menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Các ngân hàng nói gì về việc chuẩn bị bán vàng từ đầu tuần tới?

Các ngân hàng lớn đang gấp rút chuẩn bị các quy trình, phương án để việc bán vàng từ ngày 3-6 sẽ diễn ra thuận lợi.

Từ đầu tuần tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank

Trước mắt chỉ bán vàng miếng ở Hà Nội và TP.HCM

Trao đổi với PLO, bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết: Ngày 31-5, Agribank sẽ tiến hành công bố điểm bán vàng miếng trên website. Đến ngày 3-6, sau khi tiếp nhận vàng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đơn vị sẽ tổ chức cung ứng vàng miếng tại những điểm bán vàng đã được bố trí theo kế hoạch.

"Hiện, chúng tôi đang tiến hành kiểm tra, rà soát lại quy trình cung ứng để hướng dẫn hồ sơ, thủ tục (nếu có) để khách hàng nắm được thông tin. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị sẵn các kịch bản.

Trước mắt, chúng tôi sẽ chọn một số chi nhánh để bán ở thị trường Hà Nội và TP.HCM do chúng tôi đánh giá đây là hai khu vực mà nhu cầu mua vàng miếng cao hơn so với các tỉnh thành khác", bà Phượng cho biết.

Còn tại Vietcombank, ông Lê Hoàng Tùng – Phó Tổng giám đốc cho biết: Hiện chúng tôi có khá nhiều việc phải làm. Thứ nhất là phải xin NHNN cấp bổ sung giấy phép kinh doanh vàng do trước đây Vietcombank chưa có nội dung này trong giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh.

"Nhưng tôi tin rằng, quy trình xử lý cấp bổ sung hoạt động kinh doanh vàng cho Vietcombank cũng sẽ được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi. Bên cạnh đó, các bộ phận nghiệp vụ của Vietcombank đang chuẩn bị các quy trình nội bộ liên quan đến việc bán vàng miếng”, ông Tùng thông tin.

Đồng quan điểm, ông Lê Ngọc Lâm – Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh: BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng, trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội. Chúng tôi sẽ tiến hành công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của BIDV. Hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN.

Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội.

Trước đó, ông Phạm Quang Dũng, Phó Thống đốc NHNN, cho biết: Từ đầu tuần tới, NHNN sẽ bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank. Từ đó, các ngân hàng này sẽ trực tiếp bán vàng cho khách hàng có nhu cầu trên khắp cả nước. Về giá bán vàng sẽ được NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới.

Ngân hàng không bán vàng miếng vì lợi nhuận

Nhận định về tác động của chính sách này đối với thị trường vàng miếng trong thời gian tới, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết: "Còn quá sớm để nói về sự tác động của giải pháp này. Trước mắt chúng ta cần phải chờ đợi xem đến ngày 3-6 tới đây, nhu cầu mua vàng miếng của người dân tại nhóm ngân hàng big 4 ra sao, lượng người mua có nhiều không, thủ tục mua vàng ra sao, giá bán thế nào, có chênh lệch quá cao so với giá thế giới hay không...

Hơn nữa, hiện nay nhóm big 4 mới chỉ chọn một số phòng giao dịch hoặc chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM để bán vàng chứ chưa triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Do đó, cần phải chờ đợi thời gian để biết giải pháp này sẽ đem lại hiệu quả ra sao. Cá nhân tôi kỳ vọng rằng, giải pháp này có thể giúp vàng miếng rơi xuống vùng 80 triệu đồng/lượng là phù hợp".

Trao đổi về phương thức bán vàng miếng, Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm cho biết thêm: "Ngay trong ngày Thứ Hai (3/6/2024), NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên website chính thức của các ngân hàng thương mại nhà nước để người dân tiện theo dõi. Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới".

Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết thêm, dự kiến, việc bán vàng miếng trước mắt sẽ phục vụ cho khách hàng cá nhân. Ngoài ra, Agribank cũng sẽ thực hiện đúng theo quy định về Luật phòng, chống rửa tiền.

Cập nhật giá vàng vào cuối phiên giao dịch sáng nay 31-5, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 86 - 88,5 triệu đồng/lượng, giảm 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 1,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với cuối ngày hôm qua.

Trong khi đó, tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng miếng được doanh nghiệp này điều chỉnh giảm tới 4,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán, khiến giá mua - bán vàng miếng tại đây chỉ còn 84,5 - 87,9 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với mức giá đỉnh 92,4 triệu đồng vào tháng trước, đến nay nếu ai "đu đỉnh" và có nhu cầu bán ra thì mỗi lượng vàng miếng SJC đã khiến họ bị lỗ tới 8 triệu đồng/lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả