giúp chuyển đổi Google từ một công ty khởi nghiệp non trẻ ở Thung lũng Silicon thành một “gã khổng lồ” công nghệ của thế giới với giá trị thị trường ngày nay đạt hơn 1.800 tỷ USD. Ông giữ chức chủ tịch điều hành tới năm 2017 và cố vấn kỹ thuật cho công ty đến năm 2020.

Hiện tại, Schmidt là người giàu thứ 66 của thế giới với tài sản ròng khoảng 23 tỷ USD, theo Forbes.

Khi ông mới gia nhập, Google vẫn còn là một công ty có quy mô nhỏ. “Khi đó, công ty có 100 nhân viên và tôi không thực sự tin tưởng vào mô hình quảng cáo của họ”, Schmidt nói với CNBC Make It. Ngay cả khi trở thành CEO, ông cũng cho biết bản thân không rõ Google có thể phát triển tới mức nào, nhưng ông lại rất thích những con người ở đó.

Thay vì thực hiện một số kế hoạch lớn để biến công ty khởi nghiệp này thành một “gã khổng lồ”, Schmidt tập trung vào thế mạnh cá nhân của ông, đó là một người tham công tiếc việc, có niềm đam mê xây dựng mọi thứ và biết dựa vào tính cách hoà đồng của bản thân để làm việc. Tuy nhiên, đặc điểm cuối cùng cũng là thứ khiến mọi người đánh giá thấp ông.

“Tôi luôn được lợi từ việc mọi người cho rằng tôi là một chàng trai tử tế và không phải là một doanh nhân giỏi. Vì vậy, khả năng đặc biệt của tôi là: Tôi luôn là người tử tế nhất văn phòng”, Schmidt nói.

Hiện nay, Schmidt tập trung phát triển tổ chức phi lợi nhuận Schmidt Futures với mục tiêu là tài trợ vốn cho hoạt động nghiên cứu ý tưởng trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, sinh học và năng lương. Năm ngoái, ông đồng viết cuốn sách “Kỷ nguyên AI” (The Age of AI), đề cập đến tương lai của AI.

Trong cuộc trò chuyện với CNBC Make It, cựu CEO của Google chia sẻ về cách xây dựng sự nghiệp thành công, trải nghiệm làm việc với Steve Jobs, những sai lầm lớn nhất của ông tại Google và cách ông đối mặt với những lời chỉ trích.

“May mắn là điều đầu tiên và quan trọng nhất mà tôi có được”

Theo ông Schmidt, bất kỳ ai ở vị trí của ông cũng nên bắt đầu bằng cách nói rằng may mắn là điều đầu tiên và quan trọng nhất mà họ có được. Với Schmidt, may mắn là ông được sinh ra, được học hành, được quan tâm, được kiểm soát thời gian và được làm công việc trước đây.

“Tôi cũng đã làm việc chăm chỉ nhưng may mắn cũng là yếu tố quan trọng không kém, nếu không muốn nói là quan trọng hơn. Và nếu may mắn hơn, bạn có thể tạo ra may mắn cho chính mình”, ông nói. “Khi đó, tôi là một CEO trẻ tuổi nhưng được thăng chức khá nhanh. Nếu nói về bản thân thì tôi là một người nghiện công việc. Hầu hết mọi người lại không tham công tiếc việc, cảm ơn trời đất”.

Những người thành công nhất thường có rất nhiều kỹ năng và cả sự gan góc. Cựu CEO của Google nghĩ rằng ông đã không hiểu được tham vọng của bản thân, mà chỉ thấy những gì ông và đồng nghiệp đang làm thực sự thú vị. “Nhưng tôi dần nắm bắt được sức mạnh của mình khi trưởng thành”.

Phải mất một thời gian rất dài ông Schmidt mới hiểu được ông là ai và bản thân giỏi là điểm nào. Theo ông, điều quan trọng là bạn phải cảm thấy thoải mái về con người của bạn cũng như cách bạn hành xử và phản ứng, vì ngày nay có quá nhiều lời chỉ trích và áp lực, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

Ảnh hưởng của Steve Jobs tới phong cách lãnh đạo của ông Schmidt

Steve Jobs từng tuyển dụng Schmidt vào HĐQT của công ty từ năm 2006 đến năm 2009 và hai người từng là đồng nghiệp rất thân thiết. Ông Schmidt thậm chí rất ngưỡng mộ Jobs, một người được ông mô tả không phải là một người bình thường dù xét theo khía cạnh nào.

Cách tỷ phú giàu thứ 66 của thế giới xây dựng sự nghiệp thành công ở Apple, Google
Nhà sáng lập YouTube Chad Hurley, ông Eric Schmidt với tư cách là CEO của Google, CEO và đồng sáng lập Apple Steve Jobs và đồng sáng lập Google Sergey Brin (từ trái qua phải). Ảnh: Getty Images.

“Mỗi khi vào việc, ông ấy mang đến sự lôi cuốn và những hiểu biết sâu sắc cực kỳ lớn, hơn bất kỳ ai khác, đến nỗi ông có thể vượt qua mọi trở ngại và thành công trong việc đối xử với mọi người. Đó cũng là lý do mọi người rất ngưỡng mộ ông ấy”, ông Schmidt nói.

Nếu nhìn vào lịch sử, các nhà lãnh đạo vĩ đại đều có khả năng độc đáo này để truyền cảm hứng cho mọi người. Điều quan trọng không phải là bạn ở vị trí nào, mà là bạn có thể truyền cảm hứng cho mọi người để cùng tham gia và hào hứng để thay đổi thế giới.

“Tôi học được rằng điều quan trọng là phải có thanh thiếu niên. Đây là đối tượng tương đối khó quản lý, nhưng cần phải được quản lý. Bạn phải học cách để họ làm những gì họ muốn cho đến khi mọi chuyện trở nên nghiêm trọng. Đó là lúc bạn phải hành động quyết liệt và nhanh chóng”, theo ông Schmidt.

Đây là một cách quản lý rất tốt, nhưng đây cũng không phải là cách quản lý duy nhất.

Sai lầm tạo nên “gã khổng lồ” Google

“Tôi học được nhiều thứ khi làm việc với Larry Page và Sergey Brin, cả hai đều là bạn thân và đối tác của tôi. Larry, Sergey và tôi thường có những cuộc tranh luận lớn trong một số vấn đề, nhưng chưa bao giờ tôi nghi ngờ cam kết của họ với công ty cũng như động lực làm việc của họ”, cựu CEO của Google cho hay. “Nếu hai người họ đồng ý, tôi thường cũng đồng ý. Còn nếu họ nói không, tôi sẽ phải thực hiện một quy trình để cả ba chúng tôi đi đến một kết luận. Thường thì ý tưởng của họ tốt hơn của tôi”.

Cách tỷ phú giàu thứ 66 của thế giới xây dựng sự nghiệp thành công ở Apple, Google
​​Sergey Brin (trái), Larry Page (giữa) và Eric Schmidt (phải). Ảnh: Getty Images.

Khi bắt đầu làm việc tại Google, ông Schmidt cho biết bản thân không hiểu quy mô cũng như tương lai của công ty. Nhìn lại, ông cho biết không muốn thay đổi điều gì dù họ đã mắc nhiều sai lầm trong suốt chặng đường xây dựng Google.

“Tôi nghĩ rằng sai lầm lớn nhất mà tôi mắc phải với tư cách là CEO là về mạng xã hội: Google đã đi đầu về mạng xã hội nhưng không thực sự làm tốt. Thời điểm thâm nhập vào thị trường nền tảng này thực sự rất quan trọng. Chỉ cần đến sớm một vài tháng cũng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn nếu bạn mạng tới sản phẩm phù hợp”, ông chia sẻ.

Hãy quen với việc bị chỉ trích

Ông Schmidt cho biết bản thân hiện tại rất cẩn trọng về lời nói của mình, bởi ông là dân công nghệ, những người hay bị chỉ trích về mọi thứ họ làm.

“Trước khi làm việc ở Google, tôi chưa bao giờ phải đối mặt với những lời chỉ trích như ở đây. Tôi nghĩ một phần nguyên nhân đến từ việc thế giới mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đã thay đổi và mọi thứ đều có quyền lực và sức ảnh hưởng hơn”, ông nói.

Là một người của công chúng, bạn phải học cách buông bỏ. Bạn nên biết rằng mọi người đều quên hầu hết sai lầm. Khoảng thời gian lưu tâm của xã hội chúng ta bây giờ là rất ngắn, theo ông Schmidt.

Những lời chỉ trích thường xuất phát từ cảm giác khen ngợi và ghen tị. Thực tế của vấn đề nằm ở chỗ: đó là một phần của cuộc sống. “Vì vậy, khi tôi nói chuyện với mọi người, tôi thường nói: ‘Hãy quen với điều đó đi. Tôi đã quen với nó rồi’”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả