menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Các điểm đến ở châu Âu chật cứng du khách, khiến dân địa phương bất bình

Các điểm đến nổi tiếng ở châu Âu đang tràn ngập du khách. Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp đang hướng tới một mùa du lịch kỷ lục, nhưng người dân địa phương bắt đầu cảm thấy ngột ngạt và phiền toái do du khách quá đông.

Vào một ngày trong tháng 6, tại nhà ga xe lửa nhỏ ở làng Monterosso al Mare, thuộc tỉnh La Spezia của Ý, một nhân viên hét bằng tiếng Ý, tiếng Anh và tiếng Pháp để hướng dẫn đám đông du khách. Từng đám người cầm ba lô và chai nước chen chúc nhau ở sân ga. Một số du khách hướng đến một chuyến tàu đang chuẩn bị khởi hành, trong khi những người khác hướng đến lối ra. Bên ngoài nhà ga, hàng dài người đứng trước các cửa hàng thực phẩm để chờ đến lượt mua.

Cảnh quan tuyệt đẹp của bờ biển và những vách đá đã khiến Cinque Terre (cụm 5 ngôi làng gồm: Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola, Riomaggiore nằm dọc bờ biển Địa Trung Hải, phía tây bắc nước Ý) trở thành điểm thu hút du khách toàn cầu.

Tại một bãi biển có thu phí ở Monterosso, các biển báo cho biết tất cả ô dù và ghế ngả đều đã có người thuê. Hầu hết các bãi biển ở Monterosso, Ý, đều thu phí nhưng vẫn nhanh chóng lấp đầy. Những con hẻm ở Monterosso chật ních du khách đang ăn kem gelato hoặc nhâm nhi trà sữa trân châu.

“Du lịch là cần thiết. Đó gần như là tất cả những gì chúng tôi có ở đây, nhưng du khách quá đông”, Angela Costa, một cư dân lâu năm của Cinque Terre, nói.

Mùa du lịch của Ý bắt đầu với số lượng du khách kỷ lục trong dịp lễ Phục sinh hồi đầu tháng 4. Ở Cinque Terre, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng đến mức các quan chức địa phương chỉ cho phép lưu thông một chiều trên nhữg lối mòn đi bộ đường dài nổi tiếng của khu vực vào những ngày du khách đông nhất.

“Du khách trong dịp lễ Phục sinh đông đến mức điên rồ, và giờ đây, du khách đang tăng trở lại. Du khách chưa đông giống như trước Covid-19, nhưng tôi nghĩ rằng tình hình sẽ thay đổi sau vài tuần nữa”, David Cefaliello, nhân viên của một quán cà phê ở làng Corniglia, nói.

Hàng triệu người châu Âu và châu Mỹ đang tham gia vào làn sóng “du lịch trả thù”, bù đắp cho thời gian tù túng trong những năm của đại dịch Covid-19. Hàng triệu du khách Trung Quốc dự kiến sẽ đến thăm châu Âu vào mùa hè và mùa thu này sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế biên giới.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Demoskopika, Ý có khả năng vượt kỷ lục về số lượng du khách và số đêm nghỉ được thiết lập vào năm 2019. Lượng khách đến Ý trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 dự kiến cao hơn 3,7% so với cùng kỳ năm 2019 và cao 30% so với một thập niên trước. Các quan chức du lịch Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp đều dự báo năm 2023 đất nước họ sẽ thiết lập kỷ lục mới về lượng du khách.

Du lịch là động lực tăng trưởng quan trọng của các nền kinh tế Nam Âu. Tại Ý, hơn 10% hoạt động kinh tế có liên quan đến du lịch và lữ hành. Tỷ lệ này là 15% ở Tây Ban Nha và 19% ở Hy Lạp, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới. Ở Pháp và Mỹ, tỷ lệ này khoảng 9%.

Nhưng người dân địa phương ở Cinque Terre, Barcelona và Athens đang lo ngại tình trạng quá tải và lộn xộn vì du khách quá đông. Sự bất mãn của người dân cũng đang gia tăng ở một số điểm đến khác, buộc giới chức địa phương phải tìm cách kiểm soát du khách.

Tại Portofino, một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ biển ở thành phố Genoa, điểm đến thu hút những du khách giàu có, cảnh sát tăng cường xử phạt những người cản trở giao thông để chụp ảnh tự sướng.

Chính quyền thành phố Venice của Ý cho biết sẽ áp dụng phí đối với du khách đến thành phố vào những ngày đông đúc nhất, bắt đầu từ năm 2024.

Ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, người dân địa phương xuống đường, cầm các biểu ngữ ghi dòng chữ: “Du khách là những kẻ khủng bố”. Trong khi tại Athens của Hy Lạp, người dân phàn nàn dịch vụ cho thuê nơi lưu trú của Airbnb nở rộ, đẩy giá thuê nhà lên cao và khiến người dân phải rời khỏi trung tâm thành phố.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường AirDNA, vào tháng 5, có khoảng 10.000 bất động sản cho thuê lưu trú ngắn hạn ở Athens, tăng gần 25% so với tháng 5 năm 2018. AirDNA cho biết nhu cầu thuê nhà ngắn hạn ở Hy Lạp tăng 62% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Vùng Alto Adige của Ý đã giới hạn số lượng giường dành cho du khách trong các cơ sở tư nhân để kiểm soát sự gia tăng của dịch vụ cho thuê lưu trú ngắn hạn.

Đám đông du khách đang lan rộng ra ngoài khu vực Địa Trung Hải. Tại bờ biển Normandy ở miền bắc nước Pháp, chính quyền đã tạm thời hạn chế du khách đến Mont Saint-Michel, hòn đảo nổi tiếng với một tu viện nằm trên đỉnh. Bảo tàng Louvre ở Paris cũng đã đặt giới hạn số lượng khách hàng ngày.

Chính phủ Pháp đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo để khuyến khích mọi người đi du lịch vào các thời điểm khác nhau trong năm và xem xét các điểm đến ít nổi tiếng hơn.

Dòng du khách đến Pháp vẫn tăng mạnh ngay cả khi đất nước này chứng kiến nhiều cuộc biểu tình liên quan đến quyết định tăng tuổi nghỉ hưu của Tổng thống Emmanuel Macron. Hiện tại, nước này đang chật vật ứng phó các cuộc bạo loạn hàng đêm sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên.

Các khách sạn sang trọng ở châu Âu đang tận hưởng cơn bùng nổ du lịch. Một số họ tìm cách làm hài lòng những khách hàng có khả năng chi trả cao bất chấp lượng khách đông đảo.

“Chúng tôi luôn tìm kiếm những cách để giúp du khách tránh đám đông, chẳng hạn như những lối mòn đi bộ đường dài ít được biết đến, một chuyến đi thuyền riêng đến đảo Capri hoặc một chuyến đi nếm thử rượu vang”, Pietro Monti, người đứng đầu bộ phận tiếp thị khách sạn 5 sao gần Hotel Mediterraneo gần bờ biển Amalfi của Ý, nơi có giá phòng trung bình bình khoảng 1.200 đô la/đêm, nói. Tuy nhiên, Monti cũng lưu ý, tình trạng đông đúc là điều khó tránh khỏi trong mùa du lịch cao điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại