menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Việt Anh Pro

Cách giao dịch trong thị trường “Sideway”

Hôm qua mình đã có bài viết về những dấu hiệu nhận biết khi thị trường Sideway, phần tiếp theo hôm nay mình sẽ chia sẻ cho mọi người về cách giao dịch theo chiều hướng phân tích kĩ thuật.

1. Tìm biên

- Thị trường chứng khoán VN là dạng thị trường cận biên, mang nặng tính chất chu kỳ và liên tục biến động. Và có những khoảng thời gian thị trường vận động trong một biên độ giá và không thể hiện một xu hướng tăng giảm rõ ràng thì ngta thường gọi là giai đoạn thị trường đi ngang - sideway.

- Trạng thái Sideway thường bắt đầu ở cuối xu hướng downtrend hoặc 1 xu hướng uptrend khi giá đã qua bốn điểm lên xuống đảo chiều mà vẫn chưa hình thành đỉnh hay đáy mới. Và VN-index của chúng ta hiện tại đang là như thế, đang ở trong trạng thái sideway với biên độ dao động từ 1080-1130, tức là loanh quanh biên 50 điểm thôi, và đây là 1 biên độ rất là hẹp

- Việc giao dịch trong 1 thị trường sideway thực tế nó rất khó kể cả với những nhà đầu tư lâu năm vì thị trường không có xu hướng rõ ràng. Và hiện tượng thị trường Sideway trong chứng khoán nó xảy ra rất phổ biến, nếu anh em không tìm hiểu kỹ, và không có kế hoạch chiến lược giao dịch phù hợp với giai đoạn thị trường sideway như hiện tại thì rất dễ thua lỗ và bị kẹp hàng chôn vốn.

Cách giao dịch trong thị trường “Sideway”

- Vậy thì cách nào để anh em nhận biết được thị trường đang vận động sideway thì rất đơn giản nó từ khái niệm mà ra thôi. Những từ quan trọng nhất ở đây là “biên độ” và “ổn định” Các đỉnh, đáy cũ ngang nhau của thị trường sẽ giúp chúng ta xác định được biên giá dao động.

- Nếu đường giá không phá vỡ ra khỏi vùng giao dịch, tạo các đáy sau thấp hơn đáy trước hoặc đỉnh sau cao hơn đỉnh trước thì vùng sideway vẫn được bảo toàn, giá vẫn nằm dao động trong 1 khoảng biên độ với ngưỡng kháng cự và hỗ trợ. Đó là cách mà chúng ta xác định xu hướng thị trường đi ngang.

- Và sideway thì nó ko chỉ đề cập tới việc thị trường đi ngang với các đáy các đỉnh bằng nhau, ngoài đi ngang thì vẫn có những dạng sideway lên hoặc sideway xuống. nhưng tựu chung lại thì mức độ lên xuống nó sẽ ko quá lớn, mấu chốt của xu hướng sideway là phải có biên độ và sự ổn định, thì nó mới đc gọi là sideway.

- Sau khi đã làm rõ về khái niệm và cách thức xác định thị trường sideway rồi thì NĐT sẽ rất quan tâm tới việc giao dịch thế nào cho hiệu quả trong thị trường sideway.

2. Giao dịch
Cách giao dịch trong thị trường “Sideway”

- Khi thị trường ở trạng thái Sideway nó sẽ có đặc điểm nhà đầu tư khó xác định được dấu hiệu khi nào nên mua hay bán và thứ 2 là chúng ta không dự đoán được trạng thái này bao giờ nó mới kết thúc. Chính vì vậy, anh em cần phải có chiến lược cụ thể để đưa bản thân mình vào thế chủ động, từ đó mới giảm thiểu được thiệt hại trong quá trình giao dịch.

- Còn nếu anh em NĐT nào đã trải qua nhiều đợt sideway mà vẫn để mất tiền, ko thay đổi và sửa sai thì mình cũng đưa ra lời khuyên là cầm tiền mặt trong những giai đoạn sideway như hiện tại. Bởi vì khác với khi thị trường uptrend cơ hội để kiếm tiền là rất lớn, khi thị trường Sideway, chi phí cơ hội của việc nắm giữ tiền mặt là vô cùng thấp. Anh em không cần quá lo lắng về việc nắm giữ tiền mặt trong đoạn này thì sẽ bị lỡ cơ hội mua cổ phiếu đâu. Tỷ lệ sinh lời/rủi ro nó ko quá lớn đâu. Còn đã xác định giao dịch trong 1 thị trường sideway thì chúng ta sẽ phải có chiến lược phù hợp với nó

- Đầu tiên Thị trường ở trạng thái Sideway ít biến động nên nó thường gây ra lầm tưởng an toàn cho nhà đầu tư. Thực tế trạng thái này không an toàn chút nào mà nó còn ẩn chứa nhiều rủi ro. Do đó, việc đầu tiên anh em cần làm là hạ quy mô vốn đầu tư so với thời điểm thị trường uptrend.

- Nếu như chúng ta lấy những giai đoạn thị trường thuận lợi, uptrend làm chuẩn, lúc đó quy mô vốn đầu tư của mọi người là 100% đi, thì khi thị trường sideway như bây giờ anh em hạ quy mô vốn về mức 50%.

- Mình đưa ra mức 50% nó chỉ mang tính tương đối, vì những anh em có kỹ năng quản trị rủi ro tốt hoàn toàn có thể duy trì quy mô vốn ở mức 60-70%, còn nếu anh em mới tham gia thị trường thì tốt nhất nếu có tham gia thì quy mô chúng ta để ở mức 30-40% sẽ là hợp lý. Thì nói chung là hạ quy mô vốn đầu tư xuống. Còn thị trường mà xu hướng xuống thì chúng ta đứng ngoài cho lành nhé cả nhà.

- Sang đến vấn đề về cách giao dịch thì vì thị trường sideway có biến động tăng giảm liên tục, nên chiến lược mua và nắm giữ sẽ không phù hợp. Chúng ta sẽ thường đánh ngắn trong những giai đoạn như thế này.

- Lựa chọn cổ phiếu chúng ta chọn những cổ phiếu có xu hướng vận động tích cực hơn thị trường chung. Tích cực hơn ở đây là gì, là thị trường đang Sideway nhưng cổ phiếu thì trong xu hướng tăng giá. Ví dụ HCM hoặc PET. Thì những CP này cơ hội kiếm lợi nhuận và hạn chế đc rủi ro nó sẽ tốt hơn

- Tuy nhiên những cổ phiếu tích cực hơn thị trường như thế thường nó sẽ ít và không phải lúc nào cũng có. Thông thường khi thị trường Sideway thì các cổ phiếu cũng sẽ siđeway theo nên chúng ta sẽ giao dịch trong biên độ đó của cổ phiếu luôn. Còn các cổ phiếu mà khi thị trường sideway nó đi xuống thì chúng ta bỏ qua ko tham gia nhé. VHM VNM STB VPB

- Ngoài cách giao dịch trong vùng sideway như vừa chia sẻ, thì còn 1 chiến lược giao dịch khác và nó phù hợp với những NĐT có phong cách đầu tư an toàn cao. Đó là chờ thị trường phá vỡ đc vùng Sideway.

- Trạng thái Sideway dù có kéo dài đến mấy thì rồi nó cũng phải kết thúc. Và nó sẽ kết thúc bằng một đợt phá vỡ - hay người ta còn gọi là breakout đấy. Thời gian Sideway càng kéo dài thì mức độ phá vỡ sẽ càng mạnh mẽ. Phá vỡ thì nó có thể là phá vỡ kháng cự của vùng Sideway để đi lên hoặc phá vỡ hỗ trợ để đi xuống. NĐT sẽ lựa chọn những thời điểm cổ phiếu phá vỡ kháng cự với khối lượng giao dịch tăng đột biến để tham gia cổ phiếu. Còn ví dụ chúng ta mua ở vùng hỗ trợ của vùng Sidewway rồi mà sau đó cổ phiếu phá vỡ hỗ trợ đi xuống thì bắt buộc phải thoát khỏi giao dịch đó anh em nhé.

Cách giao dịch trong thị trường “Sideway”

- Như vậy mọi người có thể thấy dù là chiến lược phương pháp nào cũng sẽ có ưu nhược điểm. Giao dịch trong vùng Sideway thì đòi hỏi phải nhanh nhạy vì biến động nó sẽ nhanh. Còn thích sự an toàn chắc chắn thì chọn những thời điểm breakout phá vỡ kháng cự của vùng Sideway, nhưng đổi lại thì phải kiên nhẫn chờ đợi.

- Trên đây là những thông tin chia sẻ của mình về vấn đề liên quan đến trạng thái Sideway hiện tại của thị trường. Anh em cần nắm rõ Sideway là gì, cách nhận biết và các chiến lược, phương pháp giao dịch hiệu quả, an toàn trong thời gian này để tránh thua lỗ và tìm kiếm cơ hội từ thị trường, mặc dù thị trường khó nhưng không phải là không có cơ hội. Chúc mọi người có thể tìm ra đc phương án giao dịch phù hợp với bản thân nhất trong bối cảnh thị trường đang khó khăn như hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả