menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Các nước Đông Nam Á mở cửa thận trọng cho du khách quốc tế

Các quốc gia Đông Nam Á đang tích cực mở cửa trở lại để đón khách du lịch quốc tế nhằm vực dậy ngành du lịch, vốn là một trong những nguồn thu nhập quan trọng đối với các nước trong khu vực.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang có chiều hướng giảm ở châu Á, các quốc gia tại khu vực Đông Nam Á đang tích cực mở cửa trở lại để đón khách du lịch quốc tế, nhằm vực dậy ngành du lịch, vốn là một trong những nguồn thu nhập quan trọng đối với các nước trong khu vực.

Ngoại trừ một số nước như Philippines và Myanmar vẫn tiếp tục đóng cửa với du lịch quốc tế, các quốc gia Đông Nam Á khác đều đã thông báo các kế hoạch đón tiếp du khách quốc tế đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, nhưng mở cửa một cách thận trọng để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan từ bên ngoài.

Thái Lan "mở màn"

"Bắn phát súng" đầu tiên chính là Thái Lan, quốc gia mà ngành du lịch chiếm đến 20% GDP vào thời gian trước đại dịch. Sau một năm rưỡi đóng cửa, ngày 1/11, Thái Lan sẽ bắt đầu đón tiếp những du khách ngoại quốc đã được tiêm phòng đủ hai mũi.

Có thể nói là các biện pháp phong tỏa để chống dịch đã khiến ngành du lịch Thái Lan kiệt quệ. Trong khi vào năm 2019 có đến 40 triệu khách đến thăm Thái Lan, trong thời gian từ tháng 1-8/2021, chỉ có 73.000 lượt du khách ngoại quốc đến vương quốc này. Hậu quả là thiệt hại cho ngành du lịch lên đến hàng chục tỷ đô la Mỹ, chưa kể tới có hơn 3 triệu người bị thất nghiệp.

Phải mất rất nhiều thời gian, Thái Lan mới có thể gượng dậy được từ cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, Theo bảng xếp hạng hàng năm mà công ty Mastercard công bố năm 2019, thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố đón nhiều du khách đến tham quan nhiều nhất trên thế giới, với gần 23 triệu lượt du khách quốc tế năm 2018, so với hơn 19 triệu lượt khách đến Paris (Pháp) và London (Anh).

Thái Lan đã ngưng các chuyến bay quốc tế kể từ tháng 4/2020. Sau đó, nước này đã mở cửa trở lại, nhưng những người đến Thái Lan bị cách ly nghiêm ngặt đến 14 ngày trong một khách sạn được chỉ định, cho nên các du khách vẫn dè dặt khi đi du lịch Thái Lan. Kể từ tháng Bảy, các quy định về cách ly đã được nới lỏng, nhưng chỉ là đối với khách quốc tế đến đảo Phuket, nên cũng chỉ có thể thu hút được vài chục nghìn lượt du khách.

Nhằm khôi phục ngành du lịch, sau khi áp dụng thí điểm các mô hình “hộp cát” tại 2 hòn đảo du lịch hàng đầu của đất nước là Phuket và Samui từ tháng Bảy, nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan đang dần mở cửa đón khách quốc tế bằng cách miễn cách ly và không hạn chế khu vực cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp từ ngày 1/11.

Trong khi đó, số du khách Trung Quốc, vốn chiếm đến hơn 25% tổng số du khách quốc tế trong năm 2019, đến Thái Lan vẫn hạn chế, do hiện tại những người rời khỏi Trung Quốc khi trở về đều sẽ bị cách ly ít nhất 14 ngày. Trong khi đó, cũng chưa thể bảo đảm du khách từ Ấn Độ và Nga, hai thị trường lớn khác của Thái Lan, sẽ nhanh chóng quay trở lại.

Trong khi chờ đợi, các khách sạn ở Bangkok phải thích ứng với tình hình mới: Bảo đảm an toàn dịch tễ, áp dụng linh hoạt cho khách hàng với việc đổi ngày đặt phòng dễ dàng, và nhất là đưa ra mức giá thật “hấp dẫn” để cạnh tranh trên thị trường.

Campuchia mở lại các bãi biển và khu đền Angkor

Tại Campuchia, quốc gia vẫn thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc này đang thận trọng mở cửa dần dần cho du lịch quốc tế, sau khi đạt thành công về chương trình chích ngừa COVID-19.

Theo kế hoạch dự kiến, Campuchia sẽ mở lại các bãi biển Sihanoukville, Koh Rong và Dara Sakor kể từ ngày 30/11 tới. Bộ Du lịch Campuchia ngày 26/10 thông báo du khách ngoại quốc sắp tới đây cũng sẽ được đến thăm khu đền cổ Angkor Vat, sau khi nước này quyết định thành phố Siem Reap sẽ mở cửa cho du lịch quốc tế kể từ tháng 1/2022. Thành phố này sẽ là một trong những nơi thí điểm tiếp đón du khách mà không cần cách ly.

Trong năm 2019, khoảng 2 triệu lượt du khách đã đến thăm khu đền Angkor, di sản của thế giới, nhưng kể từ khi bùng phát đại dịch, khu du lịch này gần như vắng bóng người. Do đại dịch mà nguồn thu từ du lịch của Campuchia giảm xuống chỉ còn 1 tỷ đô la Mỹ năm 2020, so với con số 5 tỷ đô la năm 2019 - thời điểm nước này đón tiếp đến 6,6 triệu lượt du khách

Theo quy định của Bộ Du lịch, ngoài việc đã được tiêm phòng hai mũi vaccine ngừa COVID-19, du khách đến Campuchia còn phải xét nghiệm trước khi đi và xét nghiệm lần nữa khi đến. Sau đó, họ còn phải ở ít nhất 5 ngày tại một địa điểm du lịch thí điểm, và phải xét nghiệm một lần nữa nếu muốn đến thăm những nơi khác.

Campuchia hiện là một trong những nước thành công nhất ở châu Á về chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19, với 96% dân số trưởng thành đã được tiêm chủng hoàn toàn.

Việt Nam chọn Phú Quốc làm nơi thí điểm đón du khách quốc tế

Cũng giống Thái Lan đối với đảo Phuket vào tháng 7/2021, sau nhiều tháng phải đóng cửa do đại dịch, Việt Nam dự trù mở lại đảo du lịch Phú Quốc kể từ ngày 20/11 tới cho khách quốc tế đã được chích ngừa COVID-19 đến từ những quốc gia và vùng lãnh thổ “có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh” ở châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Australia...

Theo “kế hoạch thí điểm” đón khách quốc tế, từ ngày 20/11, Phú Quốc sẽ đón một số chuyến bay thuê bao (charter) để thử nghiệm việc tiếp đón và phục vụ những du khách đã có "hộ chiếu vaccine".

Sau đó, trong thời gian từ cuối tháng 12/2021 cho đến cuối tháng 3/2022, đảo này dự trù sẽ đón tổng cộng 5.000 lượt du khách quốc tế mỗi tháng. Tiếp đến, từ cuối tháng 3/2022 đến cuối tháng 6/2022, Phú Quốc dự trù sẽ đón từ 5.000 đến 10.000 lượt du khách/tháng.

Tổng Cục Du lịch Việt Nam cũng dự kiến là sau Phú Quốc sẽ mở rộng thí điểm đón khách quốc tế ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, như thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng).

Singapore đón du khách từ 12 nước

Tại Singapore, chính quyền nước này ngày 26/10 thông báo kể từ ngày 8/11 sẽ cho phép nhập cảnh đối với các du khách đã được tiêm phòng đầy đủ (tiêm hai mũi) và có kết quả xét nghiệm âm tính đến từ Australia và Thụy Sỹ.

Như vậy, có thêm 2 nước vào danh sách 10 nước khác, trong đó có Mỹ và nhiều nước châu Âu, mà công dân sẽ được nhập cảnh Singapore nếu đã được tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19.

Singapore hiện vẫn duy trì một số biện pháp hạn chế, nhưng chính quyền nước này đã không ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như những nước láng giềng. Tính đến nay đã có đến 84% dân số Singapore được tiêm phòng. Singapore chủ trương chiến lược sống chung với COVID-19 để cố phục hồi nền kinh tế của một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới.

Nước láng giềng Malaysia cũng đang có một dự án mở cửa trở lại cho du khách quốc tế đến đảo Langkawi, được mệnh danh “viên ngọc” của du lịch Malaysia, nơi có nhiều bãi biển rất đẹp. Trong khi đó, Indonesia cũng đã mở lại đảo Bali cho du khách từ một số nước, nhưng chương trình này khởi động rất chậm, nhất là vì du khách đến đảo này vẫn bị cách ly 5 ngày./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại