menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót bao nhiêu tiền cho AI?

Theo dữ liệu đầu tư Q1 2023 của CB Insights, vẫn chưa có khoản đầu tư nào đáng kể vào trí tuệ nhân tạo. Trên thực tế, tình hình gây quỹ rất ít ỏi...

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ gần đây chúng ta mới thấy sự quan tâm bùng nổ đối với lĩnh vực này, sau khi OpenAI phát hành ChatGPT vào cuối năm ngoái. Microsoft và Google đã sớm nhảy vào cuộc đua.

Với sự tham gia của tất cả các công ty lớn này, có vẻ như các startup liên quan đến AI sẽ tha hồ nhận vốn đầu tư. AI dường như là công nghệ mà mọi người đều muốn, một công nghệ đang được tung ra ngay giữa giai đoạn quảng cáo rầm rộ vào lúc này.

Nhưng theo dữ liệu đầu tư Q1 2023 của CB Insights, vẫn chưa có khoản đầu tư nào đáng kể. Trên thực tế, tình hình gây quỹ rất ít ỏi. Các công ty khởi nghiệp AI đã huy động được tổng cộng 5,4 tỷ USD trong quý đầu tiên, ít hơn 66% so với một năm trước đó. Số lượng giao dịch cũng giảm 37% xuống còn 554. Điều đó không nên xảy ra trong một thị trường sôi nổi như AI hiện nay.

Dưới đây là biểu đồ từ báo cáo của CB Insights để minh họa về tình trạng sụt giảm các giao dịch và vốn dành cho các công ty khởi nghiệp AI trong quý đầu tiên của năm nay so với các năm trước:

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót bao nhiêu tiền cho AI?

Chuyên gia Matthew Marwick của hãng phân tích CB Insights cho biết một phần của vấn đề có liên quan đến sự suy giảm chung trong hoạt động đầu tư mạo hiểm trong năm qua. AI, bất chấp sự cường điệu gần đây, không được miễn trừ.

“Giống như phần còn lại của không gian mạo hiểm, tiền đổ vào AI từ mọi góc độ vào năm 2021 và chúng tôi vẫn đang chứng kiến ​​sự sụt giảm từ đó khi điều kiện kinh tế trở nên tồi tệ. Mặc dù sự phấn khích ngày càng tăng đối với AI sáng tạo đã chuyển thành tiền thực được đầu tư - bao gồm một số vòng siêu lớn trị giá hơn 100 triệu USD vào quý 1/2023 - nhưng điều đó vẫn không đủ bù đắp cho sự sụt giảm đầu tư toàn cầu vào các công ty AI nói chung”. Marwick nói.

Tuy vậy, chúng ta có thể bắt đầu thấy sự thay đổi này trong những quý tới khi đầu tư bắt đầu bắt kịp với sự nhiệt tình, ông nói.

“Thông thường sẽ có một chút độ trễ giữa sự phấn khích bùng nổ về công nghệ và các khoản đầu tư tiếp theo - một số giao dịch có thể được thực hiện trong nhiều tháng trước khi thực sự kết thúc. Trong trường hợp của AI sáng tạo, động lực đầu tư vẫn đang tăng lên và chúng tôi hy vọng điều này sẽ rõ ràng hơn trong các con số liên doanh vào quý 2/2023”, ông nói.

Tuy nhiên, ông cảnh báo không nên mong đợi thị trường sẽ sớm quay trở lại nhịp đập mạnh mẽ của năm 2021.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô có thể giải thích tại sao các nhà đầu tư hành động cẩn thận hơn. “Các điều kiện kinh tế đang làm giảm đầu tư mạo hiểm trên diện rộng (và mở rộng ra là đầu tư vào AI). Với những điều kiện này, các giao dịch mạo hiểm đơn giản là một triển vọng ít hấp dẫn hơn xét về độ rủi ro so với phần thưởng - đặc biệt là đối với các nhà đầu tư mạo hiểm phi truyền thống đã giúp đẩy hoạt động vào năm 2021 lên rất cao. Sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thu hút một số nhà đầu tư này quay trở lại, nhưng những người khác sẽ vẫn cảnh giác vì bị cuốn theo tâm lý đổ xô đi tìm vàng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại