menu
Buôn có bạn, bán có phường, và câu chuyện "Tại sao Bách Hóa Xanh vẫn bán thịt CP"
Hồng Nhung Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Buôn có bạn, bán có phường, và câu chuyện "Tại sao Bách Hóa Xanh vẫn bán thịt CP"

Trong khi nhiều chuỗi bán lẻ lớn như Kingfoodmart, MM Mega Market,… đã tạm ngừng bán thịt heo CP để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng thì Bách Hóa Xanh lại chọn cách tiếp tục bày bán, đồng thời tăng cường kiểm soát chất lượng ngay tại các điểm bán. Động thái này khiến không ít người tiêu dùng đặt câu hỏi về lý do tại sao. Nhưng riêng mình đánh giá chiến lược này cho thấy BHX "chơi đẹp".

 

Buôn có bạn, bán có phường, và câu chuyện "Tại sao Bách Hóa Xanh vẫn bán thịt CP"

 

Không phải tự dưng BHX vẫn tiếp tục bán hàng, xem thường sức khỏe người tiêu dùng. BHX đã có những cam kết thể hiện thông qua hành động ngay khi khủng hoảng của đối tác xảy ra.

Cam kết từ nhà bán lẻ:

- BHX đã liên hệ ngay với CP ngay sau khi có nghi vấn, yêu cầu gửi văn bản cam kết về chất lượng sản phẩm.

- Chủ động kiểm nghiệm, lấy mẫu thịt heo tại kho, sẵn sàng thu hồi, dừng nhập nếu phát hiện sai phạm.

- Cam kết không nhân nhượng, phối hợp với cơ quan chức năng để bảo vệ người tiêu dùng.

Thay vì phản ứng theo tâm lý đám đông, Bách Hóa Xanh chọn cách ứng xử bình tĩnh và có trách nhiệm – vừa bảo vệ người tiêu dùng, vừa thể hiện sự tôn trọng với đối tác lâu năm.

Và câu chuyện "Buôn có bạn, bán có phường"

Buôn có bạn, bán có phường, và câu chuyện "Tại sao Bách Hóa Xanh vẫn bán thịt CP"

 

Quay lại quá khứ, nếu trước đây không phải CP, ai có thể cung cấp số lượng và giá cả như thế cho hệ thống bán lẻ gần 2000 điểm bán của BHX. Cái khó nhất của nhà bán lẻ là đứng giữa niềm tin người tiêu dùng và nhà cung cấp. Khi mọi chuyện chưa biết đúng sai thì quay ngoắc 180 độ sẽ làm cho không chỉ một nhà cung cấp, mà hàng trăm nhà cung cấp khác cho thấy bạn đang không thực sự đứng về phía họ khi xảy ra chuyện.

Và tóm lại cách BHX xử lý khủng hoảng đó chính là:

- Không phủi tay khi đối tác gặp khủng hoảng.

- Kiểm chứng kỹ, hành động có chọn lọc.

- Minh bạch với công chúng, truyền thông rõ ràng.

- Xem đối tác là mối quan hệ dài hạn.

Sắp tới, khi cơ quan công bố kết quả điều tra thì BHX sẽ dễ hành xử hơn, nhưng hiện tại việc vẫn duy trì đầu ra cho CP là một hành động "chơi đẹp" trong kinh doanh.

Bonus: Con số không biết nói dối!

Mình biết nhiều người không thích BHX, có thể do định kiến hoặc những câu chuyện xấu xí trên báo trong quá khứ. Nhưng con số không biết nói dối.

Trong quá trình cạnh tranh của anh Quang và anh Tài, nhìn vào bức tranh 6 năm qua chúng ta có thể thấy, dù là đều đạt điểm hòa vốn và bắt đầu sinh lời. Tuy nhiên nếu xét về mức độ hiệu quả thì có thể thấy mặc dù Số lượng Cửa hàng của BHX chỉ bằng 50% Win, nhưng doanh thu sau 6 năm đã tăng từ 10 nghìn tỷ lên trên 40 nghìn tỷ. Trong khi đó, Win mặc dù Số lượng Cửa hàng tăng liên tục với lợi thế độ phủ nhưng thực tế thì doanh thu hầu như đi ngang - chứng tỏ mức độ hiệu quả chưa có.

 

Buôn có bạn, bán có phường, và câu chuyện "Tại sao Bách Hóa Xanh vẫn bán thịt CP"

Câu chuyện ai về đích trước thì đã quá rõ ràng.

Vậy BHX hay MWG có là một cơ hội đầu tư tiềm năng không?

Câu trả lời của mình là: "Có".

Bài viết mang quan điểm cá nhân

Hồng Nhung

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
76.50 -3.80 (-4.73%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Nhung Pro
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay