menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Đông Pro

Cách biến Margin trở thành người bạn hỗ trợ đắc lực trong đầu tư

Sau bao năm cọ xát và chinh chiến cùng với thị trường thì Đông cũng đã nghiệm ra được nhiều bài học quý báu từ việc sử dụng đòn bẩy trong đầu tư chứng khoán.

Người không làm bạn được với Margin thì chính nó sẽ trở thành một kẻ thù đáng gồm vì kẻ thù này không đứng trước mặt bạn không để bạn nhìn thấy nó bạn bị nó che mắt bởi lòng tham và sự hưng phấn cho đến khi bạn bị một cú chí tử bạn không còn vốn bạn mất sạch tiền chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn thì lúc ấy bạn mới nhìn thấy bộ mặt thật của Margin.

Vậy tốt nhất là không nên sử dụng Margin ?

Quan điểm của Đông : Việc gì cũng có 2 mặt đó là rủi ro và cơ hội, Đông luôn đưa chữ rủi ro trước cơ hội để khi mình thấy một hời lợi nhuận nào trước mắt thì điều đầu tiên là mình phải đánh giá được mức độ rủi ro lớn nhất có thể xảy ra là gì và nếu thất bại thì số tiền của mình bạn trả giá là bao nhiêu.

Nghĩ được như vậy thì chắc chắn ai cũng nghĩ được và rất nhiều tiền bối cũng đã truyền đạt và chỉ bảo các bạn nhưng phải trải qua bao nhiêu lần bị “cháy” tài khoản, bị gia đình quay lưng, bị lâm vào cảnh nợ nần, bị rơi vào đáy của xã hội thì mỗi người mới có thể thấm hết được bài học về Margin để mà có thể tự cho mình câu trả lời là có nên sử dụng Margin hay không? Và nếu có sử dụng thì thời điểm nào là hợp lí?

Nên sử dụng Margin hay không là tùy thuộc vào phong cách đầu tư của mỗi người vì không ai giống ai trên thị trường đầu tư này và cuộc sống bên ngoài cũng vậy. Số vốn của bạn bao nhiêu?, Số vốn này đối với gia đình bạn quan trọng như thế nào? Nếu mất hết số vốn này bạn sẽ như thế nào? Số vốn này bạn tự thân tích lũy hay là đi vay mượn? Bạn chấp nhận rủi ro lớn nhất là bao nhiêu ? Bạn là người thích sự liều lĩnh hay là người thích sự an toàn ? ….

Vân vân và rất nhiều nên bài viết hôm nay mình sẽ không khai thác khía cạnh là có nên sủ dụng hay không nó phụ thuộc vào quan điểm mỗi người thay vào đó Đông sẽ chia sẻ về CÁCH THỨC ĐỂ SỬ DỤNG MARGIN TỐI ƯU NHẤT VÀ THỜI ĐIỂM NÀO THÍCH HỢP ĐỂ TA MƯỢN CHIẾC TÀU PHẢN LỰC “MARGIN” ĐỂ RÚT NGẮN QUẢNG ĐƯỜNG THÀNH CÔNG

Mình chia sẻ về margin cho các nđt đặc biệt là F0 để hiểu rõ hơn. Margin là công cụ đòn bẩy của các công ty chứng khoán. Nói đơn giản là bạn có thể vay tiền các công ty để mua cổ phiếu, nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Về tỉ lệ vay thì mỗi công ty chứng khoán đều có một tỉ lệ khác nhau. Và tỉ lệ vay cũng phụ thuộc vào thanh khoản mỗi cổ phiếu , hoặc có thể phụ thuộc vào công ty đó là như thế nào trên thị trường. Cái này mỗi công ty sẽ có 1 bộ phận nghiên cứu và áp dụng tỉ lệ margin cho cổ phiếu.

Lấy ví dụ tại 3 công ty chứng khoán như VPS. SHS và cổ phiếu được áp dụng margin là HPG

Tại VPS thì cổ phiếu HPG được áp tỉ lệ vay 1:1 . Tức là bạn có 100 triệu thì sẽ được công ty cấp thêm tối đa 100 triệu để mua. Vậy tổng sức mua của bạn với cổ phiếu HPG là 100 + 100 = 200 triệu.

Tại SHS thì cổ phiếu HPG được áp dụng tỉ lệ vay 4:6. Tức là bạn có 100 triệu lúc này sẽ coi như là có 4 đồng và công ty sẽ cấp cho bạn thêm 6 đồng. Tức là theo tỉ lệ thì bạn sẽ được cấp thêm ( 100 x 6 )/4 = 150 triệu. Vậy tổng tiền bạn có thể mua tối đa cổ phiếu HPG là 100 + 150 = 250 triệu.

Thêm 1 điều nữa là khi vay margin bạn sẽ phải chịu lãi suất vay trên tổng số tiền bạn vay của công ty chứng khoán. Giống như bạn đi vay tiền Bank cũng chịu lãi suất. Về lãi suất Margin thì mỗi 1 công ty chứng khoán đều có mức vay khác nhau . Ví dụ: VPS là 13% /năm. SHS thì khoảng 12%/năm .. Vậy nên vấn đề lãi suất cũng sẽ được mọi nhà đầu tư quan tâm.

Vậy là nđt có thể vay tiền từ công ty chứng khoán để tăng thêm sức mua cho cổ phiếu. Việc này rất tốt khi thị trường lên và cổ phiếu tăng mạnh. Ngược lại nếu thị trường giảm mạnh thì tài khoản cũng sẽ giảm nhanh gấp mấy lần. Hay nôm na nhiều nhà đầu tư gọi là cháy tài khoản. Mới nghe thì có thể thấy khá là rủi ro. Nhưng đầu tư nó là như vậy, rủi ro luôn song hành cùng cơ hội, nếu bạn quản trị rủi ro tốt và có cách chọn đúng cổ phiếu thì lợi nhuận bạn thu về là hoàn hảo.

Một điều cũng rất quan trọng đó là phải biết điểm dừng lỗ vì khi bạn sử dụng margin thì tổng giá trị chứng khoán của bạn tăng lên rất nhiều so với số vốn ban đầu nên 1% lỗ không phải là 1% mà có thể là 2% (đòn bẩy 1:1) thậm chí có thể là 5% (đòn bẩy 2:8) . Nên nếu bạn dùng tỷ lệ đòn bẩy 1:1 thì khi giá trị cổ phiếu giảm 50% thì xem như bạn trắng tay.

Lưu ý : này cũng vô cùng quan trọng dành cho F0 đó là bạn phải biết chính xác con số khi nào hệ thống sẽ call margin bạn (tùy thuộc chính sách mỗi công ty). Đó được gọi là tỷ lệ tài khoản (tỷ lệ tài sản ròng/giá trị chứng khoán). Vì nếu bạn không biết và không nắm rõ nó thì dù bạn có tính được mức rủi ro bạn có thể chấp nhận cho giao dịch thì đôi lúc bạn vẫn bị hệ thống ép bán sớm hơn vùng giá mà bạn chấp nhận cắt lỗ tức là mức bạn chấp nhận rủi ro cao hơn mức hệ thống cho phép. Bài học này rất xương máu cho anh chị nào mới tham gia vào thị trường.

Tiếp theo Đông sẽ hướng dẫn 1 cách cơ bản dùng Margin sao cho an toàn và hiệu quả

Trước hết mình chọn được cổ phiếu mình cho là siêu cổ phiếu. Tức là cổ phiếu của năm, sẽ tăng và chỉ tăng mạnh, bất chấp thị trường có đi lên hay xuống.

Cổ phiếu HPG

Mình chọn HPG từ lúc nó đang tích lũy ở vùng giá 22-24. Sau khi có báo cáo tài chính Q2/2020 khá tốt, mình đã chấm được nó và bắt đầu mở mua bằng tiền thị khi nó đang tích lũy tại vùng giá 22-24. Tại sao lúc này mình chưa vội sử dụng margin ngay , vì cổ phiếu đang ở vào giai đoạn tích lũy, chưa phải lúc chạy ngay, nó sẽ còn phải tích lũy và kéo lên rũ xuống để loại bỏ hết các nđt yếu kém ở cổ phiếu.

Nếu lúc này mình mua margin full luôn có thể mình sẽ bị áp lực là tài khoản giảm mạnh khi cổ phiếu bị rũ bỏ, thêm vào đó mình vẫn phải chịu lãi suất thì lúc này tài khoản vừa lỗ lại vừa bị chịu tiền lãi suất, chắc chắn tâm lý nđt sẽ cực kì ức chế và bán đi cổ phiếu HPG và không còn tin tưởng vào nhận định của cá nhân về siêu cổ HPG nữa.

Cách biến Margin trở thành người bạn hỗ trợ đắc lực trong đầu tư
Mình sẽ chỉ sử dụng Margin để mua khi cổ phiếu có 1 phiên xác nhận bứt phá hẳn nền tích lũy , và xác nhận cổ phiếu vào nhịp tăng giá mạnh. Lúc này cần mua thêm ngay cổ phiếu bằng tiền margin để tối ưu lợi nhuận. Kết hợp với việc bạn đã có sẵn 1 lượng hàng lớn mua bằng tiền mặt . Khi mua thêm cổ phiếu bằng margin thì sẽ ảnh hưởng giá vốn (giá vốn cổ phiếu sẽ tăng lên ). Nhưng bạn vẫn sẽ tăng được lượng cổ phiếu và có 1 giá vốn tốt khi cổ phiếu đang trong quá trình chạy tăng giá mạnh . Bây giờ việc còn lại chỉ là theo dõi cổ phiếu để biết được thời điểm chốt lãi thực hiện hóa lợi nhuận.

Đây là quá trình mình mua cổ phiếu sử dụng margin và tuân thủ kỉ luật. Lợi nhuận mình thu về cho cổ phiếu HPG thực sự ấn tượng nhất trong các năm mình đã đầu tư. Và mình vẫn đang tiếp tục đầu tư HPG cho cả năm 2021. Vẫn sẽ tiếp tục theo cổ phiếu khi công ty vẫn còn tăng trưởng mạnh mẽ ở năm 2021 này.

Trường hợp trên là cổ phiếu khi thuận lợi. Tức là cổ phiếu đã chạy theo đúng như ý mình. Trong quá trình đầu tư luôn có những trường hợp bạn không thể lường trước được, sẽ vẫn phải quản trị rủi ro và mình xin ví dụ tiếp 1 trường hợp cũng là SCP, nhưng đường đi có khác chút chút với HPG, đó là cổ phiếu DHC.

Cách biến Margin trở thành người bạn hỗ trợ đắc lực trong đầu tư
DHC cũng là siêu cổ trong năm nay khi nó cũng tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận , giá cổ phiếu liên tục tăng phá đỉnh, mang về lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Thế nhưng nếu ko tuân thủ theo nguyên tắc sử dụng margin bạn sẽ bị rũ bỏ, và không thể theo được cổ phiếu như này

Trường hợp như DHC. NĐT nào áp dụng chiến thuật margin khi bùng nổ đã bị rũ rất mạnh. Khi bị rũ như vậy buộc phải bán bớt lượng hàng đã mua bằng tiền mặt trước đó , cái này nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản. Khi cổ phiếu tích lũy lại và có tín hiệu break đỉnh hãy lập tức mua lại lượng hàng margin đã bị rũ bỏ.

Cuối cùng là nguyên tắc tối kỵ khi sử dụng Margin đó chính là dùng đòn bẩy trong lúc vị thế đang lỗ .

Trong tình huống này chúng ta thường mất đi lí trí bình thường và sẽ ra quyết định thiếu sáng suốt do đang nắm giữ một khoản lỗ trong tay mà chính lúc này ta dùng margin để hơn thua với thị trường. Ta gấp đôi số lượng cổ phiếu đang nắm giữ kỳ vọng chỉ cần giá hồi phục được 1/2 so với mức giảm thì chúng ta đã hòa vốn nhưng không một ai có thể biết giá sẽ vận động như thế nào và nếu có cũng chỉ là dự đoán và phỏng đoán cá nhân.

Và thử nghĩ xem nếu giá không hồi phục mà tiếp tục điều chỉnh thì bạn phải gánh chiều mức lỗ x2 và thêm cả lãi vay margin thì lúc này đây tâm lý và sự sáng suốt của chúng ta gần như bằng 0 thậm chí đến mức ta không biết ta phải làm gì tiếp theo. 95% nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường chứng khoán thì có đến hơn 80% số người trong đó là dùng margin trung bình lỗ. Nên ghi nhớ điều này một cách sâu sắc !

Tóm Lại :

Sau tất cả chia sẻ thì để có thể lái con tàu phản lực margin thì bạn phải có người đồng hành ngồi phía bên kia buồng lái đó là siêu cổ phiếu (cổ phiếu tăng trưởng) và điều quan trọng cuối cùng đó chính là lựa chọn thời điểm phóng (thời điểm mua cổ phiếu). Và luôn ghi nhớ trong đầu bạn phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất là bạn phải chấp nhận rời bỏ con tàu khi xảy ra sự cố (thị trường có rủi ro thì ngay lập tức bán số lượng cổ phiếu được mua bằng margin để đưa tài khoản về mốc an toàn).

Trong đầu tư chứng khoán kiếm lợi nhuận quan trọng nhưng quản trị rủi ro tài khoản để tối ưu lợi nhuận mới là việc được đặt lên hàng đầu. Nếu làm tốt việc này thì bạn sẽ không phải lo sợ thị trường mà chỉ tập trung vào cổ phiếu bạn nắm giữ thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả