menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Chính Pro

Các dấu hiệu nhận diện thị trường đáy, cận đáy

Dưới đây là những yếu tố đặc tính của thị trường trong vùng giá xuống và trong giai đoạn chuyển đổi trạng thái từ đè giá sang tái tích lũy cho chu kỳ mới, khi tín hiệu thị trường sẵn sàng thì chuẩn bị sắn tinh thần, hạn mức cho một nhịp mới.

Về kỹ thuật của thị trường:

- Các nhịp rơi về gần đáy dấu hiệu rơi sẽ càng thốc và càng nhanh, lực bán ồ ạt trong ngắn hạn mà không tìm thấy lực cầu đối ứng, cổ phiếu lao dốc nhanh thủng các mốc mà có nhiều sự quan tâm trước đây như 1000, 1200, 900... hay các mốc mà trước đây có nhiều sự phản ứng. Sau vài phiên rơi mà không có thanh khoản thì bắt đầu xuất hiện các phiên thanh khoản đột biến cao gấp 2-3 lần các phiên trước thể hiện cho yếu tố dòng tiền nguội (dòng tiền đầu tư) bắt đầu dần nhập cuộc.

- Bắt đầu xuất hiện phiên hồi phục quyết liệt, các cổ phiếu đóng cửa trần/gần trần/cao nhất phiên với lực cầu ồ ạt trở lại, các cổ phiếu của các dòng giảm sau giảm bù bắt đầu ngưng rơi, các cổ phiếu tạo đỉnh giảm trước bắt đầu cân bằng trước không rơi thủng đáy nữa => giai đoạn giao thoa của dòng dẫn mới. Cổ phiếu dẫn dắt dần xuất hiện, bắt đầu trần rất nhanh, tổ chức đẩy giá sau quá trình gom hàng

Về tâm lý thị trường:

- Sau đợt sụt giảm mạnh, NĐT hoang mang về vị thế và rơi vào trạng thái không biết xử lý như thế nào. Những NĐT lỳ nhất thị trường bắt đầu bán ra và thay đổi quan điểm, nhận định thị trường tiêu cực, chuyển đổi trạng thái từ kỳ vọng sang tiêu cực tiếp tục, bán trong hoảng loạn, đây là điều các tổ chức bắt đầu gom hàng ở giá thấp chỉ cần kê giá sàn là mua được giá thấp với số lượng lớn => hàng quy về 1 mối. Tâm lý lỳ nhất vừa bán xong cổ phiếu tăng mạnh trở lại trong nghi ngờ, tăng mạnh trong sự ngỡ ngàng mà không hiểu vì sao, tâm lý không dám tham gia trở lại, lo sợ về các nhịp hồi phục của thị trường khi vừa mất hết vị thế. Về media, tin tức xấu liên tục bủa vây, lúc thấy tin tức hợp lý thì giá đã đang ở mức rất thấp. Đáy hoảng loạn thường đi kèm với thông tin có sức ảnh hưởng lớn (như đợt covid năm 2020, bắt bớ Vạn Thịnh Phát tháng 10,11/2022, bank Mỹ phá sản tháng 4/2023)

Các sai lầm của NĐT trong thị trường giá xuống:

- Cố gắng đánh giá dòng tiền trong khi chu kỳ đã trôi qua vì dòng tiền lớn đã thoát ra hết và chờ đợi hấp trở lại ở một vùng giá thấp. Cố gắng giao dịch lướt T0, trung bình giá (ủng hộ cái sai, đưa ra quyết định càng nhiều trong bối cảnh thị trường khó thì càng dễ sai) => mất phương hướng dẫn đến kẹp hàng với quy mô vốn lớn => lỗ kép, mất đi các đánh giá khách quan với thị trường. Tâm lý chờ hồi, không hạ được quy mô vốn khi thị trường mở biên, đánh giá quá thấp các phiên mở biên của thị trường và cổ phiếu. Cố gắng tìm kiếm các mã đi ngược dễ dẫn đến việc giảm sau/giảm bù thì càng dẫn đến việc rơi mạnh hơn thị trường ở các nhịp rơi cuối. Thị trường giá giảm, mua chậm bán nhanh, thị trường giá lên: mua nhanh bán chậm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Chính Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.14

-0.44 (-0.03%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,308.62

-3.93 (-0.30%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
14 Yêu thích
4 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại