menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Lâm Pro

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cơ bản nhất nhà đầu tư cần biết

Khá nhiều người khi chưa có kinh nghiệm đầu tư cho rằng việc đầu tư chứng khoán hầu hết phụ thuộc vào sự may rủi, game do doanh nghiệp tạo ra, không có cơ sở đánh giá nào cho sự tăng giảm bất thường của cổ phiếu. Tuy nhiên, thực tế giá cổ phiếu trên thị trường tăng hay giảm là do sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau trong và ngoài thị trường. Vậy cụ thể những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu là gì? Dưới đây là tổng hợp những yếu tố cơ bản có ảnh hưởng nhiều đến giá cổ phiếu

Về vĩ mô

Diễn biến của nền kinh tế quốc dân và nền kinh tế thế giới

Yếu tố này được nhắc đến đầu tiên bởi nó được cho là nhân tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu nhiều nhất. Theo nhận định từ các chuyên gia, thông thường khi nền kinh tế có sự phát triển thì giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng, và ngược lại.

Đồng thời, giá cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi diễn biến tình hình chính trị trong và ngoài nước. Nguyên nhân bởi tình hình chính trị có vai trò chi phối hoạt động của nền kinh tế. Việc này gây nên những ảnh hưởng lớn đến diễn biến tăng hoặc giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Thông thường nếu xảy ra những bất ổn liên quan đến tình hình chính trị thì giá cổ phiếu trên thị trường sẽ có chiều hướng giảm xuống.

Quy luật cung - cầu trên thị trường

Ảnh hưởng của quy luật cung - cầu trên thị trường chứng khoán đến giá của cổ phiếu đó là ảnh hưởng trực tiếp. Đây là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu mà dễ dàng nhận biết và phân tích nhất. Cụ thể, khi nhiều người đổ xô nhau đi mua vào một mã cổ phiếu trên thị trường, có thể vì nhiều lý do, thì khi đó tự khắc xảy ra xu hướng tăng giá của cổ phiếu đó, và ngược lại.

Mặc dù hiểu rằng giá cổ phiếu bị tác động nhiều bởi quy luật cung - cầu, nhưng nhà đầu tư không nên chủ quan cho rằng cổ phiếu nào đang có khối lượng mua vào lớn cũng là tín hiệu tốt. Bởi trong ngắn hạn, giá cổ phiếu có thể tăng nhanh, nhưng xét về dài hạn, điều này chưa được đảm bảo nếu như không có sự cẩn thận xem xét và phân tích thêm.

Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Một yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu tiếp theo đó chính là dựa vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng tăng mạnh khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, lợi nhuận tăng trưởng cao. Ngược lại, giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm sâu thậm chí “xuống dốc không phanh” khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ. Dựa vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có căn cứ để phân tích và đánh giá về sự biến động của cổ phiếu một cách chính xác nhất.

Các thông tin gây nhiễu

Một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu cơ bản nữa đó chính là những thông tin gây nhiễu trên thị trường. Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và mạng lưới internet, chúng ta dễ dàng tiếp cận với vô vàn những thông tin về phân tích và nhận định thị trường trên mạng. Khi chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường, nhà đầu tư sẽ rất dễ bị hoang mang không biết nên tin theo nguồn tin tức nào là đúng đắn, dẫn đến lựa chọn sai và có những quyết định thiếu cẩn trọng. Từ việc đó, ảnh hưởng đến khối lượng giao dịch của mỗi cổ phiếu trên thị trường và gián tiếp gây ra những biến động đối với giá cổ phiếu.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu từ môi trường và chính sách

Ngoài những yếu tố cơ bản ra, giá cổ phiếu cũng có có thể biến động bởi những yếu tố khác liên quan đến môi trường và chính sách. Cụ thể những yếu tố đó như thế nào thì hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

Lãi suất

Lãi suất là một trong số các yếu tố ảnh hưởng giá cổ phiếu của doanh nghiệp lớn nhất. Sự ảnh hưởng của nó bắt đầu từ việc khi lãi suất tăng thì khoản chi phí vay đối với doanh nghiệp phát hành cũng sẽ tăng. Chi phí vay này khi đó được chuyển tới các cổ đông của công ty đồng thời lợi nhuận mà doanh nghiệp sử dụng cho việc thanh toán cổ tức sẽ được hạ thấp xuống. Cổ tức từ việc nắm giữ cổ phiếu thời điểm này sẽ không còn sức hút cạnh tranh giữa các nhà đầu tư. Kết quả là giá cổ phiếu có thể sẽ giữ nguyên thậm chí theo chiều hướng giảm xuống. Tóm lại, mối quan hệ ảnh hưởng giữa lãi suất và giá cổ phiếu đó là khi lãi suất tăng thì giá cổ phiếu giảm và ngược lại.

Mức tăng trưởng của GDP

Một yếu tố khác giải thích nguyên nhân vì sao giá cổ phiếu tăng giảm đó là mức tăng trưởng của GDP. Khi GDP có xu hướng tăng trưởng tốt thì đồng nghĩa với việc thu nhập của những người lao động cũng được tăng theo. Từ đó hoạt động giao dịch đầu tư cổ phiếu trên thị trường cũng diễn ra một cách sôi nổi hơn. Đặc biệt hơn là sự ảnh hưởng không nhỏ của nó đến tâm lý của số đông các nhà đầu tư. Khi đó nhà đầu tư thường có xu hướng gom thêm vốn để có thể nắm giữ được nhiều cổ phiếu hơn, khiến cho giá cổ phiếu vì thế mà tăng cao.

Tỷ giá

Tỷ giá là khái niệm được dùng khi xảy ra hoạt động trao đổi giữa hai loại tiền tệ với nhau. Đặc biệt, việc xuất khẩu và nhập khẩu tỷ giá có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp lớn. Và từ đó thì giá cổ phiếu gián tiếp bị ảnh hưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Lâm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
11 Yêu thích
11 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại