menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ( Phần 2)

Chứng khoán cho người mới

Giá cổ phiếu luôn tuân theo quy luật cung – cầu, trong ngắn hạn giá cổ phiếu chịu tác động bởi thị trường chung và tâm lý đám đông, còn dài hạn thì yếu tố tăng trưởng của doanh nghiệp ảnh hưởng nhiều hơn. Các rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu trong ngắn hạn và trung hạn, có thể kể tới là:

Tiếp tục phần 1: Xem Tại đây

7. Doanh nghiệp được nới room nước ngoài

– Room ngoại là tỷ lệ % cổ phiếu được phép sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong đó ngành ngân hàng: 30% còn ngành khác là 49%. Tuy nhiên theo luật mới T7/2015 đã nới rộng room tuỳ theo từng ngành. Mỗi khi room ngoại nới rộng thì giá cổ phiếu lại có thêm sức sống và tăng trưởng do nhà đầu tư ngoại đổ tiền vào. Nếu room ngoại cạn thì nhà đầu tư nước ngoài không thể mua thêm được nữa, các cổ phiếu đã chạm giới hạn mất đi lực cầu từ khối ngoại, chỉ còn trông chờ nhà đầu tư trong nước.

8. Tác động từ chu kỳ kinh doanh theo sóng ngành

– Mọi doanh nghiệp đều có 4 giai đoạn trải qua (ngành nghề cũng vậy): xây dựng => phát triển => trưởng thành => suy thoái. Nếu giá cổ phiếu đang ở vùng đỉnh (lúc doanh nghiệp đã bão hòa) thì khả năng cao sẽ giảm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ( Phần 2)

– Vì vậy nên mua cổ phiếu ở vùng đang phát triển và bán khi gần đỉnh trưởng thành, phải biết chọn thời điểm mua/ bán thích hợp vì nếu mua ở gần đỉnh thì sẽ lỗ nhưng khó xác định được thời điểm đó. Một trong những cách để xác định thời điểm mua/ bán hợp lý là kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản là doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp tăng đột biến và tiềm năng tiếp tục tăng trong tương lai, phân tích kỹ thuật là các dấu hiệu về dòng tiền lớn tham gia, (chi tiết sẽ được trình bày ở phần 6 tiếp theo) .Vì vậy thường “mua sau đáy – bán sau đỉnh” dựa vào dấu hiệu cổ phiếu, chốt lãi ở mức phù hợp hoặc bán ngay khi không còn động lực tăng trưởng lợi nhuận, ngoài ra cần cắt lỗ ngay nếu giá giảm từ 5% – 7% sau khi mua.

9. Tác động từ hiệu ứng công ty chứng khoán

– Thị trường chứng khoán tăng và thanh khoản cũng tăng theo thì ngành chứng khoán sẽ hưởng lợi nhất. Giá cổ phiếu của công ty chứng khoán thường có xu hướng dịch chuyển theo chỉ số chung của thị trường như VNIndex, VN30Index. Khi thị trường sôi động, sẽ có nhiều người quan tâm, thanh khoản sẽ lớn dần và mức kỳ vọng tăng giá ở các cổ phiếu ngành nghề cũng lớn hơn (mức P/E thị trường cao hơn).

+ Khi thị trường tích cực và sôi động thì các công ty chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn nhất do: khối lượng giao dịch nhiều dẫn đến phí thu tăng lên, và nguồn lợi nhuận đến từ mảng tự doanh. Vì vậy khi thị trường tăng thì nên mua cổ phiếu của công ty chứng khoán và ngược lại. Cần tìm hiểu về thị phần môi giới của các công ty chứng khoán, công ty nào có thị trường lớn nhất thì công ty đó tiềm năng nhất.

10. Tác động từ biến động giá hàng hóa thế giới

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ( Phần 2)

– Giá hàng hóa thông thường sẽ tác động đến giá nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp không tự chủ được nguồn nguyên liệu, phải nhập khẩu trực tiếp. Ví dụ: Khi giá cao su giảm mạnh thì công ty về sản xuất và bán cao su nguyên liệu sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, còn các công ty sản xuất thành phẩm khác từ cao su như lốp xe …sẽ hưởng lợi.

11. Tác động từ thị trường chứng khoán Mỹ

– Thị trường chứng khoán Mỹ là một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới. Do đó có nhiều quỹ đầu từ Mỹ vào thị trường chứng khoán Việt Nam và nhiều thị trường chứng khoán khác. Vì vậy khi kinh tế và chứng khoán Mỹ giảm thì quỹ đầu tư sẽ rút tiền về và sẽ tạo sức ép bán ra, ngoài ra còn tác động lên tâm lý đầu tư ở các thị trường nhỏ hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu ( Phần 2)

Mọi người đang nắm giữ với những khoản lỗ lớn chưa biết cách xử lý hãy kết bạn zalo và nhắn tin trực tiếp mình sẽ hỗ trợ xử lý danh mục miễn phí để giúp hạn chế ảnh hưởng tới tài khoản !!

[ Còn nữa ] Phần 3: Sẽ nói cụ thể hơn ảnh hưởng từ giá xăng dầu, biến động tỷ giá, hiệu ứng ngày lễ, thiên tai bệnh dịch

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,290.18

+7.09 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,303.20

+14.43 (+1.12%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
21 Yêu thích
13 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại